Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh:
Nhiều hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động
Thứ sáu: 20:11 ngày 18/10/2024

(BTN) - Với nhiều chương trình hỗ trợ đa dạng và hiệu quả, Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định vai trò quan trọng trong công tác chăm lo cho người lao động.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động. Những nỗ lực này không chỉ cải thiện đời sống mà còn thúc đẩy sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với nhiều chương trình hỗ trợ đa dạng và hiệu quả, Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định vai trò quan trọng trong công tác chăm lo cho người lao động.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm (thứ sáu từ trái qua) trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 (ảnh: Ngọc Diêu).

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do bị thiếu đơn hàng, phải cắt giảm sản xuất, Liên đoàn Lao động tỉnh kịp thời triển khai các hoạt động hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm và giảm thu nhập.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành kế hoạch cụ thể, thành lập tổ thẩm định để rà soát và phê duyệt hỗ trợ cho 1.020 đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh và Liên đoàn Lao động huyện Dương Minh Châu. Tổng kinh phí hỗ trợ lên đến hơn 2.042 tỷ đồng, đã giúp nhiều người lao động vượt qua khó khăn, giảm áp lực tài chính và ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”.

Tổng cộng 205.520 lượt đoàn viên và người lao động đã nhận được hỗ trợ với tổng trị giá gần 70 tỷ đồng. Một số hoạt động tiêu biểu bao gồm chương trình tặng quà tết với sự tham gia của lãnh đạo Trung ương và các cơ quan địa phương, thể hiện sự quan tâm sâu sắc từ các cấp chính quyền.

Đồng thời, chương trình “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2024” đã hỗ trợ 19 công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Chương trình “Chợ tết Công đoàn Tây Ninh năm 2024” thu hút khoảng 10.000 người tham gia, cùng 29 doanh nghiệp cung cấp hàng hoá thiết yếu với giá ưu đãi.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng 2.500 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng/phiếu, cùng 1.100 phiếu “0 đồng” và phiếu khám sức khoẻ miễn phí cho người lao động, tổng chi phí Chợ tết Công đoàn lên đến hơn 3 tỷ đồng.

Chương trình “Tết dum vầy - Xuân chia sẻ” trao 756 phần quà trị giá 756 triệu đồng cho các Liên đoàn Lao động cấp huyện, thị xã, thành phố và công đoàn ngành. Các hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui cho người lao động mà còn thể hiện sự quan tâm từ phía Công đoàn và xã hội.

Liên đoàn Lao động tỉnh còn cấp kinh phí hỗ trợ cho 4 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chưa được phân cấp thu tài chính, bao gồm vé xe cho 21 người và quà cho 1.215 đoàn viên khó khăn, với tổng trị giá 607,5 triệu đồng. Đơn vị cũng đã thăm, tặng 69 suất hỗ trợ trị giá 69 triệu đồng cho đoàn viên bị tai nạn lao động nặng và 1.870 công nhân nhà trọ không về quê ăn tết với tổng trị giá 935 triệu đồng.

Công đoàn cơ sở chi 1.597 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho 6.203 đoàn viên và gia đình; tổ chức các chương trình góp vốn xoay vòng, giúp đỡ người lao động khó khăn với tổng số tiền 5 tỷ 703 triệu đồng. Bên cạnh đó, lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động tại Khu công nghiệp Trảng Bàng được tổ chức với tổng kinh phí 110 triệu đồng, hỗ trợ 300 công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn Khu kinh tế trao mái ấm công đoàn cho đoàn viên (ảnh: Thanh Nhi).

Một điểm nổi bật trong công tác giảm nghèo của Liên đoàn Lao động tỉnh là chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn có nơi ở ổn định. Trong 9 tháng năm 2024, có 11 căn nhà được xây dựng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 840 triệu đồng, giúp nhiều gia đình có nơi an cư và yên tâm làm việc lâu dài.

Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Tổ chức tài chính vi mô CEP giúp đỡ các đoàn viên khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay. Trong 9 tháng năm 2024 có 1.733 đoàn viên được vay vốn với tổng số tiền giải ngân lên đến 41 tỷ 224 triệu đồng, tạo điều kiện cho đoàn viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ngoài hỗ trợ vật chất, Liên đoàn Lao động tỉnh đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ và chất lượng đời sống tinh thần của người lao động. Chương trình điểm “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 tại Công ty TNHH Continental (huyện Tân Châu) tạo không khí đầm ấm và gắn kết cho hơn 1.066 đoàn viên, người lao động.

Các Công đoàn cơ sở phối hợp bộ phận chuyên môn tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” cho 52.397 đoàn viên, người lao động, tạo điều kiện để người lao động có bữa ăn đủ dinh dưỡng và tăng cường sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh còn vận động cán bộ, công nhân viên chức quyên góp cho Quỹ “Vì người nghèo” 1 tỷ 260 triệu đồng và hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam/Dioxin hơn 81 triệu đồng, góp phần lan toả tinh thần tương thân tương ái và hỗ trợ người lao động gặp khó khăn, đồng thời góp phần vào phong trào giảm nghèo chung của tỉnh.

Các hoạt động thiết thực và kịp thời của Liên đoàn Lao động tỉnh góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Thông qua việc triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ tài chính, xây dựng nhà ở, chăm sóc sức khoẻ và đời sống, Liên đoàn Lao động giúp hàng ngàn người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất. Những đóng góp này không chỉ giúp người lao động cải thiện đời sống mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lam Giang

Tin liên quan