Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều diện tích mì có nguy cơ thối củ do ngập úng 

Cập nhật ngày: 17/04/2020 - 13:23

BTNO - Sau 2 cơn mưa đầu mùa khá lớn và kéo dài khiến nhiều ruộng mì trên địa bàn xã Phước Ninh và Phước Minh (huyện Dương Minh Châu) không thoát nước được, khiến nhiều diện tích mì bị ngập nước, nguy cơ ngập úng thối củ.

Người trồng mì trên địa bàn xã Phước Ninh và Phước Minh cho biết, sau cơn mưa như trút nước kéo dài vào tối 15.4, nhiều diện tích mì mới được 4 tháng đã bị ngập nặng, với lượng nước này chắc chắn không thoát kịp sẽ khiến cho nhiều diện tích mì bị thối củ gần 70%, cứ  tình trạng này người trồng tiếp tục thua lỗ nặng.

Mì thu hoạch sớm, chữ bột chỉ đạt 21 điểm.

Ông Trung có hơn 2 ha mì trên địa bàn ấp Phước Lộc B, xã Phước Minh (huyện Dương Minh Châu). Theo ông Trung, ruộng mì của gia đình chỉ mới hơn 4 tháng tuổi, chữ bột, năng suất và chất lượng mì chưa cao nên không thể thu hoạch được. Năm nay giá mì khoảng từ 2.200 đồng - 2.400 đồng/kg, với giá này người trồng mì sẽ có lời, nhưng không nhiều.

Nhưng mới đây, nhiều ruộng mì phải hứng 2 cơn mưa đầu mùa rất lớn đã khiến cho ruộng mì của gia đình ông Trung bị ngập úng, khả năng mì bị thối củ, vụ này xem như mất trắng gần 60% năng suất, chưa kể tiền đầu tư 20 triệu đồng/ha.

Mì bị ngập nước khiến người trồng mì thiệt hại nặng nề.

Còn ông Hiệp (ngụ cùng ấp ấp Phước Lộc B) cho biết, ruộng mì của ông có diện tích hơn 4 ha đang bị ngập nước, hơn nửa ngày mà nước trong ruộng mì vẫn chưa thoát ra hết, vụ này gia đình coi như bị thiệt hại nặng nề. Trong khi đó, mì chỉ mới 4 tháng tuổi, chưa thu hoạch được, còn thương lái cũng không dám mạo hiểm thu mua mì trong tình trạng ngập nước như hiện nay.

Hiện nay, nhiều ruộng mì trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, nông dân phải thu hoạch non, chữ bột chỉ đạt 21 điểm/30 điểm, với giá thu mua tại ruộng chỉ 2.400 đồng/kg, chữ bột đạt thấp, năng suất củ mì chỉ đạt 50%, thêm giá bán không cao, người trồng mì xem như không có lời.

Nhi Trần