BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Biên Giới, huyện Châu Thành:

Nhiều nhà dân ấp Tân Long bị ngập sau mưa  

Cập nhật ngày: 17/10/2020 - 12:15

BTNO - Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có mưa lớn, gây ngập cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cơn mưa lớn, kéo dài vào ngày 15.10 gây ngập lụt cục bộ nhiều nhà và hoa màu của người dân tại ấp Tân Long, xã Biên Giới.

Hình ảnh nhà dân bị ngập tại ấp Tân Long, xã Biên Gio7i, huyện Châu Thành.

Trao đổi với chúng tôi, người dân sống tại khu vực ngập cục bộ tại ấp Tân Long cho biết, mưa lớn nên nước bắt đầu dâng cao, tràn vào nhà vào lúc 18 giờ ngày 14.10, chỉ trong gần một giờ đồng hồ nước đã tràn vào nhà và dâng cao gần 1m, khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn.

Hình ảnh nhà dân bị ngập tại ấp Tân Long, xã Biên Giới, huyện Châu Thành.

Ông Nguyễn Văn Tý, người dân có nhà bị ngập cho biết, đêm hôm qua cả gia đình phải thức trắng để dọn dẹp đồ đạc trong nhà, vợ chồng ông và ba đứa con co ro trên một giường, không dám chợp mất vì sợ nước dâng cao thêm.

Đang kiểm tra chiếc lưới được giăng trên nền sân nhà bị ngập, ông Phạn Văn Chạy cho biết, vào mùa mưa, khu vực này thường hay bị ngập nhưng chưa bao giờ nước dâng cao như năm nay, “thường những năm trước nước chỉ ngập đến hơn mắt cá chân một chút rồi rút ngay trong vòng vài tiếng, nhưng năm nay nước ngập tràn vào nhà đến hơn 1m, khiến nhiều đồ đạc, tài sản trong nhà không kịp di chuyển lên cao bị ướt, các cháu nhỏ phải chạy sang nhà người quen ngủ tạm, còn người lớn ở lại thức, chẳng ai dám ngủ”.

Hình ảnh nhà dân bị ngập tại ấp Tân Long, xã Biên Giới, huyện Châu Thành.

Theo ông Lê Trung Dũng, người dân tại ấp Tân Long, lượng nước đổ dồn về khu vực này quá nhiều và bị chặn lại bởi tuyến đường tuần tra biên giới. Trong khi đó, cả khu vực này chỉ có một cống thoát nước ngang đường (người dân thường gọi là cống Ba Chàm), có thể do cống có kích cỡ nhỏ nên không kịp tiêu thoát nước kịp đã  gây ngập cục bộ tại khu vực trên khiến đời sống người bị ành hưởng, trong đó có cả hoa màu của người dân.

Bà Nguyễn Thu Trang – Phó Chủ tịch UBND xã Biên Giới cho biết, sau khi nhận thông tin nhiều nhà dân bị ngập do mưa lớn, UBND xã đã cử cán bộ đi khảo sát và nắm tình hình thực tế, theo thống kê đến chiều ngày 15.10, có 14 căn nhà, 7,2 ha hoa màu bị ngập khoảng 50%, kể văn phòng ấp Tân Long cũng bị bị ngập cục bộ, ước thiệt hại khoảng 150 triệu đồng. Đến sáng hôm nay (ngày 16.10) nước đã cơ bản rút cạn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa bão, nếu tiếp tục mưa lớn, khu vực này có khả năng tiếp tục tái ngập.

Người dân bơm nước từ rẫy hoa màu ra bên ngoài để cứu hoa màu bị ngập.

Sau khi xảy ra ngập thiên tai, chính quyền tồ chức kiểm tra, vận động người dân có nhà di dời về nhà người thân để lưu trú và theo dõi tình hình cây trồng bị thiệt hại để hỗ trợ người dân sớm khôi phục sản xuất.

Cũng theo bà Trang, sau khi khảo sát, nguyên nhân gây ngập cục bộ tại các tổ ba, bốn, năm của ấp Tân Long là do cống Ba Chàm quá nhỏ, trong khi lượng nước đổ về quá lớn. “Khi đơn vị thi công thực hiện đặt cống ngang đường (đường tuần tra biên giới), UBND xã đã có ý kiến về việc cần lắp đặt cống lớn, bảo đảm năng lực tiêu thoát nước cho khu vực này, nhưng đơn vị thi công trả lời rằng, công trình đã được phê duyệt thiết kế, không thể thay đổi được”.

Văn phòng ấp Tân Long cũng không tránh khỏi bị ngập cục bộ.

Khoảng 16 giờ ngày 15.10, Phóng viên có mặt tại khu vực ngập cục bộ (thuộc ấp Tân Long), lúc này nước đã rút đi khá nhiều, nhà các hộ dân đã không còn ngập, riêng các gia đình có nhà gần cống Ba Chàm còn ngập phần sân khoảng 30 – 50 cm, diện tích hoa màu bị ngập đã được người dân dùng máy bơm, bơm cạn nước. Tại cống Ba Chàm, lượng nước đổ về vẫn còn khá lớn, nước ngập miệng cống, nước chảy xiết mạnh do cống quá nhỏ.

Thông tin mới nhất về tình hình mưa bão ngày 16.10, tại địa bàn xã Phước Vinh, huyện Châu Thành có mưa kéo dài đã làm ngập 1 hộ nhà dân tại ấp Phước Trung, xã Phước Vinh, chính quyền địa phương đã hỗ trợ hộ dân trên đến nơi an toàn để lưu trú cũng như hỗ trợ tiền và gạo cho hộ dân trên; đồng thời mưa lớn kéo dài cũng đã gây ngập 10,8ha hòa màu ( bầu) của 1 hộ dân trồng được khoảng 50 ngày tuổi.

Theo người dân do cống ngang đường có kích cỡ nhỏ nên không thể tiêu thoát nước kịp thời gây tình trạng ngập úng cục bộ.

Sau đây là clip ngập cục bộ phóng viên chúng tôi ghi nhận được tại ấp Tân Long, xã Biên Giớii, huyện Châu Thành vào chiều ngày 15.10:

 

Minh Dương - Tấn Hưng


Liên kết hữu ích