BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiễm trùng máu do tự nặn mụn ở vùng miệng

Cập nhật ngày: 31/07/2024 - 08:55

Sau khi tự nặn mụn ở mép môi dưới, nam thanh niên 19 tuổi sốt, rét run, dùng hạ sốt ở nhà nhưng không cắt sốt.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng sốt cao 38-38,5 độ, có cơn rét run, vùng môi má bên trái sưng nề, chảy dịch mủ...

Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh bị nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), nhập viện điều trị. Hiện sức khỏe nam sinh đã ổn định.

Ngày 30/7, Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện 108, cho biết nhiễm khuẩn huyết là tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân, gây ra bởi sự xâm nhập của vi khuẩn và các độc tố vi khuẩn vào máu. Trong bệnh lý nhiễm khuẩn huyết thường xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, tỷ lệ tử vong cao.

Mụn (trứng cá) là tổn thương ngoài da phổ biến ở mọi lứa tuổi. Bã nhờn, tế bào da chết và vi khuẩn mắc kẹt trong lỗ chân lông là nguyên nhân gây ra mụn nhọt, với biểu hiện là những vết sưng đỏ, mềm, có mủ trắng ở đầu. Khi mụn hình thành, lỗ chân lông sưng lên và chịu nhiều áp lực.

Nặn mụn có thể phá vỡ cấu trúc da, gây viêm và nhiễm trùng rộng hơn, phá hủy vòng viêm tại chỗ, hình thành những nốt mụn khác xung quanh.

Đặc biệt, ở vùng mặt có một khu vực gọi là vùng tam giác nguy hiểm. Cách xác định là đặt bàn tay sao cho đầu ngón tay giữa chạm xương mũi, lòng bàn tay ôm trọn vùng mũi - miệng và cằm. Khu vực này có rất nhiều tĩnh mạch nối các dây thần kinh khu vực xương sọ giúp vận chuyển máu đến não. Các tĩnh mạch thông thường đều có van để ngăn máu chảy ngược chiều, tuy nhiên tĩnh mạch ở khu vực này đều là loại không van. Khu vực tam giác bị viêm nhiễm có thể gây nên các bệnh như nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, liệt cơ vùng mặt, liệt cơ mặt, thậm chí tử vong.

Nguồn vnexpress