BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhất thiết không để khan hiếm hàng, sốt giá dịp cuối năm

Cập nhật ngày: 02/12/2009 - 05:14

 

 Nhất quyết không để tình trạng khan hiếm hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán.

Trong tháng cuối năm 2009 và sắp đến Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, bên cạnh những kết quả tích cực về kinh tế-xã hội của cả nước, một số ngành kinh tế, sản xuất, xuất khẩu, du lịch của nước ta phục hồi còn chậm, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại nặng bởi thiên tai.

Trước thực tế này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị  tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần năm 2010 cho nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương chủ động rà soát, đánh giá kết quả việc chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế xã hội thuộc phạm vi quản lý, kịp thời áp dụng các biện pháp cần thiết để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chính sách kích thích kinh tế đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần quán triệt thực hành tiết kiệm chi tiêu công; kiểm soát tốt việc hỗ trợ, cứu trợ cho các vùng bị thiên tai, dịch bệnh; tổ chức thăm hỏi các gia đình nghèo, các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, cần hạn chế và triệt để tiết kiệm chi tiêu trong việc tổ chức hội nghị, tổng kết, gặp mặt cuối năm.

Từng Bộ, ngành, địa phương cùng "vào cuộc"

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các địa phương cần chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thủy lợi, bảo đảm nước và chuẩn bị đủ phân bón, giống cây trồng... cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ. Hướng dẫn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại đảm nguồn vốn, đơn giản thủ tục để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất.

Về giá, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính theo dõi sát sao, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của nhân dân trong dịp Tết, kip thời ngăn chặn, xử lý những hành vi tăng giá hàng phục vụ Tết và các mặt hàng dinh dưỡng cho trẻ em để kiếm lời bất chính.

Để thực hiện tốt chủ trương "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", Bộ Công Thương cần tạo nguồn hàng, dự trữ hàng hoá phục vụ nhân dân, c biện pháp can thiệp để thị trường không bị sốt giá, khan hiếm hàng hoá.

Trong dịp Tết, nhu cầu đi lại của người dân rất cao, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các tỉnh tiến hành sửa chữa, khắc phục nhanh các tuyến đường bị hư hỏng do bão lũ gây nên, chuẩn bị tốt các phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cũng trong dịp này, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức tốt các hội chợ, triển lãm, bán hàng khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng, vui xuân của nhân dân và khách du lịch.

Hiện nay đang có một số dịch bệnh vẫn còn tồn tại trong cộng đồng như cúm A, sốt xuất huyết. Để nhân dân đón Tết trong không khí vui tươi, an toàn, Bộ Y tế cần giám sát việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh.

Vận chuyển hàng hoá đến vùng khó khăn

UBND các tỉnh cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị đủ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết và vận chuyển, lưu thông hàng hoá đến các vùng sâu, xa, hải đảo. Thủ tướng yêu cầu nhất thiết không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoá, thiếu lương thực.

Trong thời gian cuối năm này, các Bộ có liên quan cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn như tàu, xe chở khách. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát các địa bàn biên giới, kịp thời ngăn chặn mọi hành vi buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ pháo nổ, hàng nhập lậu.

(Theo chinhphu.vn)