Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều chợ chưa trang bị hệ thống chữa cháy theo quy định 

Cập nhật ngày: 24/02/2018 - 19:17

BTN - Hiện nay, tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, việc trang bị hệ thống chữa cháy vách tường và hệ thống báo cháy tự động theo TCVN 3890: 2009 để giảm thiểu rủi ro về cháy nổ là cần thiết. Tuy nhiên, ở tỉnh ta, việc trang bị hai hệ thống này ở các chợ là điều rất hiếm.

Nhà lồng chợ phường 3 đã xuống cấp.

Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn tỉnh cho biết, TCVN 3890:2009 quy định: đối với chợ có các gian hàng có diện tích 300m2 phải lắp đặt hệ thống báo cháy tự động. Phòng Cảnh sát PCCC chỉ quản lý chợ Long Hoa, chợ phường 3, chợ TP. Tây Ninh, còn lại những chợ khác do cấp xã quản lý nên TCVN 3890: 2009 chưa được triển khai rộng rãi.

Tất cả các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị xây dựng sau tháng 12.2009 - thời điểm ban hành TCVN 3890:2009, đều bắt buộc phải trang bị hai hệ thống trên. Trong khi ở các siêu thị, trung tâm thương mại đều có, nhiều chợ lại không trang bị.

Bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Trưởng Ban quản lý chợ phường 3, TP. Tây Ninh cho biết, chợ được trang bị khá đầy đủ phương tiện PCCC như máy bơm, vòi phun, bình chữa cháy. Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng PCCC tỉnh đã nhắc nhở BQL phải trang bị hệ thống chữa cháy vách tường và hệ thống báo cháy tự động.

Tuy nhiên, theo bà Thuỷ, hiện nhà lồng chợ đã xuống cấp trầm trọng, nên việc đầu tư hai hệ thống này là không khả thi, vì đòi hỏi phải có hồ nước 72m3, kinh phí đầu tư hơn 500 triệu đồng. Hiện BQL chợ đang xin UBND thành phố cấp ngân sách cải tạo nhà lồng chợ, sắp xếp lại các hộ kinh doanh ổn định và trang bị thêm hai hệ thống PCCC theo yêu cầu.

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng BQL chợ TP. Tây Ninh cho biết, chợ được xây dựng đã nhiều năm, khu vực lồng chợ và phần mái che đã xuống cấp nặng. Chợ chỉ mới được trang bị hệ thống chữa cháy vách tường, chưa có kinh phí trang bị hệ thống báo cháy tự động.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng BQL chợ Trường Đông (xã Trường Đông, huyện Hoà Thành) cho biết, ông chưa được nghe tuyên truyền về thông tin của hai hệ thống trên.

Tại chợ Cầu Long Thuận (xã Long Thuận, huyện Bến Cầu), nhà lồng chợ đã cũ kỹ, hàng hoá ngổn ngang, không theo trật tự từng ngành hàng, hàng hóa được bày bán lấn chiếm lối đi... tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Một cán bộ UBND xã Long Thuận cho biết, chợ cũng chưa được trang bị hệ thống chữa cháy vách tường và hệ thống báo cháy tự động.

THANH NHI