BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày đầu tiên cơ bản dừng giãn cách xã hội:

Nhiều người bắt đầu chủ quan 

Cập nhật ngày: 23/04/2020 - 21:52

BTNO - Ngày đầu tiên cơ bản dừng giãn cách xã hội, nhiều người dân bắt đầu đổ ra đường, hàng quán cũng đã mở cửa…

Vừa mở cửa, quán cà phê này liền thu hút nhiều người.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều ngày 22.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định từ ngày 23.4, cả nước cơ bản sẽ dừng thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, 28 tỉnh, thành thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ đối với Covid-19 dừng thực hiện giãn cách xã hội như quy định của Chỉ thị 16, trừ một số huyện của Hà Nội, Hà Giang và Bắc Ninh.

Tuy nhiên, việc dừng giãn cách xã hội không đồng nghĩa với việc người dân có thể tổ chức tập trung đông người, đua xe, ăn mừng. Mọi người dân vẫn phải cảnh giác và tiếp tục tích cực trong phòng chống dịch bệnh.

Nhiều người tụ tập chuyện trò với nhau nhưng không ai đeo khẩu trang.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi sáng ngày đầu tiên cơ bản dừng thực hiện giãn cách xã hội (23.4), ở tỉnh ta, nhiều người bắt đầu tỏ ra chủ quan. Nhiều quán ăn, quán cà phê ở tỉnh đã mở cửa hoạt động trở lại.

Người dân cũng nhanh chóng tìm đến những điểm ăn uống, vô tư tụm năm tụm ba chuyện trò với nhau.

Quán ăn này cũng chật cứng, không còn chỗ để xe.

Trên các trục lộ chính ở TP.Tây Ninh, số lượng người dân ra đường cũng khá đông và trong đó cũng có nhiều người tham gia giao thông nhưng không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách.

Nhiều người ra đường, trong đó người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách.

5 điều không nên làm khi hết cách ly xã hội:

Dừng tổ chức tiệc hay tụ tập

Các biện pháp giãn cách xã hội được triển khai vì có hiệu quả làm chậm sự lây lan của virus. Tổ chức một bữa tiệc tại nhà hoặc chen chúc ở quán xá, bar... tức là sẽ có đông người trong một không gian. Nếu chẳng may một ai đó đang ủ bệnh thì sẽ có cơ hội lây lan ra nhiều người. Nhiều ổ dịch đã bắt đầu từ chính những bữa tiệc như thế.

Không được buông lỏng việc rửa tay

Hi vọng thói quen rửa tay bạn hình thành được trong thời gian này sẽ tồn tại mãi mãi. Hãy duy trì việc rửa tay kỹ qua 6 bước, thường xuyên và sau mỗi lần tiếp xúc với các bề mặt công cộng. Thực hành vệ sinh tốt là cách hữu hiệu ngăn ngừa lây nhiễm virus.

Đừng đến thăm người có nguy cơ cao

Không ít người trong chúng ta đang mong việc kiểm dịch kết thúc để được ra ngoài, gặp gỡ người thân, trao cho họ một cái ôm ấm áp. Nhưng đây có thể không phải là động thái tốt cho những người lớn tuổi, người ốm đau vì một khi bị nhiễm bệnh, họ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn người khỏe mạnh.

Đừng đi du lịch nước ngoài

Việc di chuyển quốc tế của người dân đã nhanh chóng góp phần biến corona thành đại dịch, thông qua lây truyền từ người này sang người khác. Đi du lịch trong thời điểm này, nếu chẳng may đến địa điểm bùng dịch, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro bị cách ly ở một đất nước xa lạ, thậm chí bị nhiễm bệnh.

Đừng tháo khẩu trang

Châu Âu và Mỹ từng khuyến cáo khẩu trang chỉ nên dùng cho nhân viên y tế và người bệnh, nhưng đến nay họ đã suy nghĩ lại. Nhiều nơi khuyến cáo tất cả người dân phải đeo khẩu trang, để có thể bảo vệ bạn và bảo vệ người khác trong dịch corona. Khi hết giãn cách xã hội, chắc chắn bạn vẫn nên đeo khẩu trang.

(Theo Cnet)

Đại Dương