BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều doanh nghiệp nỗ lực thưởng tết cho người lao động 

Cập nhật ngày: 17/01/2024 - 09:43

BTN - Mặc dù năm nay có nhiều khó khăn, nhưng Công đoàn các cấp đã ban hành kế hoạch chăm lo tết cho người lao động từ rất sớm

 

Để giữ chân người lao động, các doanh nghiệp đã có nhiều chính sách ưu đãi, chế độ phúc lợi, mức thưởng tết phù hợp

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn- 2024, việc chăm lo cho công nhân lao động được các cấp Công đoàn và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho người lao động đón tết vui tươi, đầm ấm.

Mức thưởng cao nhất 217 triệu đồng, thấp nhất 0,1 triệu đồng

Ông Nguyễn Đức Hạnh- Trưởng Phòng Dạy nghề - Lao động việc làm và An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, qua công tác rà soát, tổng hợp, đến nay, 266 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh báo cáo về lương, thưởng tết. Trong đó, doanh nghiệp có mức lương thực trả cao nhất là 217 triệu đồng, mức lương thấp nhất là 3,64 triệu đồng.

Có 214 doanh nghiệp dự kiến thưởng người lao động dịp Tết Nguyên đán, mức thưởng cao nhất là 217 triệu đồng, thấp nhất 0,1 triệu đồng. Theo đó, có 137/176 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dự kiến thưởng Tết Nguyên đán cho 90.893 lao động, với mức thưởng cao nhất 200 triệu đồng (Công ty TNHH Aerotact TN, Khu công nghiệp Phước Đông, huyện Gò Dầu có mức thưởng cao nhất), thấp nhấp là 0,1 triệu đồng, mức bình quân là 6,7 triệu đồng. Hiện còn 39 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa có kế hoạch thưởng tết, với 34.254 lao động.

 Khu công nghiệp Phước Đông (huyện Gò Dầu) những ngày cận Tết Nguyên đán

Ở khối doanh nghiệp dân doanh, có 64/76 doanh nghiệp với khoảng 8.695 lao động dự kiến thưởng tết bình quân 8,2 triệu đồng, thấp nhất 0,2 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH TM Thế Kỷ Vàng (Khu kinh tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu) có mức thưởng dự kiến cao nhất 217 triệu đồng. 8 công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước dự kiến thưởng tết cho 2.983 lao động, bình quân 6,67 triệu đồng, mức thưởng cao nhất 62,2 triệu đồng, thấp nhất 0,5 triệu đồng.

5/6 công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ dự kiến thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn- 2024 bình quân 7 triệu đồng, trong đó mức cao nhất 71,4 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng.

Theo nhận định, mặc dù năm nay có nhiều khó khăn, nhưng Công đoàn các cấp đã ban hành kế hoạch chăm lo tết cho người lao động từ rất sớm. Năm nay, bên cạnh hỗ trợ tiền, quà, Công đoàn còn tổ chức hỗ trợ vé xe cho người lao động ở các tỉnh xa về quê đón tết.

Không có doanh nghiệp nợ lương

Không nằm ngoài tác động của tình hình kinh tế thế giới, năm 2023, nhiều doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, bị giảm đơn hàng, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, gây ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người lao động. Trước bối cảnh đó, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, với sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp vượt khó, đồng thời thực hiện theo quy định của pháp luật, nhất là trong thực hiện việc trả lương, nỗ lực thưởng tết cho người lao động.

Theo báo cáo của Công đoàn Khu kinh tế tỉnh, tính đến hết năm 2023, tại các KCN, KKT có 384 dự án đầu tư còn hiệu lực (285 dự án FDI, 99 dự án trong nước) với tổng số vốn đầu tư đăng ký tương đương 9.077,88 triệu USD và 20.944,52 tỷ đồng. Trong đó có 289 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong năm, có 5 doanh nghiệp với 939 lao động phải dừng hoạt động do không có đơn hàng. Tuy nhiên, không có doanh nghiệp nợ lương người lao động. Tính đến thời điểm hiện tại, có 126/171 doanh nghiệp có dự kiến thưởng tết cho khoảng 73.887 lao động, còn lại 45 doanh nghiệp vẫn chưa có dự kiến thưởng tết.

Nhận định của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh không có doanh nghiệp phát sinh tình hình nợ lương. Tuy nhiên, vẫn còn 52 doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn- 2024 cho người lao động. Trong năm 2023, có 329 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, tiếp nhận 72 thoả ước lao động tập thể. Ngoài ra, có 7 vụ tranh chấp lao động cá nhân và 5 vụ đình công.

Tính đến giữa tháng 1.2024, các doanh nghiệp trong KCN, KKT vẫn duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống cho người lao động, nhất là việc duy trì các khoản phúc lợi, tiền lương, đồng thời công bố mức tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán. Điều này vừa tạo sự phấn khởi, động lực cho người lao động ở lại gắn bó với công ty, doanh nghiệp.

Tâm Giang