BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều chợ truyền thống tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 08/04/2020 - 10:03

BTNO - Theo bà Nguyễn Thị Hồng Phượng–Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Điền (Châu Thành), nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 2.4, UBND xã cho lập 4 chốt kiểm tra sức khỏe y tế, tuyên truyền và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang trước khi vào chợ xã.

Mỗi chốt kiểm chốt gồm một công an, một tuần tra nhân dân và một dân quân tự vệ xã, chốt hoạt động vào 2 buổi, sáng và chiều. Đây là thời điểm nhiều người dân tham gia họp chợ.

Chị Thanh Tuyền, một người dân đi chợ cho biết, việc thành lập các điểm chốt kiểm tra sức khỏe tại các lối ra vào chợ là hết sức cần thiết, bởi ttheo chị được biết, tình hình dịch Covid-19 hiện đang có diễn biến hết sức phức tạp. Trong khi đó, một bộ phận người dân vẫn còn thờ ơ, ý thức kém, không thực hiện việc đeo khẩu trang và rửa tay trước khi vào chợ có thể là nguồn lây bệnh cho người khác.

Chốt chặn kiểm tra nhiệt độ, khẩu trang đối với người đi vào chợ tại chợ xã Thanh Điền, huyện Châu Thành.

Còn theo cô H., một tiểu thương buôn bán tại chợ xã Thanh Điền, từ lúc thành lập các chốt này, nhiều người dân kém ý thức, không đeo khẩu trang bị bắt buộc phải quay về nhà, chỉ khi có đeo khẩu trang mới được vào chợ, do vậy những tiểu thương như bà cũng cảm thấy yên tâm hơn khi tiếp xúc, buôn bán với người đi chợ.

Cũng theo bà Phượng, ngoài việc nhắc nhở và buộc người dân phải đeo khẩu trang trước khi vào chợ, xã cũng bố trí 4 thùng loa di động, phát những thông tin về Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương cách ly xã hội nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Qua 3 ngày thực hiện, 100% người dân đều có ý thức tự mang khẩu trang trước khi vào chợ mua sắm.

Theo ông Nguyễn Thành Trung–Bí thư Đảng ủy xã, để tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tới từng người dân, xã Thanh Điền đã thành lập 7 tổ tuyên truyền tại 7 ấp, gồm các thành phần là Bí thư chi bộ, Trưởng ấp và các tổ chức đoàn thể ấp đến nhà từng hộ dân phát tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, UBND xã tổ chức 2 tổ xử lý vi phạm. Trong 3 ngày thực hiện đã xử phạt 3 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, với số tiền 100.000 đồng/1 trường hợp.

Một cán bộ Ban quản lý Chợ Long Hoa, thị xã Hòa Thành cũng thông tin, thời gian qua Ban quản lý đã nỗ lực tuyên truyền, vận động bà con tiểu thương và người dân đi chợ chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, đứng mua bán có khoảng cách. Hàng ngày tổ trật tự chợ thường xuyên đứng ở các cửa chợ để nhắc nhở người dân đi chợ phải đeo khẩu trang, cũng như kiểm tra nhắc nhở tiểu thương.

Khu chợ tạm tại Long Hoa gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, nhất là việc kiểm tra người dân đi chợ có đeo khẩu trang không.

Trưởng Ban quản lý Chợ thành phố Tây Ninh cho biết, những ngày qua, Ban quản lý cũng đã tổ chức cho lực lượng bảo vệ chợ chốt trực tại các đường ra vào chợ để yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi đi chợ.

Đồng thời với sự hỗ trợ của tiểu thương kinh doanh tại chợ, Ban quản lý chợ đã phát hơn 500 khẩu trang miễn phí cho người dân đi chợ nhưng lỡ quên nên không đeo khẩu trang, đồng thời thường xuyên phát loa tuyên truyền nhắc nhở người dân và tiểu thương phải chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Theo Ban quản lý Chợ phường 3 (TP.Tây Ninh), việc phòng, chống dịch bệnh chủ yếu là tuyên truyền người dân và tiểu thương nâng cao ý thức chấp hành các quy định. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ chợ cũng thường xuyên trực tại các cửa ngõ ra vào chợ để nhắc nhở người dân phải đeo khẩu trang khi vào chợ. Song song đó, Ban quản lý chợ cũng thường xuyên phát loa tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như những quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh nơi công cộng cho người dân và tiểu thương nắm.

Có thể thấy rằng, Ban quản lý các chợ truyền thống đều chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại chợ và đã có những động thái quyết liệt. Thiết nghĩ, để công tác này đạt hiệu quả cao hơn, các Ban quản lý chợ có thể tham khảo mô hình đang được triển khai tại chợ Thanh Điền để áp dụng trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng diễn biến khó lường.

Minh Dương–Thế Nhân


 
Liên kết hữu ích