BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 18/03/2020 - 16:50

BTNO - Đến nay, toàn tỉnh có 36/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 8 xã biên giới, chiếm 45% số xã toàn tỉnh.

Kế hoạch, trong năm có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 42/80 xã. Bình quân toàn tỉnh đạt 16,1 tiêu chí/xã, không có xã dưới 10 tiêu chí.

Cơ sở hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư; các đề án, dự án, các chính sách trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp được chú trọng xây dựng. Giai đoạn 2013- 2019, toàn tỉnh đã xây dựng, nâng cấp trên 1.022 km đường giao thông nông thôn, trong đó nhựa, bê tông hóa 306 km đường trục xã, liên xã, cứng hóa 618 km đường ấp, ngõ xóm, trục chính nội đồng; bê tông hóa 63 km kênh nội đồng (kênh tưới) phục vụ sản xuất; đầu tư cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới 49 công trình điện nông thôn.

Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn thị xã Hòa Thành.

Đã xây dựng được 219 trường học đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất; xây dựng, nâng cấp 30 Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng xã, 237 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn quy định; cải tạo, nâng cấp 18 chợ nông thôn; hỗ trợ nâng cấp 30 trạm truyền thanh xã, trang bị cho các cụm truyền thanh không dây ở các ấp... tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống kinh tế văn hóa của người dân nông thôn.

Quá trình cơ cấu lại nông nghiệp luôn gắn xây dựng NTM từ phát triển kết cấu hạ tầng gắn quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi sản xuất góp phần nâng cao giá trị gia tăng, làm tăng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 46,4 triệu đồng/người/năm (ước năm 2019), tăng 22 triệu đồng/người so với năm 2012 (24,4 triệu đồng/người/năm).

Bên cạnh đó, mô hình Kinh tế hợp tác luôn được quan tâm phát triển góp phần nâng cao chất lượng trong việc xây dựng NTM, hiện có 108 HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Tổng số thành viên của các HTX là 2.846 người, số lao động làm việc thường xuyên khoảng 1.300 người; doanh thu bình quân hàng năm của mỗi HTX là 850 triệu đồng, lãi bình quân hàng năm của 1 HTX là 250 triệu đồng, thu nhập bình quân lao động thường xuyên trong HTX là khoảng 54 triệu đồng/lao động/năm (khoảng 4,5 triệu đồng/tháng). Ngoài ra đã tuyển được 9 lao động là cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX.

Làng nghề mây tre nứa ở Hòa Thành.

Các ngành nghề, làng nghề truyền thống phát triển ổn định, tạo việc làm, góp phần cải thiện đời sống người dân. Trong đó có 10 nghề truyền thống và 1 làng nghề truyền thống được công nhận, đã hình thành tổ chức kinh tế hợp tác như mây, tre đan (đan lát); đúc gang; mộc gia dụng; se nhang; chằm nón lá…

Một số sản phẩm đặc sản của tỉnh đã có thương hiệu và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận, như Muối ớt Tây Ninh, Mãng cầu núi Bà Đen. Đặc biệt, năm 2016 sản phẩm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận là một trong các sản phẩm nằm trong danh mục Di sản Văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia.

Nhi Trần


Liên kết hữu ích