BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều người tăng cường mua thực phẩm dự trữ 

Cập nhật ngày: 11/03/2020 - 20:55

BTNO - Trước những diễn biến mới nhất của dịch Covid-19, thời gian gần đây, tại các siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hoá, nhiều người dân đã tăng cường đi mua lương thực, thực phẩm, hàng hoá tích trữ.

Mì gói, gạo được mua số lượng lớn

Thời gian gần đây, các điểm bán hàng như chợ, tiệm tạp hoá có đông người dân đi mua mì gói, gạo và một số nhu yếu phẩm thiết yếu. Còn tại các siêu thị, các mặt hàng “hot” như gạo, mì tôm, nước tinh khiết, sữa, nước rửa tay… được nhân viên châm hàng liên tục.

Theo thống kê của Siêu thị Co.opmart Tây Ninh, trong vòng 1 tuần, từ ngày 2 – 8.3.2020, siêu thị đã bán gần 8 tấn gạo, các thực phẩm mì, miến, phở gói,... tăng gấp 1,5 lần so với tuần trước đó. Đặc biệt, số lượng hàng hoá bán ra tăng mạnh trong 2 ngày cuối tuần.

Siêu thị Co.opmart Tây Ninh xếp riêng biệt gạo và mì gói để khách hàng dễ chọn mua.

Ông Nguyễn Văn Bảo- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tây Ninh cho biết, sáng 7.3 vừa là ngày cuối tuần, vừa là ngày chuẩn bị dịp lễ 8.3 và sau khi UBND TP. Hà Nội công bố ca mắc Covid-19 đầu tiên, lượng khách mua hàng tại siêu thị Co.opmart Tây Ninh tăng mạnh, nhiều người dân địa phương đã tăng cường mua lương thực, thực phẩm. Các mặt hàng bán chạy trong thời gian gần đây có thể kể như gạo, mì gói, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa… Trong đó, gạo và mì gói là 2 loại thực phẩm có nhiều khách hàng mua với số lượng lớn.

Cùng tình trạng như các siêu thị, nhiều tiệm tạp hoá lớn, nhỏ ở các khu chợ, khu dân cư cũng liên tục cháy hàng mặt hàng mì gói. Chị Nguyễn Ngọc My, chủ một tiệm tạp hoá ở phường Hiệp Ninh (TP.Tây Ninh) cho biết, sau khi ca mắc thứ 17 được công bố tại Hà Nội vào ngày 7.3, trong 3 ngày vừa qua, nhiều người dân đã đến tiệm mua mì gói. Mỗi ngày tiệm của chị bán trung bình 50 – 60 thùng. Đến nay, tiệm đã hết sạch mì gói nhưng vẫn còn nhiều khách hàng đến hỏi mua.

Nói về lý do mua thực phẩm về dự trữ, cô Nguyễn Thị Kim Thuỷ, ngụ phường Hiệp Ninh cho biết, cô nghe được thông tin về tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, số ca nhiễm bệnh cũng ngày càng tăng nên cô rất hoang mang, lo lắng. Để hạn chế người thân ra đường, đi ăn hàng quán, cô mua mì gói, gạo và một số thực phẩm ăn liền để dự trữ hết tháng này.

Gian hàng thực phẩm, mì ăn liền luôn tấp nập người mua.

Thậm chí có nhiều người dân đi mua thực phẩm dự trữ vì thấy nhiều người mua. Chị H.D, ngụ thị xã Hoà Thành cho biết, chị đi chợ thấy rất nhiều người đến tiệm tạp hoá mua mì gói dự trữ, vì vậy chị cũng tranh thủ mua vài thùng mì dự trữ theo vì sợ hết hàng.

Hàng hoá luôn đảm bảo, người dân không nên hoang mang

Mặc dù nhiều người dân đổ xô đi mua nhưng các điểm bán hàng như chợ, tiệm tạp hoá và nhất là các siêu thị đã không xảy ra tình trạng bị động, thiếu hàng mà đáp ứng rất tốt nhu cầu của người dân.

“Siêu thị Co.opmart Tây Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hoá ứng phó với dịch bệnh, cam kết luôn đảm bảo đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm mì, gạo... với giá bình ổn. Tuy nhiên, siêu thị sẽ giới hạn số lượng thực phẩm khách hàng được mua, mỗi khách chỉ mua tối đa 2 thùng mì, 2 bịch gạo/ ngày để tránh tình trạng thu gom, đầu cơ lương thực, thực phẩm” - ông Nguyễn Văn Bảo- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tây Ninh cho biết thêm.

Chị Trần Thị Thu Thảo, chủ một tiệm tạp hoá ở phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành cho biết, mặc dù mì gói đang cháy hàng liên tục nhưng nhà cung cấp luôn đảm bảo đủ nguồn hàng cho các điểm bán, chị chỉ cần đặt hàng là hôm sau đã được giao hàng nhanh chóng. Vì vậy, số lượng hàng hoá vẫn đảm bảo nhu cầu của người dân tại khu vực.

Mặc dù bán được nhiều hàng hoá rất vui nhưng chị Thảo cũng mong bà con không nên quá hoang mang lo lắng mà nên tin vào công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ, chính quyền địa phương để tránh tình trạng trữ hàng hoá không cần thiết.

Nhiều xe hàng chất đầy lương thực, thực phẩm.

Theo ông  Lê Anh Tuấn - Sở Công Thương Tây Ninh, tình trạng người dân mua lương thực, thực phẩm dự trữ ở Tây Ninh vẫn chưa nhiều, chỉ tập trung trong các ngày 5-7.3; những ngày này mức tăng trưởng hàng hoá tại các siêu thị Co.opmart trên địa bàn Tây Ninh tăng 30% so với bình thường, các ngày sau đã giảm dần.

Sở Công Thương đã đề nghị các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị thống kê số lượng hàng hoá để báo cáo UBND tỉnh. Các đơn vị cũng cam kết đảm bảo số lượng hàng hoá dự trữ đủ cung cấp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra,  Sở Công Thương đã xây dựng các kế hoạch chuẩn bị các loại hàng hoá cần thiết để ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra theo các cấp độ do Sở Y tế đưa ra.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Sở Công Thương khuyến cáo người dân không nên hoang mang lo lắng quá mức, hãy bình tĩnh, không theo tâm lý đám đông dự trữ thực phẩm để tránh tình trạng hàng hoá khan hiếm, tăng giá ảo hoặc tạo điều kiện cho các gian thương đầu cơ, trục lợi.

Đồng thời, Sở cũng khuyến cáo người dân nên kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải, cập nhật tình hình dịch bệnh trên các kênh thông tin chính thống; tránh tụ tập nơi đông người, hạn chế đi du lịch nước ngoài, nhất là các nước vùng dịch, tốt nhất nên ở tại nơi cư trú để hạn chế lây lan dịch; thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng và báo với chính quyền địa phương khi phát hiện có người lạ, người từ vùng dịch trở về để khai báo y tế kịp thời.

Ngọc Bích