BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản thi hành án tử hình đầu tiên từ năm 2010

Cập nhật ngày: 29/03/2012 - 12:04

Hôm 29.3, Nhật đã treo cổ 3 kẻ phạm tội giết nhiều người trong vụ xử tử đầu tiên của nước này kể từ năm 2010.   

Bộ trưởng tư pháp Toshio Ogawa đã ký lệnh xử tử đối với 3 phạm nhân trên và án tử hình bằng hình thức treo cổ được thực thi tại ba nhà lao ở Tokyo, Hiroshima và Fukuoka. Đây là những vụ tử hình đầu tiên tại Nhật kể từ sau vụ xử treo cổ 2 tù nhân vào tháng 7.2010.

Các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, một trong ba người đàn ông bị xử tử hôm 29.3 đã thực hiện vụ sát hại 5 người tại một ga xe lửa ở phía tây Nhật Bản vào năm 1999.

Phòng thi hành án tử hình ở nhà giam của Bộ Tư pháp Nhật Bản tại Tokyo. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Toshio Ogawa tuyên bố: “Hôm nay, 3 án tử hình đã được thực hiện. Tôi vừa thực thi nhiệm vụ của mình với tư cách là Bộ trưởng Tư pháp, và theo quy định của pháp luật”.

Theo hãng thông tấn Kyodo, hiện vẫn còn 132 tù nhân đang chờ thi hành án tử tại Nhật, trong đó bao gồm 13 người liên quan trong vụ tấn công bằng khí độc sarin năm 1995 ở ga tàu điện ngầm Tokyo. Chủ mưu trong vụ tấn công này là Shoko Asahara.

Một cuộc điều tra của chính phủ Nhật trong năm 2009 cho thấy, 86% người Nhật ủng hộ án tử hình. Tuy nhiên, các vụ xử tử vẫn luôn là đề tài tranh luận của công chúng nước này.

Trong vụ thực thi án tử năm 2010, cựu Bộ trưởng Tư pháp Keiko Chiba đã miễn cưỡng chấp thuận treo cổ 2 tù nhân, mặc dù trong một thời gian dài trước đó bà đã kiên quyết phản đối án tử hình. Hai tử tù đó là Kazuo Shinozawa (59 tuổi), kẻ phóng hoả một cửa hàng trang sức giết 6 người, và Hidenori Ogata (33 tuổi), người đã giết một người đàn ông và một phụ nữ, đồng thời gây thương tích nghiêm trọng 2 người khác.

Bà Chiba đã trực tiếp tham dự buổi hành quyết, và sau đó cho phép truyền thông tới phòng xử tử ở nhà giam Tokyo, nhằm làm nóng lên cuộc tranh luận của công chúng về án tử hình.

Ngoài Mỹ, Nhật Bản là nước lớn theo chế độ dân chủ và phát triển duy nhất thực hiện án tử hình. Trong bối cảnh tình hình bạo lực những năm qua ngày một gia tăng, toà án Nhật đã ra phán quyết tử hình nhiều người hơn. Việc này từng khiến Nhật Bản nhiều lần gặp phải sự phản đối của chính phủ các nước châu Âu và các tổ chức nhân quyền.

Ở Nhật Bản, án tử hình luôn được áp dụng với tội danh giết nhiều người, hình thức là treo cổ. Ngoài ra, việc xử tử cũng bị cấm thực hiện trong giai đoạn năm mới, từ 29.12 đến 3.1 hàng năm, cũng như vào những ngày cuối tuần và ngày lễ.

Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế công bố hôm 27.3, có ít nhất 676 người bị tử hình tại 20 nước trong năm 2011, tăng 28% so với số người bị tử hình năm 2010, với 527 người bị xử tử hình tại 23 nước. Riêng Mỹ đã thi hành 43 án tử hình trong năm 2011.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)