BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều GV khiếu nại VNPT Tây Ninh “đơn phương” nâng giá cước Internet: Khách hàng có quyền ngưng sử dụng dịch vụ

Cập nhật ngày: 05/07/2010 - 01:10

Gần đây, Báo Tây Ninh nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc là giáo viên sử dụng dịch vụ internet của VNPT Tây Ninh. Họ cho rằng VNPT Tây Ninh “tự ý” nâng giá cước không đúng với hợp đồng giao dịch, đồng thời không thông báo trước cho khách hàng. Báo Tây Ninh đã phản ánh thắc mắc của khách hàng và phản hồi của VNPT Tây Ninh. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn còn tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Báo Tây Ninh. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng-Phó Giám đốc VNPT Tây Ninh.

Nhiều khách hàng không nhận được thông báo tăng giá cước

Anh Nguyễn Văn Phước (SN 1971), công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Tân Châu cho biết: Tháng 11.2009, anh Phước ký hợp đồng sử dụng dịch vụ internet với VNPT Tây Ninh (gói cước ưu đãi cho cán bộ, giáo viên ngành giáo dục). Đại diện VNPT thông báo, mỗi tháng anh chỉ phải đóng 50.000 đồng, không giới hạn thời gian và dung lượng sử dụng (tải lên hoặc tải xuống). Thế nhưng, đến tháng 4.2010, VNPT Tây Ninh lại thông báo sẽ “cắt khuyến mãi”, anh Phước không được hưởng ưu đãi như trước. Do đó, cước phí internet anh Phước phải thanh toán trong tháng 5.2010 tăng lên gấp nhiều lần so với trước. Anh Phước thắc mắc: Lúc ký hợp đồng, VNPT Tây Ninh bảo là “không giới hạn thời gian sử dụng, không hạn chế dung lượng sử dụng”, sao giờ lại thất hứa, như vậy có phải VNPT Tây Ninh vi phạm hợp đồng hay không?

Anh T.C.N (đề nghị không nêu tên), ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ (Châu Thành) cũng trình bày với nội dung phản ánh tương tự. Tuy nhiên, khác với anh Phước, anh N không được VNPT Tây Ninh “thông báo đến tận tay khách hàng” nên anh không hay biết việc tăng giá cước sử dụng internet. Đến khi nhận được thông báo thanh toán cước phí mới, anh tá hoả vì số tiền quá cao so với trước. Anh N đến trụ sở giao dịch của VNPT để tìm hiểu thì được một nữ nhân viên ở đây cho biết, VNPT Tây Ninh đã thoả thuận với… Sở GD&ĐT về việc tăng giá cước internet đối với khách hàng là giáo viên. Anh N yêu cầu cho anh xem văn bản trên thì cô nhân viên “lục tìm hoài không thấy”! Anh N thắc mắc: VNPT Tây Ninh thay đổi gói cước đột ngột “làm khó” cho giáo viên, việc làm này có thông qua Bộ GD-ĐT và Bộ Thông tin-Truyền thông hay chưa? Một trường hợp khác là anh Trần Chí Công, giáo viên Trường THCS Hoà Hội (Châu Thành), cũng gặp “sự cố” tương tự…

Anh Công cho rằng, lẽ nào khi đưa ra gói cước ưu đãi cho giáo viên trong toàn tỉnh Tây Ninh, VNPT Tây Ninh không dự đoán được dung lượng mà họ sử dụng hằng tháng? Giờ thì khi giáo viên đã quen với việc sử dụng internet thì VNPT Tây Ninh lại tự “nâng giá”!

VNPT Tây Ninh không vi phạm hợp đồng vì hợp đồng rất “trống”?

Tăng giá cước do VNPT Tây Ninh... bị lỗ?

Ông Hùng cho biết, tháng 4.2010, VNPT Tây Ninh đã có thông báo điều chỉnh cước dịch vụ Mega VNN gói cước Mega Easy áp dụng cho cá nhân thuộc ngành Giáo dục Tây Ninh. Tuy nhiên, do các đơn vị trực thuộc VNPT Tây Ninh sơ suất, không thông báo hết cho đối tượng là giáo viên, nên để xảy ra tình trạng thắc mắc. VNPT Tây Ninh đã cử nhân viên trực tiếp gặp những khách hàng khiếu nại để xin lỗi về việc này.

Vấn đề gói cước, ông Hùng khẳng định VNPT Tây Ninh áp dụng ưu đãi cho giáo viên trong thời gian qua không phải là chủ trương của Nhà nước, mà chỉ là chính sách kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc VNPT Tây Ninh thay đổi mức giá cước internet đối với giáo viên không bắt buộc phải thông qua Bộ GD-ĐT hay Bộ TT-TT như giáo viên thắc mắc.

Về nguyên nhân thay đổi mức giá cước, ông Hùng cho biết là do cơ chế chung của Tập đoàn VNPT. Bởi trước đây, VNPT Tây Ninh không phải trả phí cho một số đối tác khác như VDC trong việc phân phối sử dụng internet, nhưng từ năm 2009 phải trả. Trong khi đó, mức thu phí từ 7.000 giáo viên trong toàn tỉnh không đủ để chi, nên VNPT Tây Ninh phải tăng mức giá cước. Và do vậy nếu như VNPT không phải trả phí cho đối tác thì đã không tăng giá cước như vừa qua.

Dù vậy, nếu so với các gói cước dành cho các khách hàng sử dụng internet thông thường, thì giáo viên vẫn được ưu đãi: Giữ nguyên mức thu hằng tháng là 45.454 đồng, khách hàng “được truy cập miễn phí với dung lượng lên tới 2Gbs”. Nếu khách hàng truy cập quá 2Gbs/tháng thì sẽ thu thêm 35 đồng/Mb đối với phần vượt định mức (giảm 27% so với mức thông thường là 48 đồng/Mb. Mức cước tối đa mà khách hàng sử dụng dịch vụ dành cho giáo viên phải thanh toán là 150.000 đồng/tháng (giảm 50% so với khách hàng thông thường).

Một vấn đề khác, việc VNPT Tây Ninh tự ý nâng giá cước dịch vụ internet đối với giáo viên có vi phạm hợp đồng hay không, ông Hùng khẳng định là “không”, vì trong hợp đồng không ghi cụ thể mức cước phải thanh toán hằng tháng, thời gian sử dụng dịch vụ, lưu lượng được phép sử dụng…

Đối với những trường hợp chưa nhận được thông báo, nên chưa kịp điều chỉnh dung lượng sử dụng, hoặc ngưng sử dụng thì VNPT Tây Ninh giải quyết thế nào để họ không bị thiệt do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ? Ông Hùng cho biết: Tuỳ trường hợp sẽ có hướng giải quyết cho hài hoà. Ông Hùng cũng giải thích thêm, khách hàng là giáo viên có quyền không sử dụng dịch vụ internet của VNPT Tây Ninh, nếu thấy mức giá cước không còn phù hợp.

BẢO TÂM