BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều nhà máy mì thiếu nguyên liệu sản xuất, hoạt động cầm chừng 

Cập nhật ngày: 24/11/2020 - 17:35

BTNO - Theo một số doanh nghiệp sản xuất tinh bột mì, đợt mưa bão vừa qua đã ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động sản xuất tinh bột mì của doanh nghiệp. Phần lớn nguồn nguyên liệu khoai mì của các nhà máy chế biến tinh bột mì trên địa bàn được nhập từ Campuchia hoặc mua từ các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết nên việc thu hoạch khoai mì khó khăn, gây khan hiếm.

Một doanh nghiệp sản xuất tinh bột mì trên địa bàn huyện Tân Biên cho biết, phần lớn nguồn nguyên liệu mà nhà máy đưa vào sản xuất những năm qua chủ yếu được nhập khẩu từ Campuchia. Thế nhưng khoảng 3 tháng qua, số lượng củ mì nhập khẩu bị giảm nhiều, chỉ bằng khoảng 70% so với trước đó, dù giá củ khoai mì tươi hiện nay dao động khoảng 3000 đồng/ kg, nhưng vẫn không có nguyên liệu để mua về chế biến. Trước tình hình thiếu hụt nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp buộc phải cho máy hoạt động cầm chừng, chỉ vào khoảng khoảng 20 đến 30% công suất thiết kế; đồng thời hy vọng thời gian tới, khi hết mùa mưa, củ mì Campuchia thu hoạch bình thường, tình hình nguyên liệu sẽ khả quan hơn.

Đây cũng là  tình hình chung của các nhà máy chế biến tinh bột khoai mì trên địa bàn Tây Ninh trong mùa mưa bão vừa qua. Thực tế, không chỉ các nhà máy chế biến tinh bột khoai mì bằng nguyên liệu củ khoai mì tươi gặp khó khăn,  việc thu mua mì xắt lát phơi khô để sản xuất cũng gặp khó khăn không kém.

Khoai mì nhập khẩu tại kho ngoại quan cửa khẩu Xa Mát

Chị Loan, một thương lái chuyên nhập khẩu khoai mì xắt lát khô từ Campuchia về cung cấp cho các nhà máy chế biến thức ăn trong nước cho biết, khoảng 3 tháng qua nguồn nhập khẩu mì xắt lát từ Campuchia về Việt Nam rất ít, thậm chí có thời điểm không có nguyên liệu để nhập.

Nguyên nhân chính theo chị Loan là tại Campuchia cũng đã cuối vụ mì, cộng với tình hình mưa bão, nên gần như nguồn nguyên liệu mì xắt lát rất hiếm. Có thời điểm giá nguyên liệu mì xắt lát phơi khô nhập từ Campuchia có giá mua tại cửa khẩu hơn 6 ngàn đồng/kg, nhưng có để mua.

Chị Loan cho biết thêm, Campuchia đang bắt đầu vào vụ thu hoạch mì mới nên nguồn nguyên liệu khoai mì xắt lát khô cũng đã được nhập về Việt Nam nhưng số lượng chưa nhiều. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của chị Loan, khoảng 1 tháng nữa khi Campuchia vào chính vụ, lúc đó thị trường nguyên liệu khoai mì tươi và mì xắt lát khô cũng sẽ không còn khan hiếm nữa.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích