Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều cửa hàng đã ngừng buôn bán thuốc BVTV chứa hoạt chất Glyphosate 

Cập nhật ngày: 20/09/2021 - 08:45

BTNO - Từ ngày 1.7.2021, 104 tên thương mại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chứa hoạt chất Glyphosate đã chính thức bị cấm buôn bán, sử dụng trên toàn quốc. Các tổ chức, cá nhân vẫn còn kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV chứa hoạt chất này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ đại lý kinh doanh thuốc BVTV bán thuốc trừ cỏ Glufosinate ammonium cho người dân.

Để thay thế hoạt chất này, theo ngành nông nghiệp hiện nay có khoảng 50 hoạt chất thuốc trừ cỏ hiệu quả và an toàn đã được cấp phép nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong trồng trọt. 

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, việc sử dụng các hoạt chất thuốc BVTV cấm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xuất khẩu nông sản hoặc bị xử lý nghiêm theo quy định nếu cơ quan nhà nước phát hiện. Do đó người dân không sử dụng các loại thuốc BVTV có các hoạt chất cấm này trong quá trình trồng trọt.

Glyphosate đã được đăng ký danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam từ năm 1994. Sau khi phun thuốc nhanh chóng xâm nhập qua lá và các bộ phận còn xanh của cây cỏ, lưu dẫn trong toàn bộ thân cây, đến cả các bộ phận rễ, cây cỏ chết không tái sinh được.

Một số loại thuốc BVTV không có hoạt chất Glyphosate.

Việc loại bỏ các thuốc BVTV chứa hoạt chất Glyphosate ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam được dựa trên cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học về ảnh hưởng của Glyphosate đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái và môi trường. 

Vũ Nguyệt