BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp giữa dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 17/04/2020 - 00:23

BTN - Với sự ra đời của Chỉ thị 11, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi và hy vọng với những giải pháp, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, UBND tỉnh sẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay.

Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 11 về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19. Với sự ra đời của chỉ thị này, cộng đồng doanh nghiệp rất phấn khởi và hy vọng với những giải pháp, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, UBND tỉnh sẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay.

Cho vay ưu đãi

Một trong những giải pháp quan trọng được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Chỉ thị 11 là bảo đảm nguồn vốn phục vụ cho phát triển sản xuất - kinh doanh và đồng hành, cùng doanh nghiệp.

Theo đó, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đặc biệt là thực hiện tốt gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250.000 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo này, NHNNVN chi nhánh Tây Ninh đã yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh triển khai ngay các chương trình cho vay ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Điển hình như ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Tây Ninh đã khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại bởi dịch Covid-19 như: tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng; chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời áp dụng các biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cho vay mới với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng vay duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh; triển khai gói tín dụng dành cho khách hàng FDI... 

Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hiện nay, Ngân hàng Agribank giảm lãi suất tối đa 1%/năm (đối với VNĐ), 0,5%/năm (đối với ngoại tệ); cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh. Đối với cho vay trung, dài hạn được áp dụng lãi suất thấp hơn 1% so với mức tối thiểu theo quy định hiện hành về lãi suất cho vay.

Thời gian áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân. Cùng với động thái miễn, giảm phí cho các giao dịch giá trị nhỏ, Ngân hàng Agribank khuyến cáo khách hàng giao dịch an toàn qua các kênh ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo NHNNVN chi nhánh Tây Ninh, đến cuối tháng 3, dư nợ cho vay khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo rà soát của các TCTD trên địa bàn là hơn 4.305 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 1 khách hàng với dư nợ 2,1 tỷ đồng; hỗ trợ miễn giảm lãi vay cho 14 khách hàng với dư nợ 1.226 tỷ đồng, tương ứng số tiền miễn giảm là 4,9 tỷ đồng; cho vay mới để ổn định sản xuất, kinh doanh cho 7 khách hàng với dư nợ 354 tỷ đồng.

Gia hạn nộp thuế

Một trong những giải pháp quan trọng khác được Chính phủ chỉ đạo là gỡ khó cho người nộp thuế bị thiệt hại do dịch Covid-19. Bởi với thực trạng như hiện nay, doanh nghiệp và các cơ sản xuất - kinh doanh phải sản xuất theo kiểu cầm chừng nên không có khả năng nộp thuế đúng hạn, nhất là các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu.

Do đó vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Theo đó, Nghị định có hiệu lực từ ngày 8.4.2020, quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất.

Nghị định nêu rõ việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (trừ thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu). Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6/2020 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II/2020 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý) của các doanh nghiệp, tổ chức nêu trên.

Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về quản lý thuế; gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp  còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 và số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II/2020.

Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế; gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2020 đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm…

Nghị định 41 được coi là sẽ tiếp thêm sức “đề kháng” và sức mạnh cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn, vực dậy sau đại dịch. Do đó, ngay sau khi Nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất có hiệu lực, Cục Thuế đã nhanh chóng triển khai Nghị định 41 đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, sớm tiếp cận chính sách của Chính phủ trong giai đoạn khó khăn này.

Vũ Nguyệt