BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội CTĐ tỉnh Tây Ninh:

Nhiều hoạt động nhân đạo thiết thực, ý nghĩa 

Cập nhật ngày: 13/01/2017 - 06:17

BTNO - Trong nhiệm kỳ 2012- 2017, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Tây Ninh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, trong hoạt động nhân đạo.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch danh dự Hội CTĐ tỉnh Tây Ninh nhận biển tượng trưng của nhà tài trợ.

NHỮNG DẤU ẤN ĐÁNG NHỚ

5 năm qua, Ban Chấp hành Hội CTĐ tỉnh đã để lại những dấu ấn đáng nhớ. Tiêu biểu nhất là các cấp Hội trong tỉnh vận động nguồn lực cho hoạt động nhân đạo và chăm sóc sức khoẻ người dân trị giá hơn 500 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 7 triệu lượt người- đạt 17,49 lần so với kinh phí Nhà nước cấp cho Hội (kinh phí cho 3 cấp Hội trong tỉnh là 28,901 tỷ đồng). Trong đó, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Trung ương hội CTĐ Việt Nam phát động năm 2008, đến nay đã có gần 1.500 tổ chức, cá nhân đăng ký giúp đỡ cho hơn 19.000 địa chỉ nhân đạo, trị giá gần 9 tỷ đồng- đạt 178% so với số lượng tổ chức, cá nhân đăng ký giúp đỡ của nhiệm kỳ trước.

Thực hiện các Chương trình “Ngân hàng bò”, “Lục lạc vàng”, Tỉnh hội làm việc với cấp uỷ Đảng đối ứng kinh phí, tổ chức trao tặng 230 con bò cho 230 hộ nghèo, trị giá hơn 4 tỷ đồng; tiếp tục tổ chức chuyển giao 20 con bê cho 20 hộ nghèo. Quá trình nuôi đã sinh sản được 43 con bò khác. Các huyện, thành phố trong tỉnh đều thành lập Ban quản lý hoặc Ban điều hành “Chương trình Ngân hàng bò” nên việc chuyển giao bò con và xử lý bò chết được tiến hành nhanh chóng, đúng quy trình, quy định. Chương trình bò của Hội CTĐ được nhiều cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân đồng tình và đánh giá cao.

Ông Nguyễn Hải Đường, nguyên Chủ tịch TW hội CTĐ VN trao quà cho hộ nghèo tỉnh Tây Ninh.

Với Dự án “Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Tây Ninh” giai đoạn 2011-2016, các cấp Hội đã giúp đỡ hơn 1 ngàn lượt nạn nhân chất độc da cam, với tổng kinh phí được phân bổ 5 tỷ đồng. Cụ thể, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng 230 người; hướng dẫn tập luyện phục hồi chức năng, chăm sóc bệnh nhân tại nhà và cấp vật dụng, dụng cụ trợ giúp chăm sóc bệnh nhân 240 người; hỗ trợ vốn chăn nuôi, sản xuất, dịch vụ 618 người.

Bên cạnh đó, hoạt động chăm lo “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành cuộc vận động chung của toàn xã hội. Các cấp Hội CTĐ đã vận động doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trao tặng hơn 131 ngàn suất quà cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, cán bộ, hội viên Hội CTĐ trong tỉnh, với tổng giá trị hơn 45 tỷ đồng.

Hiện nay, hệ thống tổ chức của Hội đã được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở. 100% cấp huyện, xã, trường chuyên nghiệp, THPT, THCS, TH và hơn 65% trường mẫu giáo có tổ chức Hội Chữ thập đỏ. Hiện trong tỉnh có gần 57.000 hội viên và hơn 10.000 tình nguyên viên.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã vận động xây dựng tặng 531 căn nhà CTĐ, trị giá hơn 12 tỷ đồng; sửa chữa 369 căn nhà ở, trị giá hơn 2 tỷ đồng; tặng hơn 1.000 xe lăn, xe lắc, trị giá gần 3 tỷ đồng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

Hoạt động của Đội tình nguyện viên CTĐ tán trợ (trực thuộc Tỉnh hội) cũng để lại ấn tượng đẹp đối với những gia đình khó khăn có người từ trần. Cụ thể, Đội tình nguyện này đã vận động nguồn lực xây cất 125 căn nhà (cột bê tông, mái tôn, vách bồ, vách lá), trị giá gần 2 tỷ đồng và cấp tế hơn 10 tỷ đồng cho những gia đình khó khăn có người từ trần.

Qua mô hình “Kho hàng cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo”, các cấp Hội đã trợ giúp cho các đối tượng bị tai nạn, thiên tai thảm hoạ và người nghèo với hơn 76.000kg gạo. Các mô hình giúp nhau làm kinh tế gia đình, hỗ trợ heo giống phát triển sản xuất, góp vốn xoay vòng giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn và mô hình xe cứu thương chuyển viện từ thiện trong và ngoài tỉnh được phát huy.

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động nhân đạo xã hội đạt hơn 298 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 4 triệu lượt người nghèo, đối tượng khó khăn- đạt 184,1% so với nhiệm kỳ trước và đạt 267,74% so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Đại biểu Hội CTĐ Cụm thi đua Đông Nam bộ trao nhà CTĐ cho hộ nghèo.

Nhìn chung, hiện nay, hoạt động chăm sóc sức khoẻ người dân của Hội CTĐ đã lan toả cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong xã hội, được nhiều người đánh giá cao. Các phòng khám, chữa bệnh CTĐ tiếp tục được phát huy. Hiện, trong tỉnh có 49 tổ, phòng khám nhân đạo Đông - Tây y. Riêng Tỉnh hội có một Đội thầy thuốc tình nguyện khám lưu động và phòng khám cố định. Đã thực hiện khám Đông y được hơn 1 triệu lượt người, trị giá gần 28 tỷ đồng; khám Tây y được hơn 220.000 lượt bệnh nhân, trị giá hơn 45 tỷ đồng. Trong đó, có gần 5.000 ca mổ mắt, 4 ca mổ tim; cấp hơn 1.000 thẻ bảo hiểm y tế, trị giá 825 triệu đồng; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động 39 bếp ăn tình thương với 560 tình nguyện viên, phục vụ được hơn 2 triệu suất cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo, trị giá gần 20 tỷ đồng.

Tổng số tiền dành cho hoạt động chăm sóc sức khoẻ trong 5 năm qua là gần 208 tỷ đồng, giúp đỡ cho gần 3 triệu lượt người nghèo, đối tượng khó khăn- đạt 266,85% so với nhiệm kỳ trước và đạt 643,52% so chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

“BÍ QUYẾT” ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ KHẢ QUAN

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Trung- Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ, để cho hoạt động CTĐ đạt hiệu quả cao, các cấp Hội phải bám sát tình hình thực tế của địa phương; nêu cao trách nhiệm tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và của mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyên viên Hội CTĐ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và chất lượng hoạt động CTĐ, nhất là vai trò tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp; cán bộ Hội CTĐ phải năng động, nhiệt tình và đồng cảm, chia sẻ với người yếu thế, người dễ bị tổn thương. Từ đó, Hội đề ra mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện các nội dung hoạt động phù hợp đặc điểm tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình. Cán bộ Hội CTĐ phải chủ động trong vận động nguồn lực cũng như việc phối hợp với đối tác và cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động.

Trao học bổng Thắp sáng tương lai do Công ty Miwon Việt Nam tài trợ.

Các cấp Hội CTĐ trong tỉnh cụ thể hoá Nghị quyết của Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh Tây Ninh đã đề ra, tổ chức quán triệt, đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống. Ban Chấp hành Tỉnh hội cụ thể hoá Nghị quyết của Đại hội, tổ chức quán triệt sâu rộng trong hệ thống của Hội, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt. Hằng năm, xây dựng kế hoạch hoạt động phải đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể, sát thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương và sự mong ước của đối tượng do Hội giúp đỡ. Cán bộ Hội phải bảo đảm có năng lực tham mưu, năng lực vận động để có đủ nguồn lực phục vụ cho hoạt động xã hội nhân đạo của Hội. Xây dựng đội ngũ tập huấn viên, hướng dẫn viên phục vụ công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động CTĐ, kỹ năng sơ cấp cứu…

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân và cộng đồng hiểu rõ hơn về vai trò của Hội CTĐ và hoạt động nhân đạo của Hội. “Khi nào Hội CTĐ được hiểu đúng vai trò, chức năng, lúc đó chắc chắn Hội sẽ nhận được sự chia sẻ, ủng hộ từ những tấm lòng vàng nhân đạo của tất cả cá nhân, tổ chức và cộng đồng”- ông Trung nhấn mạnh.

Đại Dương – NP