BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều nước ủy viên HĐBA Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn tại Syria 

Cập nhật ngày: 19/09/2019 - 13:45

Chiều 18/9, các nước Đức, Bỉ và Kuwait đã trình văn bản dự thảo nghị quyết cuối cùng và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua dự thảo này trong ngày 19/9.


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang đối mặt với các dự thảo nghị quyết do các nhóm nước ủy viên đưa ra nhằm kêu gọi ngừng bắn tại tỉnh Idlib của Syria, với mục đích “tránh làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn tồi tệ” tại khu vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, chiều 18/9, các nước Đức, Bỉ và Kuwait đã trình văn bản dự thảo nghị quyết cuối cùng và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua dự thảo này trong ngày 19/9.

Dự thảo nghị quyết do ba nước này soạn thảo kêu gọi chấm dứt chiến sự tại Idlib vào trưa 21/9 (giờ địa phương). Ngay sau đó, Nga và Trung Quốc cũng đưa ra dự thảo nghị quyết để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu thông qua.

Dự thảo do Nga và Trung Quốc soạn thảo kêu gọi chấm dứt chiến sự vào tháng Chín nhưng không nêu thời gian cụ thể. Dự thảo nghị quyết cũng khẳng định lệnh ngừng bắn không áp dụng đối với các hoạt động quân sự chống lại các cá nhân, nhóm và thực thể liên quan đến các nhóm khủng bố.

Idlib là "thành trì" lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria và hiện có khoảng ba triệu dân. Tỉnh này cũng có vị trí quan trọng chiến lược vì có chung một khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm phiến quân mạnh nhất hoạt động tại tỉnh này là HTS, nhóm bảo trợ của lực lượng Mặt trận Nusra có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Đầu tháng Tám vừa qua, các lực lượng chính phủ Syria được Nga ủng hộ đã tiến hành chiến dịch trên bộ tấn công phiến quân tại tỉnh này. Một lệnh ngừng bắn do Nga hậu thuẫn đã có hiệu lực từ ngày 31/8, tuy nhiên xung đột vẫn tiếp diễn.

Ngày 16/9 vừa qua, tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, lãnh đạo các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Syria, trong đó việc giảm căng thẳng tại tỉnh Idlib và việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria là những chủ đề thảo luận chính.

Kết thúc hội nghị, các nước đã ra tuyên bố chung khẳng định ủng hộ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Xung đột bùng phát tại Syria từ năm 2011 đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải đi lánh nạn. Nỗ lực khôi phục hòa bình và ổn định tại đây đang được thúc đẩy sau khi tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bị đánh bật.

Hiện các cuộc đụng độ lớn hầu như đã chấm dứt ở Syria, song tình trạng bất ổn, các vụ đánh bom và tấn công nhằm vào dân thường tại những khu vực từng nằm trong vòng kiểm soát của nhiều phe phái vẫn tiếp diễn./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+