BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 

Cập nhật ngày: 06/06/2022 - 11:06

BTN - Nhân Ngày Môi trường thế giới 5.6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2022 với chủ đề “Chỉ một trái đất”.

Trao giải thưởng cho các cá nhân tham gia thi phân loại rác.

Mở đầu là hoạt động chạy việt dã với sự tham gia của 500 cán bộ công chức, người lao động thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh, cán bộ hội viên Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố và phụ nữ lực lượng vũ trang.

Bà Kim Thị Minh- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, những năm qua, Hội LHPN tỉnh có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như phát động phong trào “Phụ nữ vun trồng tương lai - vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, với tinh thần “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội - một công trình cây xanh”, đến nay, các cấp Hội đã trồng được 3.063 cây xanh các loại; phát động các cấp Hội thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó 3 sạch là “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”; xây dựng nhiều tuyến đường hoa, tuyến đường xanh, sạch, đẹp; 100% cơ sở Hội thực hiện mô hình “Tiết kiệm xanh”- thu gom rác tái chế gây quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn; dùng chai, lọ nhựa đã qua sử dụng làm chậu trồng rau, cây cảnh trang trí trong gia đình...

Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Hội LHPN tỉnh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2022 với nhiều hoạt động khác như: tổ chức gian hàng ẩm thực thân thiện với môi trường; tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường 2020 qua trò chơi “Phân loại rác tại gia đình”; hội thi sáng tạo các sản phẩm từ rác tái chế với chủ đề “Cộng đồng chung tay - giảm ngay rác thải” và hội thi vẽ tranh “Ngôi nhà an toàn”.

Các hoạt động nhằm kêu gọi mọi người dân, bằng những hành động, việc làm nhỏ hằng ngày như hạn chế sử dụng túi ni-lông, phân loại rác, tận dụng các sản phẩm rác tái chế để sáng tạo sản phẩm hữu ích trong cuộc sống, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đồng thời góp phần vào việc giảm thiểu sự gia tăng của biến đổi khí hậu.

Tại hội thi sáng tạo các sản phẩm từ rác tái chế có 12 đội đến từ Hội LHPN 9 huyện, thị xã, thành phố tham gia. Qua bàn tay khéo léo và khả năng sáng tạo, các chị đã biến những vật liệu tưởng là rác thải để tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ đời sống hằng ngày như trang trí nhà cửa, góc học tập, góc làm việc. Mỗi sản phẩm như một thông điệp được gửi đến mọi người.

“Những vật dụng từ nhựa vô cùng tiện lợi nhưng nó không thể thay thế một đồng cỏ xanh tươi. Hãy bảo vệ trái đất, môi trường của chúng ta như bảo vệ lá phổi của mình”- một cán bộ Hội LHPN Châu Thành chia sẻ.

Ban giám khảo chấm điểm thi tính sáng tạo và ứng dụng của các sản phẩm tái chế.

Chị Lê Thị Cẩm Nhung- đại diện Hội LHPN thị xã Hoà Thành cho biết, từ những vật dụng tưởng chừng bỏ đi như hạt nhựa, vỏ ốc, xoong, nồi bị hư... các chị “biến tấu” thành những nhạc cụ màu sắc, âm thanh tươi vui cho trẻ. “Không có gì vứt đi, chúng ta hãy cho nó một hành trình mới, tạo nên những âm thanh mới để môi trường luôn một màu xanh tươi”.

Ở hội thi vẽ tranh “Ngôi nhà an toàn”, có 21 gia đình đăng ký tham gia và 13 gia đình với 13 bức tranh bước vào vòng “thuyết trình”. Các bức tranh với nhiều chủ đề: “Bữa cơm gia đình”, “Gia đình hạnh phúc”, “Hãy yêu thương khi còn có thể”... là những lời nhắn gửi đến chúng ta về tinh thần trách nhiệm, chung tay giữ gìn mái ấm gia đình an toàn, không bạo lực; gìn giữ môi trường sống xanh, sạch, đẹp. 

Em Đặng Thành Như Ý (thị xã Trảng Bàng) chia sẻ: "Em rất hạnh phúc khi được cùng ba mẹ đến đây vẽ tranh. Ba mẹ luôn dành tình thương yêu cho em, dù có những lúc em biết ba mẹ rất mệt, rất vất vả. Điều này thể hiện qua bức tranh của em với hình ảnh ba luôn tay lấm chân bùn, mẹ luôn nặng vai quang gánh nhưng em là hình ảnh đứa bé được ba cõng trên lưng. Em muốn nói với các bạn nhỏ như em rằng, hãy luôn yêu thương, báo hiếu ba mẹ khi còn có thể”.

Còn với em Đỗ Huỳnh Mai Thuy (thành phố Tây Ninh), hình ảnh em vẽ trên bức tranh là từ chuyến đi chơi năm ngoái của gia đình. “Con biết ba mẹ phải vất vả kiếm tiền lo cho gia đình, nhưng con cũng muốn nói rằng, ngoài vật chất, chúng con rất cần tình thương yêu của ba mẹ. Mong rằng, ba mẹ hãy dành thời gian để vui chơi với chúng con. Đối với chúng con, đó là niềm vui rất lớn”- Mai Thuy bộc bạch.

Các gia đình tham gia vẽ tranh “Ngôi nhà an toàn”.

Bức tranh “Bữa cơm gia đình” là thông điệp mà vợ chồng chị Diễm An, anh Chí Hiếu và bé Thy Mây (huyện Tân Biên) muốn gửi đến tất cả mọi người: bữa cơm gia đình là nơi mọi người cùng quây quần, trao nhau những yêu thương và nuôi lớn hạnh phúc của mỗi nhà.

Kết thúc hội thi sáng tạo các sản phẩm từ rác tái chế, Hội LHPN huyện Dương Minh Châu đoạt giải Nhất; gia đình của chị Diễm An, anh Chí Hiếu đoạt giải Nhất hội thi vẽ tranh “Ngôi nhà an toàn”.

Ngọc Diêu