BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ dịch Covid- 19 

Cập nhật ngày: 11/06/2020 - 14:50

BTNO - Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay, cơ bản tỉnh ta đã hỗ trợ xong cho một số nhóm đối tượng. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhóm đối tượng chưa được hỗ trợ, do họ không đủ điều kiện để được hỗ trợ, hay chờ bổ sung hồ sơ...

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), đến ngày 31.5 tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ trong đại dịch Covid-19 đối với các đối tượng người có công, bảo trợ xã hôi, hộ nghèo, hộ cận nghèo (gọi tắt là đối tượng 5, 6, 7). Tổng cộng có 50.560 người thuộc các đối tượng đã nhận tiền hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 67 tỷ đồng. Còn 469 người (thuộc nhóm đối tượng 5, 6, 7) các huyện, thị xã, thành phố không thực hiện chi trả do trùng đối tượng, một số trường hợp chết, không có mặt ở địa phương, không đủ điều kiện nhận…

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều trường hợp chưa được nhận tiền hỗ trợ. Trường hợp của chị Huỳnh Giàu, 37 tuổi, ngụ xã Long Thuận, huyện Bến Cầu là một ví dụ. Nhiều năm nay, chị Giàu kiếm sống bằng cách mở tiệm uốn tóc, gội đầu tại địa phương. Chị thuê thêm 3 người thợ để làm phụ và có 1 người theo học nghề.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid- 19, chị phải đóng cửa tiệm gần hai tháng. Thời gian ngưng hoạt động, bị mất thu nhập nhưng chị vẫn trả tiền lương cho các thợ nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tiệm uốn tóc này là nguồn thu nhập chính của gia đình nên thời gian qua, vợ chồng chị phải lấy tiền dành dụm đem ra trang trải cuộc sống.

Chính quyền địa phương đã hướng dẫn chị làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ theo quy định của Chính phủ. Chị đã viết vào khai báo và nộp đầy đủ những loại giấy tờ cần thiết theo quy định, nhưng đến nay (10.6.2020) vẫn chưa nhận được tiền. “Em cũng sốt ruột chờ nhận tiền hỗ trợ để xoay xở cho gia đình, nhưng nghe nói còn phải chờ duyệt hồ sơ”, nữ chủ tiệm uốn tóc này cho hay.

Chị Huỳnh Giàu (huyện Bến Cầu) vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ vì hồ sơ còn chờ thẩm định.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn- Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết, chị Giàu là một trong hai trường hợp hộ kinh doanh cá thể khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm trên địa bàn xã, được hưởng chế độ hỗ trợ theo quy định của Chính phủ. Đến nay, hai hộ này chưa nhận được tiền vì còn phải chờ cấp trên thẩm định hồ sơ.

Là người lãnh đạo trực tiếp thực hiện việc hỗ trợ người dân trong đại dịch Covid- 19 ở cơ sở, ông Tuấn chia sẻ, nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do các văn bản hướng dẫn còn chung chung, gây khó khăn trong công tác xét hỗ trợ cho người dân; do lần đầu thực hiện công tác xét hỗ trợ dịch nên cán bộ được giao nhiệm vụ còn lúng túng; các biểu mẫu hướng dẫn của cấp trên thường xuyên thay đổi dẫn đến việc tổng hợp báo cáo đôi lúc còn chậm. Từ thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận đề xuất, kiến nghị cấp trên nên ban hành văn bản sớm và thống nhất các biểu mẫu ngay từ đầu.

Với góc độ của người thẩm định hồ sơ, ông Hồ Văn Bức- Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Bến Cầu chia sẻ, trong quá trình thẩm định hồ sơ các nhóm đối tượng chỉ dựa vào thông tin do người lao động và ngươi sử dụng lao động cung cấp chứ không có cơ sở để kiểm tra, xác minh thông tin.  Bên cạnh đó còn có nhiều người đăng ký hộ khẩu thường trú ở địa phương này, nhưng lại đi lao động ở địa phương khác, rất khó nắm bắt được mức thu nhập của họ.

