BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chào mừng Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Tây Ninh lần thứ XII năm 2020:

Nhiều dấu ấn sáng tạo 

Cập nhật ngày: 13/07/2020 - 00:32

BTN - Một trong những dấu ấn trong công tác chăm lo cho thiếu nhi phải kể đến là Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”. Ngoài ra, trong chương trình, các em còn được giao lưu, gặp gỡ những gương điển hình trong học tập, rèn luyện. Từ đó, nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão, lý tưởng sống tốt đẹp.

Các phong trào hoạt động do Hội đồng Đội các cấp phát động luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi. (Ảnh minh hoạ: ĐHT)

5 năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà nhận được sự quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự dìu dắt của các cấp bộ Đoàn.

Các phong trào, hoạt động do Hội đồng Đội các cấp tổ chức và phát động luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi vì phần nào đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của các em cũng như góp phần nâng cao hiệu quả trong chăm lo bồi dưỡng, giáo dục đội viên, thiếu niên nhi đồng

Nỗ lực chăm lo đời sống

Một trong những dấu ấn trong công tác chăm lo cho thiếu nhi phải kể đến là Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh tổ chức trên 2.000 chương trình, trao tặng hơn 70.000 suất học bổng trị giá hơn 36 tỷ đồng cùng nhiều sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, trong chương trình, các em còn được giao lưu, gặp gỡ những gương điển hình trong học tập, rèn luyện. Từ đó, nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão, lý tưởng sống tốt đẹp.

Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được các cơ sở Đội chú trọng thực hiện với trọng tâm là các hoạt động huy động nguồn lực giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Trong 5 năm, Hội đồng Đội các cấp đã vận động tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng, hỗ trợ gần 70.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trao hơn 7.000 suất học bổng, gần 9.000 xe đạp và hàng ngàn dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm... Toàn tỉnh nhận đỡ đầu thường xuyên cho 300 em và giúp đỡ, hỗ trợ cho 30.000 thiếu nhi, góp phần giảm thiểu tình trạng bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Hội đồng Đội các cấp còn vận động các nguồn lực xây tặng 75 căn nhà Nhân ái, nhà Khăn quàng đỏ cho đội viên gặp khó khăn về nhà ở. Em Phan Quang Tiến An, học lớp 6A1, Trường THCS Thái Bình là một trong những hoàn cảnh được Hội đồng Đội huyện Châu Thành xét tặng nhà Khăn quàng đỏ trong năm qua. Mẹ bỏ đi từ khi An còn nhỏ, một mình ba em phải nuôi 2 con nhỏ bằng công việc thợ hồ, kinh tế vô cùng bấp bênh.

Nhiều năm qua, gia đình em sống chật vật trong căn nhà đã xuống cấp. Tiến An chia sẻ: “Được hỗ trợ căn nhà, em vui lắm! Đây là mơ ước từ lâu của cả nhà. Em cảm ơn Hội đồng Đội đã quan tâm đến cuộc sống của những đội viên khó khăn như em. Em hứa sẽ nỗ lực hơn nữa trong học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất cho thiếu nhi, Hội đồng Đội các cấp còn tích cực huy động nguồn lực xây dựng 42 cụm trò chơi miễn phí cho thiếu nhi, với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Công trình trang bị cụm trò chơi miễn phí cho thiếu nhi là 1 trong 2 chỉ tiêu quan trọng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhiệm kỳ 2017-2022.

Nhìn chung, các sân chơi đều phát huy hiệu quả tích cực. Vào mỗi buổi chiều cuối tuần, cụm trò chơi thiếu nhi đặt trong khuôn viên Trung tâm Văn hoá - Thể thao - Học tập cộng đồng phường Long Thành Trung (thị xã Hoà Thành) rộn ràng tiếng vui đùa của các em nhỏ. Với nhiều loại hình vui chơi như xích đu, bập bênh, cầu tuột, thú nhún… Công trình có tổng trị giá 80 triệu đồng, do Đoàn Thanh niên địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây tặng.

Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, trong 5 năm qua, thiếu nhi tỉnh nhà còn tích cực tham gia các cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, phong trào “Hũ gạo tình thương”, “Tết vì bạn nghèo”, “Áo trắng tặng bạn”, “Nuôi heo đất”, chương trình “Tiếp sức tới trường”… Qua đó, quyên góp được hơn 1,6 triệu quyển tập trắng; hơn 1.200 bộ sách giáo khoa; gần 6.000 bộ quần áo... tặng cho bạn học khó khăn có điều kiện đến lớp.

