BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giai đoạn 2017-2019:

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai 

Cập nhật ngày: 08/05/2020 - 00:21

BTN - Giai đoạn 2017-2019, chương trình xúc tiến thương mại tổ chức 58 hoạt động trên 7,7 tỷ đồng (trong đó ngân sách địa phương khoảng 4 tỷ đồng; ngân sách Trung ương, địa phương khác 1,3 tỷ đồng; xã hội hoá 2,4 tỷ đồng).

Doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trong một chương trình xúc tiến thương mại.

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) được tỉnh đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp địa phương quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường kinh doanh.

Các hoạt động XTTM do Sở Công Thương tổ chức được cộng đồng doanh nghiệp địa phương quan tâm, đồng hành và hưởng ứng tích cực. Giai đoạn 2017-2019, chương trình xúc tiến thương mại tổ chức 58 hoạt động trên 7,7 tỷ đồng (trong đó ngân sách địa phương khoảng 4 tỷ đồng; ngân sách Trung ương, địa phương khác 1,3 tỷ đồng; xã hội hoá 2,4 tỷ đồng).

Sở Công Thương cho biết, thời gian qua, Sở đã phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện 48 hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư - thương mại - du lịch với tổng kinh phí 6,9 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động này đã giới thiệu, quảng bá đến khách tham quan trong nước và quốc tế tiềm năng, thế mạnh và hình ảnh của tỉnh, những đặc sản của địa phương nhằm đẩy mạnh công tác kết nối, mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch. Việc thực hiện tốt các thoả thuận hợp tác đã ký kết góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút FDI về địa phương, tiến tới giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu và thực hiện đầu tư ra nước ngoài.

Trong đó, giai đoạn 2017-2019, Tây Ninh đã tổ chức 5 phiên chợ tại các huyện, thành phố Tây Ninh với số tiền 1,6 tỷ đồng (ngân sách địa phương 957,8 triệu đồng; xã hội hoá 649 triệu đồng). Đây là hoạt động được các ngành, các cấp của tỉnh quan tâm, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Qua đó, các phiên chợ góp phần giới thiệu và xây dựng lòng tin vào thương hiệu Việt với người dân, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với những sản phẩm Việt chất lượng cao; là dịp để người dân địa phương nâng cao kiến thức tiêu dùng, phân biệt hàng thật - hàng giả, cách thức sử dụng và bảo quản sản phẩm.

 Thông qua hoạt động này, doanh nghiệp còn có dịp xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhà sản xuất có cơ hội hiểu rõ hơn nhu cầu người tiêu dùng và chỗ đứng thị phần của hàng hoá mình, nhất là tại khu vực nông thôn. Từ đó, các phiên chợ còn góp phần hỗ trợ người bán lẻ ở địa phương nâng cao khả năng kinh doanh; kết nối nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương và doanh nghiệp sản xuất để hợp tác làm ăn lâu dài.

Theo Sở Công Thương, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm và tôn vinh doanh nghiệp đã XTTM gián tiếp và cần thiết nhằm tăng cường công tác quảng bá hình ảnh đất nước, con người Tây Ninh, những sản phẩm thế mạnh tiêu biểu nổi bật, những thương hiệu mạnh của doanh nghiệp.

Vì vậy, trong những năm qua, Sở luôn quan tâm chỉ đạo Trung tâm XTTM phối hợp với cơ quan xúc tiến Trung ương thường xuyên cập nhật thông tin về các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại lên trang thương mại điện tử của tỉnh, website của Trung tâm XTTM, kịp thời thông tin, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia.

Đồng thời, Trung tâm XTTM thông qua các cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin, giới thiệu hình ảnh của tỉnh, sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu, đặc sản của địa phương đến doanh nghiệp, đối tác và những người quan tâm ở trong nước và quốc tế.

Nhìn chung, các hoạt động XTTM thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực, được doanh nghiệp đánh giá cao và luôn đồng hành cùng đơn vị chủ trì. Hầu hết các hợp đồng, biên bản ghi nhớ đã ký kết vẫn duy trì và tiếp tục phát triển, hợp tác tốt. Qua đó, giúp doanh nghiệp và nhà phân phối gặp gỡ, trao đổi thông tin, tiến tới hợp tác lâu dài, phát triển, ổn định.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trong công tác XTTM là nguồn kinh phí hằng năm chưa được phê duyệt kịp thời (chương trình XTTM được xây dựng từ tháng 10 năm trước, nhưng đến tháng 4 - 5 của năm sau mới được duyệt) gây nhiều khó khăn cho công tác triển khai các chương trình đã dự kiến ngay từ đầu năm (là tháng có rất nhiều lễ hội và sự kiện), phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả công tác.

Định mức kinh phí từ ngân sách Nhà nước dành cho chương trình XTTM còn thấp so với nhu cầu thực tế nên có không ít đề án, chương trình hấp dẫn, tính khả thi cao, đẩy mạnh xuất khẩu và an sinh xã hội nhưng không được phê duyệt do thiếu kinh phí.

Bên cạnh đó, đa số doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện XTTM là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính còn hạn chế. Một số doanh nghiệp mới thành lập đang trong quá trình tiếp cận mở rộng thị trường và quảng bá sản phẩm; doanh nghiệp lớn thì đã có thị trường ổn định nên không có nhu cầu tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do đơn vị chủ trì tổ chức.

Vì vậy, các hội chợ triển lãm chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia, chủ yếu các doanh nghiệp tham gia bán hàng hoặc gửi sản phẩm để trưng bày tại gian hàng chung của tỉnh.

Sở Công Thương cho biết, tuy định mức hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện XTTM trong và ngoài nước chưa nhiều, nhưng tác động động viên và chia sẻ khó khăn là khá tích cực. Dù vậy, một số quy định về thủ tục hành chính hỗ trợ doanh nghiệp còn phiền hà nên chưa thu hút doanh nghiệp; chưa xây dựng quy chế hỗ trợ doanh nghiệp nên quy trình chưa chặt chẽ; các hoạt động tuy nhiều nhưng quy mô chưa lớn để thu hút; các hoạt động giao thương ở nước ngoài còn hạn chế...

Do đó, Sở Công Thương kiến nghị UBND tỉnh sớm có chỉ đạo cụ thể, thống nhất về cách thức tổ chức triển khai thực hiện theo Quyết định số 22/2016/QĐ-UBND ngày 7.7.2016 về việc ban hành “Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Tây Ninh”; kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị có liên quan phối hợp đơn giản hoá quy trình tổ chức, thực hiện các chương trình XTTM nhằm cắt giảm thời gian trong công tác tổ chức thực hiện.

Đối với các hội nghị, hội thảo, khảo sát thị trường cần được chú trọng về quy mô tổ chức, cần thiết phải có sự kết hợp nhiều ngành, trao đổi kinh nghiệm để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời và sát thực tế.

Giang Hà

Từ khóa
Giang Hà