Trên thực tế vẫn còn nhiều nhóm lao động khác làm nghề tự do như thợ xây, phụ hồ, lao động thời vụ, làm vệ sinh, nấu ăn trong các nhà trường, làm gia công hàng hóa tại nhà, uốn tóc, cắt tóc v.v...

Những đối tượng này bị giảm  về thu nhập nhưng lại không nằm trong nhóm, ngành nghề được áp dụng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ nên không được xem xét hỗ trợ. Vấn đề này cũng dễ phát sinh thắc mắc và gây ra những khó khăn trong việc nhận dạng đối tượng, hướng dẫn kê khai, thẩm định hồ sơ và xem xét giải quyết chính sách.

Ông Nguyễn Thành Tiễn- Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, ngoài nhóm đối tượng 5, 6, 7 đã hoàn thành việc hỗ trợ, hiện nay, toàn tỉnh còn có hơn 27 ngàn người thuộc các nhóm đối tượng người lao động, người sử dụng lao động (gọi tắt là nhóm 1, 2, 3, 4), với kinh phí hỗ trợ ước tính hơn 34,5 tỷ đồng.

Trong đó, Tổ thẩm định tỉnh đã nhận 1.764 hồ sơ thuộc đối tượng người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Kết quả thẩm định toàn bộ hồ sơ này không đủ điều kiện hỗ trợ, vì thành phần hồ sơ không đảm bảo, không có báo cáo tài chính quý 1.2020, doanh nghiệp còn doanh thu trong quý 1.2020. Tổ thẩm định tỉnh đã trả hồ sơ và giải thích rõ cho doanh nghiệp và người sử dụng lao động hiểu, đồng thuận.

Công nhân nhận tiền hỗ trợ do gặp khó khăn trong đại dịch Covid- 19.

Đối với những trường hợp người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định hỗ trợ cho 9 người với tổng kinh phí 9 triệu đồng; đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, tỉnh ban hành Quyết định hỗ trợ cho 140 người, kinh phí hơn 138 triệu đồng. Cả hai đối tượng này đều đang được thực hiện chi trả tiền hỗ trợ.

Đối tượng hộ kinh doanh phải tạm ngừng kinh doanh, đến nay Tổ thẩm định nhận được 74 trường hợp, đang thẩm định hồ sơ. Đối với các đối tượng người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động phải ngừng việc, đến nay Tổ thẩm định tỉnh chưa nhận được hồ sơ.

Theo ông Tiễn, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42 cũng nảy sinh những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, việc thẩm định, xác định các đối nhóm 1, 2, 3, 4 gặp rất nhiều trở ngại, nhất là người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

Công tác kiểm tra, rà soát nhiều nhóm đối tượng cùng lúc nên chưa đảm bảo tiến độ. Phó Giám đốc Sở LĐTBXH thông tin thêm, để khắc phục tình trạng này, Tổ Thẩm định của tỉnh đã làm việc trực tiếp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn để hướng dẫn việc lập thủ tục hỗ trợ người dân đúng theo quy định và trình tự, thủ tục hồ sơ. Đến nay, cơ bản việc thực hiện những thủ tục nêu trên đã đảm bảo đúng, chính xác, kịp thời.

Để tránh trường hợp trục lợi trong thực hiện Nghị quyết 42P, Sở LĐTB&XH phối hợp với Tổ thẩm định kiểm tra trình tự, thủ tục lập hồ sơ để đảm bảo việc thực hiện theo đúng quy định, đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường công tác giám sát, để đảm bảo đúng theo quy định, chính xác từng đối tượng.

Mặc dù gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhưng tỉnh phấn đấu đến hết tháng 6.2020 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch Covid- 19 theo quy định của Chính phủ.

Đại Dương