Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều nông dân ở xã Phước Minh: Điêu đứng vì giá cá giảm mạnh 

Cập nhật ngày: 01/03/2017 - 12:55

BTNO - Phước Minh là một trong 3 xã, thị trấn của huyện Dương Minh Châu tiếp giáp với hồ Dầu Tiếng. Tận dụng nguồn nước và nguồn cá con dồi dào từ hồ, nhiều gia đình ở xã Phước Minh đã phát triển kinh tế bằng nghề nuôi thuỷ sản.

Những năm qua, giá cả cá tuy có bấp bênh, nhưng nghề nuôi thuỷ sản đã giúp bà con kiếm được miếng cơm. Vụ cá năm nay, hai loại chủ lực là cá lóc bông và cá lóc đồng đều bị rớt giá thê thảm, nhiều hộ nuôi cá ở đây điêu đứng.

Những chú cá lóc đồng ngon lành thế nhưng hiện tại chỉ bán được với giá 24 ngàn đồng/kg (ảnh Cẩm Tiên)

Theo chân một cán bộ Hội Nông dân xã Phước Minh, chúng tôi tìm đến nhà của ông Hà Văn Xen, 64 tuổi. Gia đình của ông Xen từ biển Hồ (Campuchia) về xã Phước Minh sinh sống từ nhiều năm qua. Do không ruộng đất nên gia đình ông kiếm sống bằng nghề nuôi cá. Ông Xen đã xây 4 ao- mỗi ao rộng khoảng 200 mét vuông, trong đó 1 ao nuôi ba ba, 3 ao nuôi cá lóc bông và cá lóc đồng. 4 cái ao này đã giúp cho gia đình ông Xen sống được trong nhiều năm qua. Năm nay, giá bán cho thương lái bị rớt thê thảm. Đợt thu hoạch mới đây, ông Xen chỉ bán được với giá từ 40 ngàn đồng đến 45 ngàn đồng/kg cá lóc bông, tính ra ông bị lỗ gần 60 triệu đồng. Cá lóc đồng cũng tương tự, ông bị lỗ hơn 20 triệu đồng.

Theo ông Xen, nguyên nhân dẫn đến giá cá bị sụt giảm, trước hết là do nhiều người cùng nuôi hai loại cá lóc bông và lóc đồng nên dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Kế đến là giá các loại thức ăn cho cá đều tăng, dẫn đến giá thành sản phẩm tăng. “Tính chung đợt thu hoạch cả 2 loại cá lóc bông và lóc đồng trong năm nay, tôi bị lỗ gần 100 triệu đồng”- ông Xen buồn bã nói. Trước tình hình này, ông dự định sẽ tạm ngưng nuôi 2 loại cá trên, chuyển sang nuôi ba ba, chờ khi nào giá cả tăng trở lại mới tính tiếp. 

Ông Đỗ Hoàng Phúc- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Minh cho biết: “Hiện nay, toàn xã có hơn 100 hộ nuôi các loại thuỷ sản. Những năm trước, giá bán cá khá ổn định, có tăng giảm chút ít, nhưng không chênh lệch nhiều. Riêng năm nay, giá thu mua cá lóc sụt giảm thê thảm do có nhiều người nuôi dẫn đến “dội chợ”.

Điều đáng lo hiện nay là hầu hết bà con làm nghề nuôi cá ở xã Phước Minh đều vay vốn ngân hàng, vì vậy giá cá sụt giảm sẽ khiến bà con khó trả nợ. Trước thực trạng trên, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các ngân hàng cho bà con vay vốn lại để tái sản xuất.

Trương Dương