BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Nhất định phải như thế

Cập nhật ngày: 18/05/2020 - 12:16

BTN - 9 giờ sáng hôm qua, tui thấy ông đi vô chợ mà không đeo khẩu trang, giấc ấy còn rất đông người...

- Đã hết dịch rồi, còn đeo làm gì cho vướng?

- Ai nói ông là đã “hết dịch”? 

- Liên tiếp 28 ngày (*) cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới nào trong cộng đồng, vậy là Việt Nam đã “hết dịch” rồi chớ còn gì nữa?

- 28 ngày không có ca lây nhiễm mới từ cộng đồng... đúng là một trong các tiêu chí để được xem xét công bố là hết dịch, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới và ở Đông Nam Á đều còn rất phức tạp, do vậy, chúng ta không nên chủ quan mà cần duy trì các biện pháp cá nhân phòng bệnh, phòng lây nhiễm theo khuyến cáo của ngành Y tế.

- Rồi “phòng” đến bao giờ?

- Cho tới khi nào hết nguy cơ... Tui thấy “đeo khẩu trang khi ra ngoài/ rửa tay thường xuyên/ luôn lau rửa bề mặt vật dụng”... là những việc tốt chớ có hại gì đâu, lâu ngày trở thành thói quen, tạo thành nếp sống văn hoá thì càng tốt, chúng ta nên phát huy, chớ thắc mắc mần chi!

- Tui thấy trở lại nếp sống quen thuộc như ngày chưa có dịch vẫn khoái hơn ông ạ.

- Không trở lại ngày xưa được đâu! WHO cảnh báo rồi, virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có thể sẽ không biến mất khỏi đời sống con người mà tồn tại mãi như HIV. Thế giới luôn biến đổi, ta cũng phải đổi mới nhận thức cho phù hợp với hiện thực thế giới chớ ông...

- Eo ơi! HIV/AIDS còn dễ đề phòng, nó chỉ lây qua 3 đường: đường máu, tình dục, mẹ sang con. Còn Covid-19, nó “lai vô ảnh, khứ vô hình”, lại lây từ người sang người, biết ai có mầm bệnh, ai không mà phòng tránh hở ông?

- Rồi WHO cũng sẽ tìm được vaccine chủng ngừa và thuốc đặc trị bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 như đã từng làm được với các bệnh phong, lao, dịch tả, dịch hạch, sởi, đậu mùa...

Hãy bình tĩnh, cảnh giác, cẩn thận đề phòng khi “sống chung” với SARS-CoV-2 và tin tưởng một ngày không xa, nhân loại sẽ “hiểu” nó và “thuần hoá” được nó, ông ạ.

THIÊN HẠ

----------
(*) Tính từ 6 giờ ngày 16.4.2020 đến 6 giờ ngày 14.5.2020: Việt Nam đã sang ngày thứ 28 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.