BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều học sinh, sinh viên chậm được vay vốn

Cập nhật ngày: 28/11/2013 - 04:31

Ngân hàng Chính sách xã hội đang phấn đấu giải ngân hết số vốn còn lại (ảnh minh hoạ)

(BTN) - Từ đầu năm học 2013 - 2014 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Tây Ninh đã tập trung giải ngân vốn chương trình cho vay học sinh, sinh viên (HSSV). Tuy nhiên, do một số thủ tục trong hồ sơ vay còn vướng từ cơ sở nên hiện vẫn còn một số gia đình chưa vay được tiền để nộp học phí cho con.

Ông Trần Văn Gấm ở ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, Hoà Thành- một trong những hộ chưa nhận được tiền vay HSSV đợt này cho biết: “Tôi có hai người con, một đang học năm 2 tại Trường đại học Kỹ thuật Công Nghệ TP. HCM, một đang học lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, Hoà Thành. Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, thu nhập từ 3 công nhãn không thấm vào đâu, hai vợ chồng tôi phải làm thuê làm mướn thêm mới xoay xở được, nhưng cũng rất chật vật. Vì vậy, mỗi năm cứ đến mùa nhập học, tôi lại chạy ngược chạy xuôi để kiếm tiền đóng tiền trường cho con. Năm nay, do chậm làm thủ tục xác nhận nên đến nay tôi vẫn chưa thể vay được vốn đóng học phí cho con”.

Bà Nguyễn Thị Thuý, ấp Trường Xuân, xã Trường Hoà cho biết: “Mấy ngày nay tôi cũng trông đứng trông ngồi, nóng ruột chờ con gái gửi lại giấy xác nhận mẫu mới để làm hồ sơ vay vốn. Con gái tôi đang học Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM. Cuối tháng 10 vừa qua nó xin được giấy xác nhận của nhà trường và nhanh chóng gửi về để gia đình làm thủ tục vay vốn HSSV.

Tuy nhiên, do con tôi xin nhầm giấy xác nhận theo mẫu cũ nên đến nay vẫn chưa thể hoàn thành hồ sơ vay vốn HSSV. Tôi đã gọi điện nói con gái đến trường xin lại giấy xác nhận mẫu mới nhưng cả tuần rồi chưa thấy nó gửi về. Không biết có trục trặc gì không? Chưa nhận được tiền vay thì học phí đành nợ lại chứ biết làm sao”.

Ông Ngô Duy Tường - Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Tây Ninh cho biết, mặc dù cán bộ tín dụng của đơn vị đã nỗ lực hoàn thành hồ sơ để tiền vay nhanh chóng đến tay người dân, nhưng do một số địa phương làm thủ tục bình xét hộ vay còn chậm, các trường chậm xác nhận cho học sinh, sinh viên mới, một số trường xác nhận sai mẫu… nên tiến độ giải ngân vẫn chưa đảm bảo yêu cầu.

Ngoài những vướng mắc về mặt hồ sơ, thủ tục từ cơ sở, việc thu nợ đến hạn bị chậm, vốn không kịp quay vòng cũng ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn cho HSSV vay. Đầu năm học 2013 - 2014, Chi nhánh cũng đã chỉ đạo các phòng giao dịch huyện kết hợp với chính quyền địa phương tập trung nhân lực cho công tác giải ngân chương trình HSSV; đảm bảo kịp thời, chính xác, không để bất cứ HSSV nào đủ điều kiện vay vốn phải bỏ học nửa chừng vì vấn đề kinh phí.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Tây Ninh, đến cuối tháng 10, toàn tỉnh đã giải ngân 30,4 tỷ đồng vốn chương trình tín dụng HSSV học kỳ 1 năm học 2013 - 2014, nâng tổng dư nợ của chương trình lên 381,5 tỷ đồng. Từ nay đến cuối tháng 11, toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Tây Ninh tập trung cho việc giải ngân chương trình HSSV, phấn đấu giải ngân hết số vốn còn  lại.                                          

THANH NHI

 


 
Liên kết hữu ích