Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều trường học mở lớp bán trú cho học sinh 

Cập nhật ngày: 27/02/2022 - 23:53

BTN - Đối với công tác học bán trú, nhà trường lên kế hoạch bố trí học bán trú theo từng lớp, tránh tập trung đông học sinh ở khu vực nhà ăn. Học sinh sẽ sinh hoạt, học tập, ăn uống và ngủ nghỉ ngay tại lớp. Mỗi em được cấp một suất ăn riêng; khu vực ngủ được bố trí giãn cách tối thiểu 1m.

Nhiều trường học tổ chức dạy học 2 buổi, bán trú kể từ ngày 28.2.2022.

Thực hiện Văn bản số 584/SGDĐT-GDTrHn ngày 21.2.2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo về việc được tổ chức dạy 2 buổi, bán trú, nội trú cho học sinh kể từ ngày 28.2, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh bắt đầu triển khai kế hoạch tổ chức giảng dạy. Trong đó, các trường tiểu học, mầm non khẩn trương chuẩn bị tổ chức bán trú cho học sinh. Mở lớp bán trú trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Tại Trường mầm non Tuổi Ngọc (thành phố Tây Ninh), công tác chuẩn bị cho học sinh bán trú được triển khai nhanh chóng, tươm tất. Theo bà Lê Thị Thanh Hương- Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Ngọc, sau 2 tuần cho trẻ đi học trở lại, số lượng trẻ đến trường tăng khá cao, từ 42% lên đến gần 55%. Nhờ việc áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch cùng sự phối hợp nghiêm túc của phụ huynh học sinh, đến nay, trường chưa xuất hiện ca nghi nhiễm Covid-19.

Để bảo đảm điều kiện cho trẻ học bán trú, nhà trường tổ chức khảo sát ý kiến phụ huynh về vấn đề này. Kết quả cho thấy nhu cầu cho trẻ học bán trú của phụ huynh khá cao. Với hơn 60% ý kiến của phụ huynh đồng thuận, nhà trường bắt đầu kiểm tra cơ sở vật chất và nhân lực chuẩn bị cho công tác tổ chức học bán trú, như vệ sinh lớp học, nhà bếp, vật dụng nấu ăn, dụng cụ ăn uống, vật dụng cá nhân của học sinh; tuyển dụng nhân viên nấu ăn, bảo mẫu chăm sóc học sinh...

Ngoài ra, trường còn tăng cường các biện pháp sàng lọc sức khoẻ học sinh trước khi vào lớp học, như: đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, cho trẻ đeo khẩu trang trong quá trình học tập, vui chơi; hạn chế phụ huynh vào khu vực lớp học.

Đối với công tác học bán trú, nhà trường lên kế hoạch bố trí học bán trú theo từng lớp, tránh tập trung đông học sinh ở khu vực nhà ăn. Học sinh sẽ sinh hoạt, học tập, ăn uống và ngủ nghỉ ngay tại lớp. Mỗi em được cấp một suất ăn riêng; khu vực ngủ được bố trí giãn cách tối thiểu 1m. Trong quá trình bán trú sẽ luôn có giáo viên, bảo mẫu trực và theo dõi sức khoẻ của học sinh. Nếu học sinh có triệu chứng ho, sốt, đau họng… sẽ báo ngay với Ban giám hiệu nhà trường đưa đến phòng cách ly, đồng thời báo Trạm Y tế địa phương đến kiểm tra theo quy định.

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức vệ sinh, khử khuẩn các đồ dùng ăn uống, trường lớp, khu bếp sau mỗi bữa ăn, buổi học; bảo đảm chế độ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ trong trong mỗi khẩu phần ăn. “Sau 2 ngày khẩn trương chuẩn bị, công tác tổ chức bán trú cho học sinh đã sẵn sàng.

Để bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh, nhà trường rất mong nhận được sự phối hợp của phụ huynh trong việc giám sát, kiểm tra sức khoẻ con em thường xuyên, nếu trẻ có dấu hiệu bệnh thì cho ở nhà theo dõi và chăm sóc”, bà Lê Thị Thanh Hương- Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Ngọc chia sẻ.

Tại Trường mầm non Thái Bình (huyện Châu Thành), các khâu chuẩn bị tổ chức bán trú cho học sinh đã hoàn tất. Bà Ngô Thị Phương- Hiệu trưởng Trường mầm non Thái Bình chia sẻ, từ ngày 14 - 21.2, trường đón hơn 50% học sinh trở lại học trực tiếp.

Nhà trường triển khai các chỉ đạo của Sở, Phòng GD&ĐT áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ngay tại trường. Nhờ sự đồng lòng, chung sức của đội ngũ giáo viên, nhân viên cùng sự phối hợp của phụ huynh, trường chưa ghi nhận trường hợp giáo viên hay học sinh nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm. Nhà trường đã triển khai công tác mở bán trú theo nhu cầu của hơn 50% phụ huynh. Mọi việc hoàn tất, sẵn sàng đón các em học bán trú vào ngày 1.3.2022.

Tuy nhiên, việc xuất hiện nhiều ca bệnh trong trường học thời gian gần đây khiến phụ huynh lo lắng, do đó, một số đơn vị trường học chưa tổ chức hoạt động học bán trú trở lại.

Nhân viên Trường mầm non Tuổi Ngọc (thành phố Tây Ninh) vệ sinh các vật dụng nấu ăn chuẩn bị cho công tác học bán trú.

Theo bà Huỳnh Thị Thơm- Hiệu trưởng Trường tiểu học Tôn Thất Tùng (thành phố Tây Ninh), để tổ chức cho học sinh bán trú, trường học phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT. Khi nhận được thông báo chỉ đạo của Sở GD&ĐT về công tác tổ chức bán trú, nhà trường họp bàn các phương án chuẩn bị.

Nhưng thời gian gần đây, ở trường học xuất hiện vài trường hợp học sinh nhiễm Covid-19 khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng. Qua khảo sát phụ huynh về việc cho học sinh bán trú, nhà trường chỉ nhận được 44% ý kiến đồng ý, còn lại cho rằng chưa thích hợp để học sinh học 2 buổi và bán trú.

“Tình hình dịch bệnh trên địa bàn còn phức tạp, theo nhu cầu của phụ huynh, Trường tiểu học Tôn Thất Tùng đã đề xuất với Phòng GD&ĐT Thành phố không tổ chức học bán trú vào ngày 28.2, nhà trường sẽ tổ chức bán trú dựa theo tình hình dịch bệnh thực tế tại địa phương và khi được đông đảo phụ huynh đồng thuận”- bà Huỳnh Thị Thơm nói.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, những trường đạt 10 tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định sẽ được hoạt động trở lại. Các tiêu chí bao gồm: hoạt động theo quy tắc 5K, vệ sinh trường lớp, kiểm tra sức khoẻ sàng lọc cho học sinh, có phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp nhiễm bệnh, có Tổ an toàn Covid-19…

Đối với công tác tổ chức bán trú, nội trú, các đơn vị trường học căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế tại địa phương triển khai thực hiện. Các trường đáp ứng đủ điều kiện phòng, chống dịch tổ chức hoạt động giảng dạy theo quy định.

Ngọc Bích - Nhật Quang


Liên kết hữu ích