Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an xã Phước Ninh:

Nhiều mô hình hiệu quả vì sự bình yên của nhân dân 

Cập nhật ngày: 11/10/2020 - 20:51

BTNO - Trong những năm qua, Công an xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, triển khai nhiều mô hình hiệu quả, nhờ đó địa phương liên tục dẫn đầu phong trào thi đua, được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an 3 năm liền.

Công an xã Phước Ninh kiểm tra hệ thống camera an ninh.

Ông Đỗ Tuấn Kiệt - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, tình hình ANTT địa bàn xã nhiều năm qua ổn định, tệ nạn xã hội cơ bản không có. Đặc biệt trong 3 năm liền, từ 2017- 2019, xã Phước Ninh là xã duy nhất trong toàn tỉnh không có người nghiện ma tuý. Người dân có ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương rất tốt. Đó là những thuận lợi rất lớn của Phước Ninh khi triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Với sự quan tâm, hướng dẫn của Công an huyện, sự chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, UBND xã, Công an xã Phước Ninh xây dựng nhiều mô hình mới và rất hiệu quả gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Cụ thể như mô hình camera an ninh, “họ Đạo đảm bảo ANTT”, “nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm”… Hiện nay, cả 6 ấp của xã đều duy trì ba mô hình: tổ tự quản ANTT, tổ tuần tra nhân dân và mô hình toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm.

Năm 2016, sau khi đi học tập mô hình camera an ninh ở Long An, Phước Ninh là xã đầu tiên trong tỉnh triển khai mô hình này. Tính đến nay, Phước Ninh đã có 6 trạm camera với 38 mắt. Dự kiến xã sẽ tiếp tục vận động xã hội hoá để lắp bổ sung thêm 2 trạm camera mới và sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống các camre cũ bị hư hỏng. Nhờ có hệ thống camera an ninh, nhiều hình ảnh có giá trị giúp Công an xã Phước Ninh và cả các xã lân cận xử lý nhanh các vụ việc liên quan đến trật tự an toàn giao thông, ANTT.

Năm 2019, Công an xã Phước Ninh tiếp tục tham mưu Đảng uỷ, UBND xã ra mắt mô hình “Nhóm zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm”. Ngoài Ban điều hành do lãnh đạo UBND xã làm trưởng ban, các tổ chức đoàn thể xã làm thành viên và xã còn thành lập thêm nhiều nhóm zalo khác của các ấp, tổ dân cư tự quản, tổ tuần tra nhân dân, công nhân các xí nghiệp…

Công an xã Phước Ninh vá đường giao thông ở ấp Phước Tân, xã Phước Ninh.

“Riêng trong mùa Covid-19, mô hình zalo thực sự phát huy hiệu quả rất tốt. Cấp uỷ, chính quyền địa phương tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19 lên  nhóm, ngược lại đối với người dân khi phát hiện ra những trường hợp nào lạ về trên địa bàn khu dân cư mà chưa khai báo y tế đều kịp thời phản ánh để địa phương nắm.

Sau hơn một năm triển khai, số lượng thành viên tham gia các nhóm zalo đạt khoảng 30% dân số toàn xã, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nhân dân tham gia, phấn đấu đạt 50% dân số để nhóm zalo phát huy hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới” - Ông Lê Dương Tiển – Phó trưởng Công an bán chuyên trách xã Phước Ninh cho biết.

Trong công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý, xã Phước Ninh đã huy động sự vào cuộc rất trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò nòng cốt là lực lượng Công an xã. Trước hết, Công an xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ tác hại của ma tuý, tăng cường quản lý, giáo dục con em và cung cấp nhiều thông tin có giá trị để lực lượng chức năng kịp thời xử lý, truy bắt tội phạm.

Trong quy ước khu dân cư hay các quy định của ngành, đoàn thể xã cũng đều có đưa chỉ tiêu chi hội không có người nghiện ma tuý, khu dân cư không có người nghiện ma tuý…vào nội dung thi đua hằng năm. Bên cạnh đó, Công an xã tăng cường bám sát địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt thông tin các đối tượng thanh thiếu niên nghi vấn, thường xuyên gọi hỏi, răn đe.

Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Công an xã Phước Ninh đã thực hiện xét nghiệm nhanh ma tuý 43 trường hợp, trong đó có 14 trường hợp dương tính (7 đối tượng trong địa bàn xã, còn lại là người ngoài địa bàn). Đa số các đối tượng này là thanh niên mới lớn, sử dụng ma tuý lần đầu. Công an xã đưa 7 đối tượng trên vào diện quản lý và làm việc với gia đình để giáo dục, quản lý chặt chẽ.

Đối với nhiệm vụ bám địa bàn cơ sở, đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên luôn được Công an xã chú trọng thực hiện tốt thông qua tiếp xúc thường xuyên với các tổ tự quản, xây dựng các cơ sở quần chúng tốt trên địa bàn.

Phó trưởng Công an bán chuyên trách xã Phước Ninh Lê Dương Tiển chia sẻ: “Khi được người dân cung cấp thông tin, Công an xã phải nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý. Bên cạnh đó, Công an xã luôn xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân, nhất là làm tốt công tác dân vận.

Từ vá đường, trồng cây, thăm nom đối tượng chính sách, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai mưa gió, giông lốc… chúng tôi không nề hà việc gì.  Khi giúp đỡ được một người dân, thấy họ vui chúng tôi cũng cảm thấy việc làm của mình thêm ý nghĩa và hạnh phúc”.

Tích cực trong hoạt động, báp sát dân, ngày càng hiểu dân hơn, Công an xã Phước Ninh luôn được nhân dân tin yêu, được cấp uỷ, chính quyền địa phương tin tưởng. “ANTT của xóm ấp nói riêng và toàn xã Phước Ninh nói chung luôn được đảm bảo.

Khi xảy ra một vụ việc nào đó, chỉ cần dân gọi điện thông báo là 5 đến 10 phút sau, lực lượng Công an xã lập tức có mặt giải quyết, không quản ngại là ngày hay đêm, nắng hay mưa. Chúng tôi luôn cảm thấy rất yên tâm, tin tưởng” – ông Võ Văn Hoa, một người dân ngụ ấp Bàu Dài, xã Phước Ninh nói.

Phương Thúy