BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều dự án giao thông “gặp khó” do thời tiết không thuận lợi 

Cập nhật ngày: 28/09/2024 - 19:51

BTNO - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh (Ban QLDA), 9 tháng năm 2024, công tác triển khai thi công các dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư còn gặp những khó khăn, cùng với thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số dự án.

Thời tiết mưa kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án giao thông (thi công dự án đường 789 trong mưa)

Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng, vẫn còn một số một dân chưa tháo dỡ bàn giao mặt bằng, dẫn đến việc bàn giao không liên tục gây khó khăn cho công tác điều phối vật tư, máy móc của nhà thầu.

Về nguồn vật liệu cát san lấp (tuyến N8): Hiện nay, các mỏ khai thác cát được cấp phép trên địa bàn tỉnh chủ yếu tại bờ hồ Dầu Tiếng, suối Tha La và sông Vàm Cỏ Đông. Tuy nhiên, các mỏ trên chỉ khai thác cát xây dựng (cát vàng), không có cát san lấp. Khối lượng cát san lấp (cát long, cát đen) chủ yếu được vận chuyển từ các tỉnh ở miền Tây, nguồn cung không ổn định, chưa đáp ứng nhu cầu của dự án do nhiều dự án cao tốc ở các tỉnh miền Tây đồng loạt triển khai, nhu cầu rất lớn, các mỏ ở miền Tây hiện nay không đáp ứng nhu cầu.

Về nguồn vật liệu đá 4x6 (tuyến 787B, tuyến 789): Trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 mỏ đá Lộc Trung, giấy phép khai thác đã hết hạn, công ty Cổ phần Fico đang tổ chức khoan thăm dò, làm cơ sở xin điều chỉnh giấy phép, theo quy định phải mất nhiều thời gian. Trong quá trình dự thầu thi công xây lắp, nhà thầu đã khảo sát và dự kiến lấy từ nhiều nguồn vật liệu ngoài tỉnh như: Bình Phước, Đồng Nai, Vũng Tàu để thi công xây dựng. Tuy nhiên, khi trúng thầu và triển khai thi công, các nguồn đá ngoài tỉnh cùng lúc cung cấp cho nhiều dự án, đặc biệt là các dự án đường cao tốc và các dự án khác trên địa bàn, do đó vẫn không đáp ứng nhu cầu.

Tuy vẫn có những khó khăn chủ quan như trong thời gian qua, nhưng thẳng thắn nhìn nhận, Ban QLDA tỉnh chưa tích cực, thiếu chủ động trong việc điều hành, quản lý dự án, có trường hợp khi gặp các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, quá trình thực hiện nhiệm vụ còn chậm xử lý, chưa kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, trách nhiệm chính giải phóng mặt bằng thuộc về các hội đồng bồi thường, chính quyền địa phương, nhưng để có mặt bằng thi công, đẩy nhanh tiến độ, tăng tỷ lệ giải ngân, chủ đầu tư cần tích cực hơn nữa trong việc đôn đốc, theo dõi, phối hợp các Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Thi công hệ thống mương thoát nước dự án đường N8 (thị xã Trảng Bàng)

Khó khăn nữa là, thời tiết năm nay mưa kéo dài khiến nhiều nhà thầu gặp khó khăn khi đang triển khai thi công nền hạ (như tại dự án đường N8, thị xã Trảng Bàng).

Ông Nguyễn Công Quyết- Chỉ huy trưởng nhà thầu thi công dự án đường N8 cho biết, dự án này do Ban QLDA tỉnh làm chủ đầu tư, khởi công từ cuối năm 2023 nhưng gặp khó khăn do công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cát cung ứng phục vụ thi công công trình hiện nay rất khan hiếm, thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng nhà thầu vẫn tranh thủ vào những lúc trời khô ráo để thi công nhanh các hạng mục như: đặt cống thoát nước, thi công hệ thống thoát nước, đóng cừ xử lý nền đất yếu… 

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệu- Tư vấn giám sát trưởng độc lập dự án đường N8, đến thời điểm hiện nay đã thi công được 9 tháng nhưng do những khó khăn khách quan nên tiến độ thi công chậm khoảng 6% so với kế hoạch đề ra. Có thể nói, nguyên nhân khan hiếm vật liệu cát thi công công trình hiện nay rất nan giải, tiến độ giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành 100%, cùng với thời tiết mùa mưa năm nay không thuận lợi dẫn đến tiến độ thi công rất khó khăn.

Để bảo đảm tiến độ đề ra, hiện tại các nhà thầu gấp rút đi tìm các nguồn cát về phục vụ dự án, đồng thời hy vọng trong thời gian tới địa phương sớm bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công thuận tiện. Về chất lượng công trình, đơn vị tư vấn giám sát độc lập kiểm tra lấy mẫu đầy đủ tất cả các nguồn vật liệu đưa vào công trình rất chặt chẽ, khi mẫu đạt yêu cầu, đơn vị tư vấn có văn bản đề nghị chủ đầu tư chấp thuận đưa vào thi công dự án.

Đóng cừ gia cố nền đất yếu tại dự án đường N8

Đối với những dự án đã vào giai đoạn hoàn thiện như đường Trường Hoà – Chà Là, Ban QLDA tỉnh cùng các nhà thầu đã triển khai công đoạn thảm nhựa bê tông mặt đường, sớm hoàn thành đưa tuyến đường vào sử dụng. Đường 794 (huyện Tân Châu) cũng được nhà thầu tranh thủ những khi thời tiết thuận lợi triển khai thi công thảm bê tông xi măng…

Có một khó khăn phát sinh thời gian qua là hạ tầng kỹ thuật tại một số dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành việc di dời. Đơn cử như hàng cột điện trung thế trên đường 789, đường N8 đến nay vẫn chưa được di dời vào bên trong để có mặt bằng thuận tiện cho nhà thầu thi công. Đó cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng trong thời gian tới, Ban QLDA tỉnh tiếp tục phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, góp phần hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024.

Thiên Tâm