Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều công trình thuỷ lợi cần được xem xét sửa chữa 

Cập nhật ngày: 20/03/2020 - 15:28

BTNO - Ở một số địa phương vẫn còn có công trình thủy lợi cần được đưa vào sửa chữa, khắc phục những hạng mục hư hỏng để từng bước hoàn thiện hạ tầng thủy lợi.

Thời gian qua, toàn bộ hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh được đầu tư đưa vào sử dụng đã tác động rất lớn đến sản xuất nông nghiệp ở địa phương, không chỉ giúp nông dân chủ động mở rộng diện tích canh tác mà còn mạnh dạn áp dụng các phương thức luân canh, tăng vụ, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn có công trình thủy lợi cần được đưa vào sửa chữa, khắc phục những hạng mục hư hỏng để từng bước hoàn thiện hạ tầng thủy lợi. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi… phục vụ tưới - tiêu ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất cây trồng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn xã Hảo Đước (huyện Châu Thành) kiến nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tây Ninh nạo vét kênh tiêu T25-10 và thi công kênh tưới TN25-12 để bảo đảm phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân.

Nhiều đoạn kênh của tuyến kênh TN25-12 đã bị bồi lắp.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh, tuyến kênh tiêu T25-10 được đầu tư nguồn vốn thủy lợi phí năm 2018, đến nay đã thi công nạo vét xong 1.550m. Tuyến kênh TN25-12 được xây dựng đã lâu, năm 2018 Công ty khảo sát thiết kế sửa chữa thì kết quả cho thấy cao trình mực nước thiết kế trong kênh TN25-12 thấp hơn mặt đất tự nhiên, do vậy diện tích được tưới rất ít, kinh phí đầu tư lại lớn, không phát huy được hiệu quả nên Công ty Khai thác thủy lợi Tây Ninh không đầu tư nâng cấp, sửa chữa bê tông hóa tuyến kênh TN25-12.

Người dân ấp An Thọ, xã An Cơ, huyện Châu Thanh cho biết, dù các công trình thủy lợi đã được tỉnh quan tâm đầu tư song công tác phát triển thủy lợi chưa thực sự gắn với từng vùng, đơn cử vẫn còn tồn tại cống Suối Cây Sung thuộc dự án Kênh Phước Hòa, đoạn qua khu vực ấp An Thọ quá nhỏ, vì vậy người dân trên địa bàn mong muốn cơ quan chức năng mở rộng đoạn kênh để bảo đảm thoát nước vào mùa mưa.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh, cống tiêu luồn số 3 (Suối Cây Sung, dự án Phước Hòa) là cống K3+171 nằm trên kênh tiêu cống số 1 thuộc gói thầu xây lắp 5 kênh tiêu, Khu tưới Tân Biên, dự án Thủy lợi Phước Hòa. Hiện tại, cống tiêu luồn số 3 là cống cũ, khẩu độ 150cm, trước cống được bố trí ngưỡng tràn cao 0.77m.

Theo tính toán của thiết kế, việc thi công nâng cấp chỉ cần đập bỏ phần ngưỡng tràn trước thượng lưu cống là đủ để tiêu thoát nước cho khu vực, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban quản lý) đã yêu cầu đơn vị thi công thực hiện. Tuy nhiên, do cống thi công xong vào mùa khô, không có mưa lớn, do vậy đơn vị cần phải kiểm tra thực tế khả năng thoát nước của cống vào mùa mưa để đánh giá hiệu quả của công trình.

Riêng phía hạ nguồn cách cống tiêu luồn số 3 300m trở đi, qua quan sát thấy lòng kênh rất hẹp, cỏ dại mọc nhiều, khả năng nước thoát qua cống sẽ không tiêu kịp, vì vậy Ban quản lý sẽ cho phát cỏ và nạo vét lại đoạn kênh này.

Tại xã Trường Đông (thị xã Hòa Thành) tuyến kênh tưới tiêu 16, ấp Trường Lưu có một đoạn bị hư hỏng, sạt lở nặng. Đây là tuyến kênh TN1-16T, là tuyến kênh tưới tiêu kết hợp và chủ yếu là kênh tiêu. Trong quá trình vận hành tưới, vào mùa mưa lượng mưa lớn nên kênh chủ yếu tiêu nước, đồng thời lượng nước tiêu vào kênh khá nhiều nên đã gây sạt lở một số đoạn kênh. Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh cho biết đang làm thủ tục đầu tư sửa chữa một số đoạn kênh như người dân đã nêu từ nguồn thủy lợi phí, để phục vụ nhu cầu của người dân trong sản xuất nông nghiệp.

Còn tuyến kênh T12 thuộc ấp Năm Trại, xã Trường Đông được thiết kế theo dạng miệng hộp nên không đủ nước phục vụ cho nhu cầu tưới tiêu của người dân, cơ quan chức năng cần có biện pháp khắc phục nhằm phục vụ đủ nước cho người dân sản xuất. Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh đã khắc phục tình trạng thiếu nước, bảo đảm nước tưới phục vụ cho nhu cầu tưới của người dân.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng rà soát những công trình thủy lợi hư hỏng, không hoạt động, hoạt động kém hiệu quả để có giải pháp khắc phục hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng; xây dựng, nâng cấp các công trình thủy lợi bảo đảm chủ động cấp, tiêu nước bền vững, tiết kiệm nước phục vụ cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt phục vụ tưới một số loại cây trồng có thế mạnh của tỉnh.

Nhi Trần


Liên kết hữu ích