Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều điều kiện thuận lợi trong tuyển sinh năm 2022 

Cập nhật ngày: 17/03/2022 - 11:06

Bộ GD&ĐT cho biết về cơ bản công tác tuyển sinh năm 2022 sẽ được giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Tại hội nghị tuyển sinh, báo cáo kết quả năm 2021 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2022 vào chiều 16-3, Bộ GD&ĐT cho biết công tác tuyển sinh năm 2021 đã từng bước bổ sung hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, thí sinh (TS), đảm bảo quyền lợi của các bên.

Bộ GD&ĐT cho biết về cơ bản, công tác tuyển sinh năm 2022 chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh. Ảnh: HOÀNG GIANG

Còn nhiều khó khăn, hạn chế

Năm 2021, đã có 47% TS đăng ký xét tuyển trực tuyến. Đảm bảo quyền tự chủ của các nhà trường, minh bạch thông tin, kết quả tuyển sinh.

Kết quả tuyển sinh chính quy trong toàn hệ thống đạt cao nhất từ trước đến nay (530.069 TS, đạt 92,65%).

Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng, tỉ lệ TS trúng tuyển tăng, mặt bằng trúng tuyển của các ngành sức khỏe đồng đều hơn so với các năm trước. Phần mềm tuyển sinh và hỗ trợ tuyển sinh đáp ứng yêu cầu của quy chế, hệ thống ổn định.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), thông tin hiện nay còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như các trường phải có bước điều chỉnh phương án, chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt năm 2021 đã phải tổ chức thi THPT lần hai và một số lớn TS xét tốt nghiệp đặc cách, sau đó phải áp dụng các phương thức xét tuyển như kết quả học bạ, kết quả thi đánh giá năng lực…

Thời gian tuyển sinh kéo dài làm ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị định 116/2020/NĐ-CP, các nội dung đều là mới đối với các địa phương, cơ sở đào tạo và cũng đặt ra yêu cầu mới về quản lý nhà nước, vai trò điều phối của Bộ GD&ĐT.

Một số địa phương đã đăng ký nhu cầu để Bộ GD&ĐT xác định chỉ tiêu nhưng đã không triển khai đặt hàng, giao nhiệm vụ trong đào tạo sư phạm.

Đối với các cơ sở giáo dục, các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một số ngành nhưng phân bổ chỉ tiêu không hợp lý hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương thức xét tuyển… dẫn đến thiếu đảm bảo công bằng đối với TS, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội. Ví dụ: Điểm trúng tuyển cao bất thường, TS 30 điểm cũng không đỗ vào ngành học đã lựa chọn…

Bên cạnh đó, các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau nhưng không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các TS, tiến hành gọi TS nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung dẫn tới số lượng TS học theo đúng NV ưu tiên nhất, có năng lực nhất thiếu chính xác.

Khai báo chỉ tiêu tuyển sinh chưa thống nhất giữa các hệ thống. Chưa thực hiện đúng kế hoạch, đủ, hết quy trình đối với việc xác định chỉ tiêu, xây dựng, công khai đề án tuyển sinh, xét tuyển, lọc ảo và báo cáo kết quả tuyển sinh.

Chưa kiểm soát được điều kiện sơ tuyển, do vậy TS không đủ điều kiện vẫn trúng tuyển và phải xử lý vấn đề sau khi TS nhập học.

Nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố.

Một số trường không dự báo được TS trúng tuyển nhập học, đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu. Chưa có dự báo và giải pháp để xử lý tình trạng TS có điểm xét tuyển cao nhưng vẫn không trúng tuyển. Các trường chưa cảnh báo được và chưa có giải pháp xử lý tình huống đối với rủi ro, sai sót trong quá trình tuyển sinh. 

Giữ ổn định như năm 2021

Dự kiến trong năm 2022, sẽ điều chỉnh việc đăng ký kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc cổng dịch vụ quốc gia.

Đối với TS đăng ký xét tuyển đợt 1, tất cả NV xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, các NV được xếp thứ tự từ 1 đến hết.

Các NV đăng ký xét tuyển của TS vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và TS trúng tuyển ở NV cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho TS.

Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành đồng thời kiểm tra, rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng thông tin trong thời gian tới, bộ sẽ tiếp tục hoàn thành văn bản chỉ đạo, phục vụ công tác tuyển sinh năm 2022 theo kế hoạch.

Xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện hệ thống xử lý NV và lọc ảo, hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với các phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo, tổ chức đăng ký xét tuyển và lọc ảo chung toàn hệ thống đợt 1…

Đối với các cơ sở đào tạo cần công khai đề án, kế hoạch tuyển sinh, thực hiện việc tuyển sinh đúng quy chế, xác định yêu cầu của ngành đào tạo, khắc phục hạn chế năm 2021, xây dựng chính sách đảm bảo chất lượng đầu vào và chịu trách nhiệm giải trình.

Đảm bảo nguyên tắc giữ ổn định đối với các phương thức xét tuyển đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bổ sung thì cần có lộ trình, không gây ra xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của TS.•

Lưu ý dành cho các trường sử dụng các phương thức xét tuyển khác

Đối với các trường sử dụng các phương thức xét tuyển khác phương thức dựa trên điểm tốt nghiệp THPT cần lưu ý: Nếu chỉ xét tuyển đơn giản dựa trên điểm học tập bậc học THPT (học bạ) thì có thể sử dụng trực tiếp hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD&ĐT, sau thời gian TS đăng ký NV sẽ tải NV và điểm học bạ của TS về để xét tuyển, tải danh sách trúng tuyển trên hệ thống của Bộ GD&ĐT để lọc ảo với các phương thức khác.

Nếu xét tuyển bằng phương thức khác học bạ hoặc dựa trên học bạ nhưng phức tạp hơn, cần một hệ thống riêng thì phải thông báo rõ cho TS để đăng ký, nộp hồ sơ xét tuyển cho trường. Đồng thời đăng ký NV trên hệ thống của Bộ GD&ĐT để lọc ảo cùng các phương thức khác…

Nguồn PLO