BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát:

Nhiều cây rừng tự nhiên bị cưa trộm tại tiểu khu 23 

Cập nhật ngày: 01/05/2023 - 15:16

BTNO - Nhận được tin báo của ông Lương Văn Lý, một người dân có nhà tại ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên về việc có một số cây rừng tự nhiên bị lâm tặc cưa trộm tại tiểu khu 23 Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, sáng 29.4.2023, phóng viên Báo Tây Ninh cùng nhân viên Hạt Kiểm lâm huyện Tân Biên đến ngay hiện trường.

Nhìn chồi xanh mọc tái sinh gần mặt cắt gốc cây lim, ông Lý nhận định có thể cây này mới bị cưa hạ trong khoảng thời gian gần đây (ảnh cắt từ video clip)

Vị trí một số cây rừng bị mất trộm nằm rải rác cách Chốt bảo vệ rừng tiểu khu 23 khoảng 1km. Sau hơn một buổi lần tìm vị trí các cây rừng bị cưa gốc, chúng tôi phát hiện có 5 cây gỗ lim với đường kính khoảng từ 30cm đến 40cm đã bị cưa hạ, chỉ còn trơ lại gốc và phần ngọn khô héo.

Qua quan sát hiện trạng cho thấy những cây lim này có thể mới bị cưa hạ trong khoảng thời gian gần đây.

Ngoài ra, tại khu vực trên còn có một cây xay cũng bị cưa gốc kiểu tương tự (gần khu diện tích đất rừng trồng và rừng tự nhiên bị cháy vừa qua), đường kính khoảng 50cm, nhựa cây tại mặt cắt có dấu mới khô chưa lâu.

Theo hiện trạng, cây xay khi bị cưa ngã đè lên nhiều loại cây khác gây gãy thân, trong đó có cây gõ bị đè gãy tại vị trí gần gốc. Đây cũng là thực trạng chung khi 5 cây lim trên bị cưa ngã giữa rừng. Thậm chí, có tình trạng cưa hạ một số cây rừng với đường kính khoảng 10cm để làm dụng cụ đòn bẩy, khiêng cây cưa trộm.

Phần ngọn của một trong số các cây lim bị cưa hạ, mặc dù lá đã khô nhưng vẫn chưa rụng khỏi cành

Trong quá trình đi lần tìm vị trí các cây lim bị cưa trộm, chúng tôi còn phát hiện một cây trắc có đường kính gốc khoảng 25cm, một cây trắc khác có đường kính gốc khoảng 30cm, một cây cầy đường kính gốc khoảng 40cm, một cây lim đường kính gốc 35cm, tất cả các cây này đều bị cưa gốc và phần thân cây không còn tại hiện trạng. Các chồi xanh tái sinh gần mặt cắt gốc đã vươn cao hơn 1m, phần ngọn cây bỏ lại tại đó đã khô hẳn, lá rụng khỏi cành, có thể các cây này đã bị cưa trộm cách nay hơn 1 năm.

Cùng chứng kiến các cây bị cưa gốc nêu trên tại tiểu khu 23, ông Tưởng Quang Hai– Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tân Biên cho biết đã nắm tình hình số cây bị cưa trộm và cũng đã có báo cáo. Hạt Kiểm lâm sẽ tổng hợp lại các số liệu liên quan, qua thời gian nghỉ lễ, Báo Tây Ninh có thể liên hệ Hạt hoặc Chi cục Kiểm lâm để nắm thông tin cụ thể.

Hiện trạng gốc cây xay bị cưa hạ tại tiểu khu 23 (ảnh cắt từ video clip)

Cây rừng tại Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát luôn được UBND tỉnh chỉ đạo bảo vệ nghiêm ngặt, kiểm soát chặt chẽ tình trạng trộm cắp cây rừng tại từng tiểu khu, từng lô, từng khoảnh, nhất là đối với cây rừng tự nhiên và đặc biệt là những cây gỗ có giá trị thì càng phải được bảo vệ, gìn giữ. Thế nhưng, việc cây rừng tự nhiên tại tiểu khu 23 có dấu hiệu bị cưa trộm cách nay hơn một năm, nay lại tiếp tục diễn ra tình trạng nhiều cây bị mất trộm là điều đáng báo động.

Quốc Sơn