BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu:

Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị ngập úng 

Cập nhật ngày: 28/06/2017 - 05:05

BTN - Sau cơn mưa vào tối 23 và 24 tháng 6, nhiều diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn ấp Thuận Hoà, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu bị ngập úng.

Vườn cây cao su bị ngập nước sâu khoảng 1 mét tại tổ 9, ấp Thuận Hoà.

Ông Ba Dân- một nông dân có hơn 4 ha cao su tại ấp Thuận Hoà nhận xét: “Thật ra, nước đã khó thoát từ trước khi có 2 cơn mưa này. Mấy năm nay, những khu vực này thường bị ngập nước, nhưng sau đó rút đi khá nhanh chứ không chậm như thế này.

Có thể do mương thoát nước ngày càng bị bồi lắng, cỏ dại mọc dày. Mặt khác, do lượng nước từ các cánh đồng xung quanh đổ dồn về đây, nhưng đa số cống thoát nước được lắp đặt có khẩu độ quá nhỏ, nên nước rút không kịp”.

Được biết, nước trong khu vực ngập ở ấp Thuận Hoà thoát theo một con mương tiêu luồn qua đường Trà Võ - Đất Sét, chảy ngang qua địa phận ấp Bến Rộng (xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu), sau đó đổ về hướng Cầu Sắt, ra Bàu Nâu rồi cùng hợp dòng với sông Vàm Cỏ.

“Mương khó thoát nước cũng có một phần lỗi của bà con, bởi rác các loại đều vứt xuống mương. Đồng thời, có không ít hộ dân, nhất là một số dãy nhà nằm sát mương dọc theo đường Trà Võ- Đất Sét, cho thông hầm cầu thẳng xuống đường nước thoát, vừa mất vệ sinh, vừa tạo điều kiện cho cỏ dại phát triển nhanh chóng, dòng chảy càng bị cản trở nhiều hơn”- ông Châu Văn Trường, ngụ tổ 9, ấp Thuận Hoà nói thêm.

Không riêng gì khu vực tổ 9 khó thoát nước, cánh đồng từ Bàu Sọ đổ dài xuống tỉnh lộ 784 (ấp Thuận Hoà) cũng gặp phải tình trạng ngập úng cục bộ.

Ngoài ra, mương thoát nước từ ngã ba Đất Sét đổ về hướng suối Ông Hùng (xã Lộc Ninh) cũng đang bị đọng nước do có nhiều lục bình và cỏ dại, đã có vài hộ dân bị nước tràn vào tận nhà.

Nhìn chung, nguyên nhân chính làm cho một số khu vực khó thoát nước là do cỏ dại, rác, đất bồi lắng, hoặc miệng cống nhỏ... đã gây cản trở dòng chảy.

Một nông dân tên N.V.M vừa bị “bà thuỷ” gây ngập hơn 3 ha mì kể lại: “Tôi cứ ngỡ là đã có hệ thống cống thoát nước cặp đường tỉnh lộ 784 (đoạn từ cây xăng Hùng Diệp đến ngã ba Đất Sét) thì cho dù trời mưa ruộng vẫn thoát được nước nên mới trồng mì.

Ai ngờ đến khi trời mưa lớn, nước không thoát được vì cống nghẹt, cũng không thể thông cống do hầu hết người dân đã đổ sân bê tông phủ qua mặt cống tới đường nhựa. Tôi vội thu hoạch chạy ngập được một ít củ mì non, đành chịu lỗ khoảng 70 triệu đồng tiền vốn đầu tư.

Minh Quốc


Liên kết hữu ích