BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều tiện ích khi thực hiện đăng ký lưu trú qua mạng 

Cập nhật ngày: 15/12/2018 - 06:34

BTN - Việc đăng ký lưu trú qua mạng không chỉ tiện lợi cho người dân mà còn góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Công an hướng dẫn cơ sở lưu trú thực hiện việc thông báo lưu trú qua mạng internet.

Tiếp nhận thông báo lưu trú qua mạng internet là một bước tiến mới của Công an Tây Ninh trong công tác đăng ký, quản lý cư trú. Bởi, hình thức này giúp người dân đỡ mất thời gian đi lại nhiều lần, đồng thời góp phần trong công tác phòng, chống, đấu tranh truy bắt tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 134 cơ sở lưu trú do Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh quản lý và 603 cơ sở lưu trú do Công an huyện, thành phố quản lý. Trước đây, để quản lý lưu trú, chủ các cơ sở lưu trú phải ghi chép lại thông tin của khách, sau đó đến trình báo với Công an ở địa phương.

“Mỗi ngày chúng tôi sẽ đi đăng ký 2 lần: 1 lần vào khoảng 8 giờ sáng và một lần vào khoảng 22 giờ. Những khi mưa gió cũng phải thực hiện đầy đủ nếu có khách đến ở vì đây là quy định của pháp luật”, chị Nguyễn Thị Bích Liễu, nhân viên quản lý nhà nghỉ M.A ở phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết.

Theo chị Nguyễn Thuý Vy, chủ khách sạn Tấn Đạt (xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành), trung bình mỗi ngày khách sạn của chị có khoảng 30-40 khách lưu trú. Việc mỗi ngày 2 lần đến Công an xã đăng ký lưu trú và ngồi sao chép số lượng khách đã ở tại khách sạn qua sổ của Công an xã cũng mất khá nhiều thời gian.

Nhận thấy những bất tiện này, tháng 7.2015, Công an tỉnh triển khai kế hoạch thực hiện việc tiếp nhận thông báo lưu trú qua mạng internet. Từ sau khi triển khai, Công an tỉnh và huyện tổ chức rà soát, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện việc khai báo lưu trú qua internet. Song song đó, Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng trang web tiếp nhận thông báo lưu trú.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an các huyện, thành phố, Công an xã, phường, thị trấn trang bị máy tính có kết nối mạng internet để quản lý. Từ hơn một năm nay, sau khi được ngành chức năng vận động, nhiều cơ sở đã thông báo lưu trú qua mạng.

“Khi thực hiện việc khai báo qua mạng thấy tiện hơn trước rất nhiều. Tôi không phải đi lại nhiều lần, không mất thời gian ghi chép qua nhiều sổ, và nhất là dễ phát hiện đối tượng mà Công an đang theo dõi, mình sẽ báo ngay với lực lượng chức năng để kịp thời xử lý, như vậy cũng thấy yên tâm hơn”, chị Bích Liễu nhận xét.

Trường hợp khách lưu trú là người nước ngoài, theo chị Thuý Vy, chủ khách sạn Tấn Đạt, thủ tục hiện nay rất đơn giản và dễ dàng thực hiện. “Trước đây, khách nước ngoài đến ở, mình giữ passport, giấy thị thực của khách, phải khai báo qua 3 loại giấy tờ. Nhất là sau khi viết xong tờ khai, cơ sở phải yêu cầu khách ký tên vào, một số khách rất khó chịu. Nhưng hiện nay, cơ sở chỉ cần nhập thông tin qua mạng và giữ passport của khách là xong. Như vậy vừa tiện lợi cho chủ cơ sở lại vừa không làm phiền đến khách hàng”, chị Vy nói.  

Theo quy chế về quản lý, cập nhật, khai thác, sử dụng và bảo mật cơ sở dữ liệu lưu trú mà Công an tỉnh vừa ban hành vào tháng 1.2018, các cơ sở lưu trú phải cập nhật đầy đủ các thông tin cá nhân của khách (họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, dân tộc); giấy tờ tuỳ thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, thẻ sinh viên, giấy phép lái xe…); nơi đăng ký thường trú; số phòng và thời gian lưu trú. Danh sách những người ở này sẽ được Công an xã, phường, thị trấn kiểm duyệt tại cơ quan thông qua mạng internet, đồng thời Công an cấp huyện, cấp tỉnh đều có thể theo dõi, quản lý.

“Hiện trên địa bàn phường 3 có 45 cơ sở lưu trú đã đăng ký lưu trú qua mạng internet. Hằng ngày, chúng tôi cắt cử cán bộ phụ trách công tác kiểm duyệt danh sách người lưu trú. Khi kiểm duyệt sẽ lưu ý những trường hợp nào khả nghi và kiểm tra đột xuất. Thời gian qua cũng đã phát hiện được nhiều trường hợp thanh thiếu niên tụ tập sử dụng ma tuý tại một số cơ sở”, Trung tá Trần Quốc Trung - Phó trưởng Công an phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết.

Hiệu quả dễ dàng nhận thấy, tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở thực hiện việc khai báo lưu trú qua sổ tại Công an địa phương. Trong tổng số 737 cơ sở lưu trú của tỉnh có đến hơn 50% chưa tham gia, chủ yếu là các cơ sở cấp huyện nhỏ lẻ, nhiều người không biết cách sử dụng máy vi tính, máy tính bảng. Ông Huỳnh Tấn Đức, 60 tuổi, chủ khách sạn Song Quê ở phường 3 cho biết, khách sạn của ông hoạt động đã hơn 10 năm nay, do ông quản lý.

Vì lớn tuổi, không quen sử dụng vi tính, dù rất muốn tham gia để tiện việc đi lại, ông đành chịu. “Một ngày 2 bận đi lại cũng cực lắm, nhưng do tôi làm chưa quen, cứ quên trước quên sau. Thời gian tới chắc tôi sẽ tìm người trẻ phụ trách quản lý, để đăng ký qua mạng cho tiện”, ông Đức nói.

Thiếu tá Phạm Bảo Thịnh - Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú, quản lý chứng minh nhân dân… thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh cho biết, để bảo đảm 100% cơ sở lưu trú trên địa bàn Tây Ninh thực hiện thông báo lưu trú qua mạng, đơn vị sẽ tiếp tục cử cán bộ phối hợp với Công an cấp cơ sở đến các cơ sở lưu trú chưa thực hiện khai báo qua mạng vận động, hướng dẫn nhân viên quản lý thực hiện. Với trường hợp những người lớn tuổi, không làm được, sẽ vận động bố trí thêm người thân để hỗ trợ.

“Việc này không chỉ tiện lợi cho người dân mà còn góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai, vận động và cố gắng đến năm 2020 sẽ bảo đảm 100% các cơ sở lưu trú đều thực hiện khai báo thông tin lưu trú qua mạng internet”- Thiếu tá Thịnh cho biết.

Ngọc Diêu