BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật triển khai lá chắn tên lửa đối phó vụ phóng vệ tinh Triều Tiên

Cập nhật ngày: 09/12/2012 - 06:17

Nhật Bản vừa mới triển khai các hệ thống lá chắn tên lửa nhằm chuẩn bị đối phó với vụ phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh vào quỹ đạo của CHDCND Triều Tiên.

Tuyên bố này được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Satoshi Morimoto đưa ra trong cuộc họp báo hôm 8.12. Hồi đầu tuần này, Tokyo cũng khẳng định rằng, lực lượng phòng vệ của Nhật đã được đặt trong tư thế sẵn sàng đối phó với mối đe doạ từ vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên, dự kiến diễn ra sớm nhất là vào thứ hai tới.

Nhật Bản triển khai các hệ thống lá chắn tên lửa đối phó vụ phóng ICBM của Triều Tiên.

Ảnh: Ria Novosti

Theo ông Morimoto, Tokyo đã triển khai 4 tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot (SAM) đến biên giới phía Nam Nhật Bản, và đặt thêm 3 tên lửa cùng loại này ở gần thủ đô. Các hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot đều được dựng lên nhằm sẵn sàng “thổi tung” những mảnh vỡ rơi ra từ tên lửa của Triều Tiên hoặc ngăn chặn bất kỳ mối đe doạ nào từ tên lửa của Triều Tiên gây ra đối với lãnh thổ Nhật Bản.

Bình Nhưỡng hôm 1.12 đã khiến cộng đồng quốc tế nổi giận khi bất ngờ thông báo kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo. Dự kiến, tên lửa này sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Sohae ở tỉnh Bắc Phyongan của Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 10-22.12. Đây sẽ là vụ phóng tên lửa mang vệ tinh lần thứ hai trong năm của Bình Nhưỡng, sau lần thất bại hồi tháng Tư vừa qua.

Các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã ngay lập tức phản đối kịch liệt kế hoạch của Triều Tiên. Nga cũng đưa ra lời cảnh báo đối với Bình Nhưỡng trong khi Trung Quốc - đồng minh thân cận của Triều Tiên, “bày tỏ quan ngại sâu sắc” sau khi nhận được thông tin về kế hoạch phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh vào vũ trụ của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng khẳng định, kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ sắp tới của họ là vì mục đích hoà bình. Cả Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều cho rằng, vụ phóng vệ tinh thực chất chỉ là vỏ bọc để Triều Tiên thử công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Tuy nhiên, trong bản tin đầu tiên phát trong ngày 9.12, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA bất ngờ cho biết nước này đang cân nhắc hoãn kế hoạch phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti/THX