Tích cực giáo dục kỹ năng

Hội đồng Đội các cấp còn tập trung giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần vào việc giáo dục toàn diện trên các mặt đức, trí, thể, mỹ cho thanh thiếu nhi. Một số hoạt động được triển khai thường xuyên có thể kể đến như: lớp “Học kỳ quân đội”, “Trải nghiệm quân ngũ”, “Học làm người có ích”, “Một ngày để sống“, “Một ngày tự lập”, “Một ngày làm nông dân”; các lớp tập huấn bơi lội, phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích... Các hoạt động này không chỉ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các em học sinh mà còn nhận được sự đánh giá cao từ phụ huynh.

Tại các cơ sở Đội, nhiều mô hình, cách làm hay trong giáo dục thiếu nhi được duy trì thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giáo dục nếp sống, thay đổi nhận thức, hành vi, kỹ năng sống của thiếu nhi.

Trong năm học 2017 - 2018, Hội đồng Đội thị xã Hoà Thành triển khai mô hình “Góc trao đổi sách”. Mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong việc cổ vũ tinh thần đọc sách, lan toả văn hoá đọc. Mỗi xã, phường khi thực hiện chương trình đều có ít nhất là 2.000 đầu sách và mỗi lần tổ chức, số đầu sách được thay mới hơn 70%, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với kho tàng sách vô giá. Từ khi triển khai mô hình đến nay, 8/8 xã, phường đã tổ chức được 152 đợt, luân phiên trao đổi gần 16.000 đầu sách.

Hội đồng Đội thành phố Tây Ninh duy trì hoạt động các mô hình Câu lạc bộ Văn hoá Văn nghệ, Câu lạc bộ sở thích; tổ chức các trò chơi dân gian, giúp các em tham gia tìm hiểu và giữ gìn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Các cơ sở Đội trên địa bàn tổ chức thường xuyên hoạt động giáo dục kỹ năng sống với các nội dung phong phú, tập cho các em thói quen tự lập, biết sẻ chia và ứng xử đúng cách hơn trong sinh hoạt hằng ngày.

Trong đó, mô hình “Gương mặt đội viên tiêu biểu” được đánh giá cao, khi kịp thời động viên và tuyên dương các gương đội viên tiêu biểu tích cực tham gia, hoạt động và đạt thành tích trong các phong trào, hoạt động truyền thống của Đội.

Hay mô hình “Em yêu nghề truyền thống” được nhiều thanh thiếu nhi yêu thích, tham gia. Thông qua mô hình, các em được trải nghiệm thực hiện một số công đoạn của các nghề truyền thống tiêu biểu tại địa phương như: làm hủ tiếu, muối tôm, bánh đa, nghề mộc, nghề nhôm, nghề chằm nón lá...

Hay mô hình “Bìa đẹp, học hay -  trao tay truyền thống” góp phần đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục về lịch sử Đội, các anh hùng dân tộc. Theo đó, các mẫu bìa tập với các nội dung lịch sử, tiểu sử về Đội TNTP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu được biên tập nội dung ngắn gọn, súc tích, trang trí bắt mắt dành tặng cho các đội viên tiêu biểu, nỗ lực trong học tập và rèn luyện.

Tập huấn kỹ năng cho đội viên.

Hội đồng Đội huyện Châu Thành triển khai thực hiện hiệu quả 2 mô hình “Bữa cơm yêu thương” và “Thùng rác yêu thương”. Mô hình “Bữa cơm yêu thương” là hoạt động nhằm giáo dục đội viên tinh thần yêu thương, sẻ chia với người già thông qua hoạt động đến nhà nấu một bữa cơm ấm cúng, tặng quà cho gia đình.

Các cơ sở Đội trên địa bàn đã thực hiện được 128 Bữa cơm yêu thương, với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng, thu hút gần 1.000 đội viên tham gia. Mô hình “Thùng rác yêu thương” nhằm giáo dục đội viên ý thức phân loại rác thải, bảo vệ môi trường. Mô hình này được triển khai ở tất cả các Liên đội trên địa bàn và Hội đồng Đội các xã, thị trấn, thu gom được hơn 7.000kg rác thải, gây quỹ gần 28 triệu đồng.

Với những kết quả trên, trong 5 năm qua, Hội đồng Đội tỉnh được Hội đồng Đội Trung ương đánh giá, xếp loại là đơn vị Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh Nguyễn Tiến Tân- Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh mong muốn Hội đồng Đội các cấp tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi; chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đội viên, thiếu niên và nhi đồng trên các lĩnh vực học tập, rèn luyện và sinh hoạt, tạo điều kiện giúp đội viên, thiếu niên, nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Hoà Khang