BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều trường hợp vi phạm xây dựng công trình, trồng rừng trái phép trên đảo Nhím 

Cập nhật ngày: 01/12/2020 - 13:54

BTNO - Thời gian qua, người dân sống trên địa bàn xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu khá bức xúc về những trường hợp cố tình vi phạm của các cá nhân, tổ chức, làm tác động xấu đến môi trường trên đảo Nhím.

Hoạt động cất nhà trái phép trên đảo Nhím (ảnh minh họa).

Đơn cử, trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Tửng đã cho xây dựng và lắp đặt 1 bàn cân, 1 sân xi măng rộng khoảng 500m2 để chứa nông sản và 1 căn nhà tạm để lập chốt thu mua mì. Những hoạt động xây dựng của ông Tửng không hề được cơ quan chức năng cấp phép, người dân kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm đối với trường hợp của ông Tửng.

Ngoài ra, trên diện tích đất bạn ngập của Công ty cổ phần Đức Lộc (có trụ sở tại thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu), Công ty đã cho trồng cây Gáo và cây rừng trên đất bán ngập với diện tích 16 ha, tập kết vật tư thiết kế xây dựng 1 căn nhà kiên cố rộng khoảng 80m2, 1 chốt bảo vệ. Đồng thời, Công ty cũng đang triển khai xây dựng 1 số hạng mục khác như phao, rào chắn xung quanh khu đất.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xác định việc xây dựng các công trình của Công ty không có giấy phép xây dựng, không có quyết định giao đất, tự ý trồng rừng trên diện tích đất bán ngập không có phương án, kế hoạch trồng rừng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo người dân, Công ty Đức Lộc đã có hành vi lấn chiếm, xây dựng và trồng rừng trái phép từ nhiều năm qua và nay tiếp tục trồng rừng. Do đó người dân mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý nghiêm trường hợp trên để ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự có thể phát sinh mới trong khu vực đảo nhím

Đại diện Công ty TNHH MTV Dầu Tiếng  - Phước Hòa (Công ty Dầu Tiếng–Phước Hòa) cho biết, đối với vi phạm của ông Nguyễn Văn Tửng, vào ngày 6.5.2020, qua kiểm tra, Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa  phát hiện ông Nguyễn Văn Tửng (ngụ tại khu phố 2,thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu) thuê máy đào san lấp, gia cố mặt bằng để chứa nông sản trên đất bán ngập khu vực tổ 3 (thuộc Đảo Nhím) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Hành vi trên của ông Nguyễn Văn Tửng là vi phạm pháp luật, Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa  đã phối hợp với Đồn Công an Hồ nước Dầu Tiếng tiến hành lập biên bản việc vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Tửng, cũng như yêu cầu ông Tửng  dừng hoạt động thi công, hoàn trả hiện trạng.

Tuy nhiên, ông Tửng không chấp hành, Công ty đã liên lạc nhiều lần  để làm việc nhưng không nhận được sự hợp tác và vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm. Công ty đã báo cáo và UBND xã Suối Đá đã lập biên bản đình chỉ xây dựng và kinh doanh mua bán nông sản và tiến hành xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm theo quy định của Pháp luật.

Đối với trường hợp vi phạm của Công ty Cổ phần Đức Lộc, vào các ngày 11.9. 2020 và ngày 14. 10. 2020, Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa đã phối hợp với UBND xã Suối Đá kiểm tra, huyện Dương Minh Châu  phát hiện và lập biên bản vi phạm  đối với Công ty Cổ phầmặc dù phần diện tích đất khu vực Đảo Nhím trong hồn Đức Lộc về các hành vi vi phạm, như :  đào, đắp, trồng cây, xây dựng công trình nhà ở trái phép trên khu vực đất bán ngập thuộc Đảo Nhím khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa cho biết, hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Đức Lộc gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ của hồ chứa, an toàn công trình, an ninh trật tự và ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước hồ Dầu Tiếng.

Do đó, Công ty đã coq1 yêu cầu Công ty Cổ phần Đức Lộc dừng ngay các hành vi vi phạm nêu trên để hoàn trả lại hiện trạng, tuy nhiên Công ty Cổ phần Đức Lộc không chấp hành, không hợp tác và vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm. Hiện nay, Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa đã có 2 văn bản báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh Tây Ninh, các Sở, ban ngành, UBND huyện Dương Minh Châu và các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp để xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Theo Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa, liên quan đến các hành vi  khai thác, bảo vệ kết cấu tài sản hạ tầng thủy lợi, cần phải xử lý nghiêm các hoạt động trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn công trình và môi trường chất lượng nước hồ Dầu Tiếng.

Trong thời gian tới, Công ty Dầu Tiếng – Phước Hòa đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Công ty, tăng cường công tác thanh, kiểm tra để xử lý dứt điểm các hoạt động vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình theo quy định của Nghị định 104/2017/NĐ-CP và Nghị định 65/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14.9.2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng bền vững nhằm phục vụ mục đích phát triển đa mục tiêu.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích