Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Nhiều dự án giao thông có kịp “về đích” trong năm 2023?
Thứ hai: 14:42 ngày 14/08/2023

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - BQLDA tỉnh cho biết, trong thời gian tới, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra và hoàn thành giải ngân vốn.

Nhà thầu triển khai thảm bê tông nhựa đường 787B.

Thời gian qua, tỉnh triển khai đầu tư nhiều dự án giao thông có quy mô lớn, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có vài dự án theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào quý III/2023. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên sẽ có một vài dự án đang triển khai không về đích đúng kế hoạch.

Vẫn nhiều khó khăn

Theo tìm hiểu thời gian qua và hiện tại, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh) và các nhà thầu phải đau đầu về nguồn vật liệu đất và sỏi đỏ do các giấy phép khai thác còn thời hạn và trữ lượng khai thác chủ yếu tập trung ở các huyện phía Bắc của tỉnh (Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành) nhưng các dự án đang triển khai cần nguồn vật liệu đất, sỏi rất lớn lại tập trung chủ yếu ở huyện Dương Minh Châu và thị xã Trảng Bàng.

Vì vậy, để vận chuyển nguồn vật liệu về thi công sẽ phát sinh phí vận chuyển rất lớn. Do đó, các nhà thầu chủ yếu mua và vận chuyển nguồn vật liệu từ ngoài tỉnh về để thi công công trình, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc triển khai thi công của các dự án chậm.

Mặc dù thời gian qua, tỉnh và các sở, ngành liên quan, chính quyền các địa phương nơi triển khai dự án đã nỗ lực giải phóng mặt bằng đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, một số dự án còn vài hộ chưa đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng, vấn đề thanh toán các chi phí phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng như chi phí đo đạc, chi phí di dời đường dây điện theo quy định hiện nay còn chưa rõ ràng, dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện, đây là một vấn đề mà chủ đầu tư đang tìm giải pháp giải quyết.

Nhà thầu nỗ lực vượt khó

Theo BQLDA ngành giao thông tỉnh, đơn vị này thường xuyên kiểm tra tiến độ thực tế so với kế hoạch nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng đúng trình tự thủ tục theo quy định, bảo đảm tính công khai, minh bạch và cạnh tranh.

Song song đó, đơn vị này thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương trong việc triển khai dự án, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. BQLDA thường xuyên cử nhân sự của Ban phối hợp, hỗ trợ Trung tâm Phát triển quỹ đất trong công tác điều tra, kiểm đếm, lập dự thảo phương án bồi thường và chi trả tiền bồi thường. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc triển khai thi công các công trình bảo đảm đạt chất lượng.

Ghi nhận thực tế tại một số công trình như dự án đường 795 (đoạn từ Nông trường Suối Dây đến xã Tân Thành, huyện Tân Châu), nhà thầu nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung nhân công, máy móc để thi công các công đoạn như hệ thống thoát nước, chèn đá nền hạ… Tương tự tại dự án đường 794 (đoạn từ cầu Bổ Túc đến ngã ba Kà Tum), các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị thi công, có nhiều đoạn đã đổ lớp bê tông xi măng một bên đường.

Theo kế hoạch, dự án đường 795 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1036/QĐ-UBND ngày 11.5.2021, thời gian thực hiện dự án năm 2021-2024, tổng mức đầu tư là 608.973.276.000 đồng, khởi công tháng 11.2021, dự kiến hoàn thành quý III/2023.

Tuy nhiên, hiện tại, tính đến tháng 8.2023, dự án đường 795 tiến trình thi công: đoạn từ hết đập Tha La đến ngã tư Khu Vực, lý trình từ Km21+186,91 đến Km28+420,02 dài 7,233km: hiện nay, đã thi công hoàn thành bê tông nhựa lớp 1 đạt 4,5/7,233km, đoạn còn lại đã hoàn thiện nền đường đá 4x6 để chuẩn bị thảm bê tông nhựa.

Đoạn 5: đoạn từ ngã tư Khu Vực đến hết đường nhựa hiện hữu (xã Tân Thành), lý trình từ Km28+420,02 đến Km38+278,91 dài 9,858km: đã thi công hoàn thành nền đá 4x6 lớp 2 bên phải tuyến, bên trái tuyến thi công được 5,6/9,858km.

