Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều công ty chuẩn bị tái sản xuất, kinh doanh 

Cập nhật ngày: 14/09/2021 - 23:54

BTN - Tình hình dịch Covid- 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc các công ty, xí nghiệp tái hoạt động sản xuất, kinh doanh là sự cố gắng đáng khích lệ; nhưng công tác phòng, chống dịch Covid- 19 phải được quan tâm hàng đầu.

Công nhân Công ty TNHH Continental Textile trong giờ làm việc.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trong thời gian 2 tháng qua, Công ty TNHH Sailun Việt Nam (chuyên sản xuất vỏ xe ô tô tại Khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ Phước Ðông - Bời Lời) vẫn nỗ lực duy trì sản xuất với phương châm “3 tại chỗ”. Sau khi kết thúc đợt giãn cách xã hội của tỉnh, Công ty TNHH Sailun Việt Nam khẩn trương có kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Ông Cao Guo Qiang- Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Sailun Việt Nam cho biết, từ ngày 15.7, công ty đã thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”. Thời gian này, mỗi công nhân được công ty chi trợ cấp 200 ngàn đồng/ngày, đồng thời được lo ăn uống mỗi ngày 3 bữa.

Công nhân Nguyễn Ðăng Khoa làm việc tại Công ty TNHH Sailun Việt Nam từ năm 2017, bộc bạch: “Từ ngày 15.7 đến nay tôi tham gia “3 tại chỗ” tại công ty. Công ty lo cho công nhân ăn, ở chu đáo. Tôi mong hết dịch bệnh, công ty sản xuất lại bình thường để góp phần phục hồi kinh tế”.

Ông Cao Guo Qiang cho biết thêm, hiện công ty chỉ có 50% nhân viên hoạt động nhưng giá thành sản phẩm bằng với chi trả cho 5,5 ngàn nhân viên như trước khi có dịch xảy ra.

Chi phí cao, sản xuất chưa tới 50% sản lượng, do đó, 2 tháng qua, Công ty TNHH Sailun Việt Nam phải bù lỗ. Hiện địa bàn này được xác định là vùng xanh nên việc mở rộng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp là cần thiết.

Chính quyền, các ban, ngành đã tạo điều kiện tiêm vaccine phòng Covid- 19 cho cán bộ, nhân viên, người lao động của công ty. Ngày 13.9, công ty có thêm 600 công nhân đăng ký làm việc.

Tuy nhiên, nhân lực công ty vẫn còn thiếu, không đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Công ty mới có 3,3 ngàn công nhân được tiêm vaccine phòng Covid- 19, nhiều công nhân khác chưa được tiêm ngừa.

Theo quy định, công nhân phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid- 19 mới được vào công ty, xí nghiệp lao động. Do đó, phía công ty mong muốn các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh ưu tiên cho công nhân của khu công nghiệp được tiêm ngừa vaccine để bảo đảm nhân lực sản xuất.

Công ty TNHH Continental Textile ở Khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ Phước Ðông - Bời Lời cũng đang chuẩn bị tăng tốc sản xuất, kinh doanh trở lại. Ông Xu Feng- Tổng giám đốc Công ty TNHH Continental Textile chia sẻ, công ty thực hiện “3 tại chỗ” từ ngày 19.7 đến nay.

Trong quá trình làm việc còn khó khăn vì nhân viên, xe container vận chuyển hàng hoá đều bị hạn chế. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công ty bị sụt giảm sản lượng 70% - 80%. Trước đây, công ty có hơn 3,5 ngàn công nhân, nay chỉ có 276 công nhân Việt Nam lao động tại chỗ và 195 chuyên gia nước ngoài.

Tỉnh Tây Ninh đã nới rộng việc giãn cách xã hội, công ty đề xuất Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và UBND tỉnh cho phép khôi phục sản xuất. Công ty sẽ bố trí xe đưa rước công nhân, đồng thời, cam kết thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid- 19.

Công nhân làm việc “3 tại chỗ” đã được tiêm 1 đến 2 mũi vaccine phòng Covid- 19, các chuyên gia nước ngoài lao động tại công ty được tiêm ngừa đủ 2 mũi vaccine. Tuy nhiên, số công nhân còn lại chưa được tiêm ngừa vaccine Covid- 19, công ty mong muốn chính quyền địa phương và các ngành chức năng hỗ trợ về vấn đề này để bảo đảm an toàn cho người lao động khi công ty đẩy mạnh tái sản xuất.

Tình hình dịch Covid- 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc các công ty, xí nghiệp tái hoạt động sản xuất, kinh doanh là sự cố gắng đáng khích lệ; nhưng công tác phòng, chống dịch Covid- 19 phải được quan tâm hàng đầu.

Ðại Dương