Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều dự án thuỷ lợi chậm tiến độ do ảnh hưởng dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 05/09/2021 - 21:59

BTNO - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành lân cận, cùng với việc thực hiện giãn cách xã hội, việc triển khai thi công gói thầu xây lắp của các dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình đi lại cũng như trong việc tập kết, di chuyển máy móc thiết bị thi công; việc vận chuyển, cung ứng vật liệu xây dựng; việc huy động, điều động nhân công.

Một tuyến kênh thuộc dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình triển khai thi công gói thầu xây lắp của các dự án trong thời gian qua như sau:

Nhân sự triển khai thi công trên công trường bao gồm chỉ huy trưởng công trường, cán bộ kỹ thuật, công nhân và người lao động. Điều kiện việc làm, ăn uống và nghỉ ngơi tại công trường của đội ngũ này khó bảo đảm yêu cầu về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đặc thù công trình thủy lợi là dạng công trình tuyến, kéo dài trên địa bàn nhiều xã, huyện. Các công trình trên kênh rải rác, không tập trung. Vì vậy, nhân sự triển khai thi công trên công trường phải di chuyển qua lại các địa phương thường xuyên và không thể kiểm soát trong quá trình đi lại của các nhân sự trên công trường. Việc di chuyển của công nhân, người lao động làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thời gian qua, để góp phần tăng cường công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả và do những khó khăn nêu trên, nhiều nhà thầu đã có văn bản xin tạm dừng thi công.

Ống dẫn nước vượt sông thuộc dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Đối với dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông (dự án trọng điểm của tỉnh), công tác triển khai thi công các gói thầu xây lắp cũng gặp nhiều khó khăn nên hiện tại, các gói thầu xây lắp gần như dừng thi công, chỉ triển khai thi công các công việc do cán bộ kỹ thuật, công nhân của nhà thầu ở trực tiếp trên công trường. Do đó, tiến độ thi công bị ảnh hưởng rất lớn.

Trong khi đó, một số hạng mục công trình phải điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp hiện trạng nhằm phát huy hiệu quả dự án như việc phối hợp với các đơn vị liên quan cần trao đổi trực tiếp tại hiện trường nhưng không thực hiện được càng khiến quá trình thực hiện dự án bị đình trệ.

Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông: Công tác đền bù giải phóng mặt bằng kênh cấp 1 trên địa bàn huyện Bến Cầu (tuyến kênh N9A – gói thầu số 19), do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc chi trả tiền cho các hộ dân chậm hơn so với kế hoạch.

Đối với công tác đền bù giải phóng mặt bằng kênh cấp 1 trên địa bàn huyện Châu Thành, đến nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Châu Thành đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định giá để trình UBND tỉnh phê duyệt giá đền bù kênh cấp 1 kênh N9, N9A thuộc xã Ninh Điền và xã Long Vĩnh. Tiến độ thực hiện cũng chậm do dịch Covid-19.

Công trường thi công 1 tuyến kênh.

Trước tình hình trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành Nông nghiệp kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho gia hạn thời gian thi công đối một số gói thầu đang thi công kể từ đầu tháng 6.2021 đến khi tình dịch bệnh được kiểm soát, khống chế và ngưng giãn cách xã hội.

An Khang