BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật thành lập 4 nhóm điều tra sự cố ở nhà máy Fukushima

Cập nhật ngày: 31/12/2011 - 02:19

Kể từ tháng 1.2012, 4 nhóm chuyên gia hoạt động hoàn toàn độc lập với chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu tiến hành điều tra về thảm hoạ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Theo kênh truyền hình NHK, 4 nhóm chuyên gia này sẽ đặt một số câu hỏi với các nhân chứng và công nhân ở nhà máy bị sự cố, cũng như nhà điều hành của nhà máy, công ty điện lực Tokyo (TEPCO). Bên cạnh đó, họ cũng sẽ nghiên cứu những phản ứng ban đầu của chính phủ khi thảm kịch xảy ra. Ngoài ra, những hành động mà Thủ tướng Naoto Kan và các quan chức cấp cao khác thực hiện vào thời điểm đó cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Lò phản ứng đơn vị số 4 bị hư hỏng nặng sau sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: AP

Vào ngày 11.3, một trận động đất mạnh 9 độ richter kéo theo cơn sóng thần huỷ diệt, gây hư hỏng nặng những hệ thống làm lạnh của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Sự cố trên dẫn đến sự tan chảy các thanh nhiên liệu ở 3 lò phản ứng. Phóng xạ bị rò rỉ vào không khí, đất và nước biển, gây nên thảm hoạ hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới kể từ sau thảm hoạ hạt nhân Chernobyl.

Báo cáo đầu tiên, vừa được công bố hôm 27.12 vừa qua, chỉ trích những người có liên quan trong việc đối phó với thảm hoạ và những người chịu trách nhiệm quản lý cũng như điều hành nhà máy là, thiếu các biện pháp chuẩn bị, các phương tiện thông tin liên lạc khẩn cấp và khả năng đối phó với thảm hoạ chưa tốt khiến sự cố tại nhà máy điện Fukushima Daiichi thêm trầm trọng.

Hôm 16.12, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda  tuyên bố, các lò phản ứng ở nhà máy Fukushima đã "đạt được trạng thái ngừng hoạt động nguội và sự cố này đã được kiểm soát.". Theo Thủ tướng Yoshihiko Noda , các thanh nhiên liệu nóng chảy bên trong các lò phản ứng số 1, 2 và 3 đã nguội ổn định.

Mục tiêu lâu dài của chính phủ Nhật Bản là dỡ bỏ những lò phản ứng gặp sự cố và hút nhiên liệu hạt nhân tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima Daiichi trong 30-40 năm tới. 

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)

 

 


 
Liên kết hữu ích