Nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vận tải hành khách

Cập nhật ngày: 30/10/2013 - 06:38

Kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ tại nhiều tỉnh, thành phố, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã phát hiện nhiều “lỗ hổng” trong công tác quản lý và hoạt động vận tải hành khách.

Tràn lan vi phạm

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

Vi phạm tốc độ là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. (Ảnh minh họa) 

Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra (Bộ GTVT) cho biết, kết quả kiểm tra xe khách tại một số tỉnh, thành cho thấy, hiện tượng các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải không quản lý phương tiện, giao xe cho lái xe quản lý tất cả các khâu như: duy tu, bảo dưỡng, sử dụng phương tiện hoặc khoán trắng phương tiện cho chủ xe tự quản lý chiếm tỷ lệ lớn. Điển hình có 08/15 đơn vị của 03 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng làm dịch vụ vận tải và khoán trắng phương tiện cho xã viên tự quản lý điều hành (chiếm 53,3%); số phương tiện khoán trắng làm dịch vụ là 147/239, chiếm 61,50%.

Theo ông Thạch Như Sỹ, về bản chất, toàn bộ hoạt động của phương tiện do lái xe điều hành, hàng tháng chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thu một khoản tiền làm dịch vụ để cho phương tiện đó mang thương hiệu của mình (bán thương hiệu).

Qua thanh tra, Bộ GTVT cũng phát hiện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã thành lập bộ phận theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này thực chất không hoạt động, việc thành lập chỉ là hình thức để đủ thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh, phù hiệu chạy xe. Vấn đề theo dõi, quản lý qua thiết bị giám sát hành trình, nhắc nhở lái xe khi vượt quá tốc độ, kiểm tra an toàn của phương tiện, kiểm tra điều kiện của lái xe và phân tích đánh giá về an toàn giao thông của các doanh nghiệp, hợp tác xã hầu như không được thực hiện.

Chính vì khoán trắng, quản lý lỏng lẻo nên một trong những vi phạm nổi cộm nhất là vi phạm chạy quá tốc độ diễn ra nghiêm trọng. Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) cho thấy, tại Vĩnh Phúc có 14/14 TBGSHT lắp trên xe vi phạm tốc độ (chiếm 100%); tại Yên Bái có 23/36 TBGSHT lắp trên xe vi phạm tốc độ (chiếm 63,88%); tại Lai Châu có 10/11 TBGSHT lắp trên xe vi phạm tốc độ (chiếm 90,90%). Kết quả kiểm tra tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng có 85/99 TBGSHT được kiểm tra vi phạm tốc độ (chiếm 86%), tốc độ vượt quá trên 80km/h là 17.628 lần.

Danh sách những xe chạy vượt quá tốc độ lên đến hàng trăm lần được Thanh tra Bộ chỉ rõ như: xe 47B-004.91 của Công ty VTHK Cao Nguyên vi phạm 1007 lần trong 1 tháng với tốc độ vi phạm cao nhất là 116 km/h; xe 49B-000.79 của HTX xe khách Đà Lạt vi phạm 910 lần/tháng, tốc độ vi phạm cao nhất là 110 km/h; xe 49X-9019 của HTX vận tải ô tô Đức Trọng vi phạm 814 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 107 km/h; xe 49B-002.86 của Công ty TNHH Thiên Khánh vi phạm 789 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 109 km/h…

Thu hồi giấy phép kinh doanh với nhà xe vi phạm

Với kết quả đáng báo động này, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, tại 3 tỉnh Tây Nguyên, Thanh tra Bộ yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của 7 đơn vị, trong đó Đắk Lắk 5 đơn vị, Đắk Nông 2 đơn vị; thu hồi sổ nhật trình và phù hiệu xe chạy tuyến cố định 10 phương tiện của 3 đơn vị. Tại Vĩnh Phúc, tước giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô đến khi khắc phục xong đối với HTX dịch vụ vận tải Yên Lạc, Công ty TNHH Trí Tuệ, Công ty TNHH Huy Hoàng, Cty TNHH Thịnh Hưng; thu hồi 9 sổ nhật trình, 9 phù hiệu chạy tuyến cố định, 78 phù hiệu xe taxi…

Thanh tra Bộ đề nghị Sở GTVT và Công an các tỉnh tăng cường kiểm tra, tuần tra và kiểm soát đối với phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa nhằm kịp thời phát hiện những hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đó tập trung vào các hành vi vi phạm: không lắp TBGSHT hoặc TBGSHT không hợp chuẩn; chở quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ cho phép; lái xe sử dụng chất ma túy, không bảo đảm sức khỏe theo quy định; không chấp hành đúng giấy phép kinh doanh.

Thanh tra Bộ cũng chỉ đạo Thanh tra các Sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải (đơn vị chưa được Bộ GTVT kiểm tra trong năm 2013) để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt các vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện hoạt động của phương tiện và lái xe; tăng cường công tác kiểm tra tại đầu bến đối với các xe chở khách; tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp các lực lượng để kiểm tra, xử lý đối với xe chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép./.

(Theo Báo điện tử ĐCS)