Đoạn 6: đoạn đường sỏi đỏ hiện hữu đến cuối tuyến (giáp với bờ hồ Dầu Tiếng), lý trình từ Km38+278,91 đến Km45.191,90, dài 6.912,99m: đã thi công hoàn thành nền đường đá 4x6 (lớp 3), đang kiểm tra nghiệm thu nền đá để triển khai thi công mặt đường bê tông nhựa lớp 1.

Dự án đường 795 chỉ còn vướng mắc tiến độ GPMB: phạm vi thực hiện công tác GPMB của dự án tại 2 đoạn cong liên tục, chiều dài khoảng 1,337km (đoạn 1: từ Km8+081 đến Km8+893 dài 0,812km và đoạn 2: từ Km10+791 đến Km11+361 dài 0,525km) thuộc phạm vi huyện Tân Biên. Hiện nay, Sở GTVT và UBND huyện Tân Biên đang nỗ lực tìm giải pháp giải quyết.

Do đó, hy vọng dự án đường 795 sẽ “về đích” theo kế hoạch vào quý III/2023 (trừ 2 đoạn cong chưa xong công tác GPMB). Một nhà thầu cho biết đang nỗ lực tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành các đoạn của dự án mà nhà thầu được giao.

Đã có dự án không “về đích” theo dự kiến

Dự án đường ĐT.794 đoạn từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn (giai đoạn 2): dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2688/QĐ-UBND ngày 3.11.2020, thời gian thực hiện dự án năm 2021-2024. Tổng mức đầu tư là 499.942.000.000 đồng, khởi công ngày 14.8.2021, dự kiến hoàn thành ngày 13.8.2023. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế tại dự án này vào những ngày đầu tháng 8.2023 có thể khẳng định, dự án không thể “về đích” theo dự kiến.

Hiện tại, theo BQLDA, tiến độ thi công dự án đường 794, đối với phần đường các nhà thầu đang tập trung thi công nền đường sỏi đỏ K98 (đạt 14,5/16km), móng đường cấp phối đá dăm (đạt 10,35/16km), móng đường cấp phối đá dăm gia cố xi măng (đạt 4/16km) đã thi công rải thử mặt đường bê tông xi măng C42 và gia công cốt thép, đổ bê tông rãnh dọc thoát nước, tấm đan, cống hộp (đạt 12,5/16km).

Riêng dự án này có 3 cây cầu gồm cầu Kà Tum, cầu Bổ Túc và cầu Suối Ngô: cầu Bổ Túc, nhà thầu đã thi công hoàn thành đơn nguyên bên phải tuyến, bên trái tuyến còn vướng mặt bằng 2 đường dẫn vào cầu nên chưa thi công được; cầu Kà Tum đã thi công hoàn thành 2 mố (đơn nguyên bên trái tuyến), bên phải tuyến đang thi công cọc đại trà; cầu Suối Ngô đã hoàn thành công tác gác dầm bên phải tuyến đang thi công bản mặt cầu.

Và dự án cũng đang có vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là lý do khách quan mà các chủ đầu tư, các nhà thầu đều phải “đau đầu”, đó là một nguyên nhân khiến không ít công trình không thể về đích theo kế hoạch ban đầu.

Riêng tiến độ thi công dự án tuyến đường ĐT.787B, chiều dài tuyến 14,885km: khởi công 31.12.2021, dự kiến hoàn thành ngày 31.12.2023. Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã thi công hoàn thành đắp đất nền đường 8,3/14,885km, móng đá 4x6 đạt 6,1/14,885km.

Đã hoàn thành thi công mương bê tông cốt thép đạt 6.87/18.196m, thảm bù vênh mặt đường bằng bê tông nhựa đạt 2,3km, thảm mặt đường bê tông nhựa lớp C19 đạt 2,3/14,885km. Đây cũng là một dự án không thể về đích theo dự kiến do khối lượng thi công của dự án là không nhỏ.

BQLDA tỉnh cho biết, trong thời gian tới, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra và hoàn thành giải ngân vốn. Đồng thời tổ chức quản lý chặt chẽ, kiểm soát khối lượng, tiến độ và chất lượng các dự án theo tinh thần chỉ đạo tại Văn bản số 1429/UBND-KT ngày 4.5.2022 của UBND tỉnh và Văn bản số 434/SGTVT ngày 15.4.2022 của Sở GTVT.

Phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với chi phí đo đạc phục vụ công tác bồi thường GPMB để hoàn thành và quyết toán các dự án đang còn bị vướng chưa thể hoàn thành công tác thẩm tra, phê duyệt.

Thế Nhân

data:
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục