Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều cửa hàng xăng dầu thiếu nguồn cung ứng 

Cập nhật ngày: 20/02/2022 - 19:11

BTNO - Việc nhiều cửa hàng xăng dầu trong nước đóng cửa treo biển hết xăng, không bán hàng hoặc tiết giảm thời gian bán hàng trong thời điểm từ sau tết đến nay, đã làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng và hoạt động sản xuất của nhân dân tại một số địa phương. Vừa qua Chính phủ, Bộ Công thương đã có các văn bản chỉ đạo đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, cũng như tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Đội trưởng Đội QLTT số 2 kiểm tra một cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở TP.Tây Ninh

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có khoảng 384 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động và một số doanh nghiệp đầu mối khác. Theo Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh, từ ngày 31.1 đến nay, các Đội QLTT phụ trách các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu.

Đội QLTT số 3 phụ trách địa bàn thị xã Hoà Thành và huyện Dương Minh Châu, với hơn 90 cửa hàng xăng dầu. Theo đơn vị này, ngày 7.2 (mùng 7 Tết), sau khi tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân, Đội trực tiếp xuống kiểm tra 2 cây xăng đóng cửa hoạt động trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Qua làm việc, chủ các cửa hàng này cho biết cửa hàng tạm đóng cửa do đang chờ xe bồn chở nhiên liệu về. Kiểm tra thực tế, các cửa hàng này thật sự hết xăng và sau khi xe bồn về các cửa hàng này tiếp tục bán trở lại.

Ông Phan Công Dương - Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết, những ngày qua đơn vị thường xuyên bám địa bàn, kiểm tra giám sát tình hình kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu. Nhìn chung, hầu hết đều thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, không tiết giảm thời gian bán hàng, cũng như không đóng cửa nếu không có lý do chính đáng.

Các cửa hàng cũng đã viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định trong kinh doanh xăng dầu, muốn đóng cửa ngừng hoạt động phải có lý do chính đáng và được sự đồng ý của Sở Công thương. Trường hợp nào tự ý đóng cửa sẽ bị đề nghị rút giấy phép kinh doanh.

Theo ông Đặng Văn Giới - Đội trưởng Đội QLTT số 2 phụ trách địa bàn huyện Châu Thành và thành phố Tây Ninh, trên địa bàn huyện Châu Thành có 53 cửa hàng xăng dầu và thành phố Tây Ninh có 48 cửa hàng xăng dầu còn hoạt động kinh doanh. Hiện nay, dù mặt hàng xăng đang khan hiếm nhưng các công ty đầu mối vẫn cung cấp cho các đơn vị bán hàng. Tuy số lượng có giảm hơn so với trước đây, song cơ bản đủ để phục vụ người tiêu dùng, không để các cửa hàng phải đóng cửa.

Đội trưởng Đội QLTT số 3 kiểm  tra một cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở thị xã Hòa Thành 

Bà Phạm Thị Kim Hoàng - chủ một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Tây Ninh cho biết, thời gian gần đây cửa hàng gặp nhiều khó khăn trong việc nhập nhiên liệu. Hiện số lượng xăng ở cửa hàng còn khá ít do công ty phân phối nhỏ giọt. Để duy trì hoạt động, cửa hàng thường xuyên theo dõi số lượng xăng dầu. Trước 3, 4 ngày gần hết nhiên liệu, cửa hàng báo để công ty nhập về kịp thời để phục vụ người dân.

Bà Lê Thị Thuý Nga - chủ một cửa hàng cây xăng dầu trên địa bàn huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Từ Tết đến giờ, việc nhập hàng rất khó khăn, số lượng hàng nhập về hạn chế, giá cả nhập bằng giá cửa hàng bán ra. Cửa hàng cũng phải cố gắng nhập hàng về để bán cầm chừng giữ mối khách hàng quen. Bình thường cửa hàng nhập khoảng 20 ngàn lít xăng, thì bây giờ chỉ nhập được khoảng 8 đến 9 ngàn lít”.

Theo ông Hồng Văn Hoàng – Cục phó Cục QLTT, tình trạng thiếu xăng do Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn cắt giảm, chạy không đủ công suất. Đây cũng là nguồn cung đáp ứng khoảng 30% thị trường trong nước. Vì vậy, một số doanh nghiệp đầu mối không chủ động được nguồn cung, nhập hàngvề không có đủ để phân phối cho các cửa hàng bán lẻ, dẫn đến tình trạng thiếu xăng cục bộ ở một số cửa hàng.

Các cửa hàng trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định bán hàng

Trước tình trạng đó, Cục QLTT Tây Ninh cũng đã chỉ đạo cho các Đội QLTT kiểm tra ngay toàn bộ số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh, nắm rõ lý do các cửa hàng xăng dầu ngưng bán hàng trên địa bàn, kiểm tra hợp đồng truy xuất nguồn gốc đầu vào. Qua kiểm tra, các cửa hàng có niêm yết giá và bán hàng đúng quy định, chưa phát hiện việc đầu cơ, găm hàng, chờ tăng giá thu lợi bất chính .

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục QLTT khuyến cáo người dân trên địa bàn tỉnh khi phát hiện các hành vi nghi ngờ vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu thì nhanh chóng gọi về số điện thoại đường dây nóng của Cục QLTT Tây Ninh được dán tại các cửa hàng xăng dầu để đơn vị cho lực lượng xuống kiểm tra, giám sát xử lý kịp thời.

“Trong thời gian tới, lãnh đạo Cục QLTT thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Cục QLTT và UBND tỉnh về tăng cường kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng nâng giá bất hợp lý để trục lợi. Cục đã chỉ đạo các Đội QLTT triển khai thực hiện các kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề về xăng dầu ở các địa bàn của tỉnh, tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, nghiên cứu nắm bắt tình hình để xử lý kịp thời các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực xăng dầu.

Đặc biệt, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương, Cục QLTT cũng cử, phân công các Đội QLTT xuống địa bàn cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định trong kinh doanh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm”.

Ông Hồng Văn Hoàng, Cục phó Cục QLTT

Nhật Quang