Thời Sự - Chính trị   Cải cách hành chính

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều ý kiến đóng góp để ứng dụng VssID hoàn thiện 

Cập nhật ngày: 09/03/2021 - 18:30

BTNO - VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, là kênh giao tiếp, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BH thất nghiệp) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy và ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán BHXH, BHYT như hiện nay.

Đã có hàng trăm ngàn lượt tải ứng dụng VssID. Ngoài các tính năng, tiện tích mà ứng dụng mang lại, vẫn còn những điểm bất cập làm người dùng chưa thật sự hài lòng. Trong số hơn 1.000 bài đánh giá trên các kho ứng dụng, VssID nhận được những ý kiến góp ý với mong muốn ứng dụng ngày càng hoàn thiện, cung cấp ngày càng nhiều tính năng, tiện ích cho người dân.

Nhiều nhận xét VssID là một ứng dụng hay, tuy nhiên ngành BHXH Việt Nam nên bổ sung thêm nhiều hơn nữa các tính năng, tiện ích: “Thay vì phải giữ thẻ BHYT, giờ đây người dân không phải lo nữa rồi. Rất nhiều tiện ích để khai thác.

Thủ tục chặt chẽ. Bảo mật cao”- tài khoản tozaicong đánh giá ngày 27.11.2020; “Ứng dụng rất hữu ích cho người lao động. Bây giờ có thể kiểm soát được ông chủ có đóng BHXH đầy đủ cho mình hay không. Nếu chỉ cần khai tờ khai và nộp điện tử thay cho việc in ra gửi cơ quan BHXH như hiện nay thì tốt.

Nhà phát triển cần bổ sung tính năng dự tính lương hưu hoặc trợ cấp BHXH 1 lần”- tài khoản Son cai ơ nhận xét ngày 29.11.2020; “Ứng dụng hay, thiết thực. Xem được quá trình tham gia bảo hiểm, sổ khám bệnh, thẻ BHYT. Hy vọng thời gian tới sẽ có thêm chức năng cảnh báo thẻ hết hạn, đến hạn đóng BHXH tự nguyện, gia hạn thẻ... ngay trên ứng dụng”- người dùng Lục tiểu phụng 179 góp ý ngày 1.12.2020.

Sau khi trải nghiệm ứng dụng VssID, bác sĩ Đào Anh Dũng- Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hồng Hưng nhận xét: “Đây là ứng dụng có thể giúp ích cho cán bộ y tế. Khi mà bệnh nhân hay quên quá trình bệnh lý của bản thân, nhất là các bệnh lý đã xảy ra lâu, chỉ cần mở ứng dụng này lên thì cán bộ y tế cùng với bệnh nhân có thể tra cứu lịch sử bệnh lý. Từ đó, thuận tiện cho bác sĩ chẩn đoán và hướng điều trị tiếp theo”.

Có ý kiến cho rằng, việc tải và hiển thị thông tin tra cứu còn chậm, kiến nghị BHXH Việt Nam cần xem lại để tối ưu hoá tốc độ cho VssID: “Không chạy nổi, mỗi lần đăng nhập hay tra cứu khá lâu, có khi không được”- tài khoản Dangky Nguyen nhận xét vào ngày 6.12.2020; “Ðăng nhập 1 tiếng chưa vào được”- tài khoản Tài Tấn nhận xét vào ngày 5.2.2021.

Quy trình đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH còn chưa thuận tiện là ý kiến của phần lớn người dùng ứng dụng VssID. Sau các bước điền thông tin trên ứng dụng, người dân phải trải qua một bước thủ công- đó là in tờ khai được gửi về máy và ký tên để nộp cho cơ quan BHXH. Sau khi nhận được tờ khai, cơ quan BHXH mới xét duyệt và cấp tài khoản cho người dùng qua tin nhắn SMS. Ðây cũng chính là rắc rối khiến nhiều người không đủ kiên nhẫn để tiếp tục cài đặt ứng dụng.

“Quá mất thời gian, tiện đâu không thấy mà đã phải mất một buổi đi in tờ khai và nộp cho cơ quan BHXH”- tài khoản Phạm Hà nhận xét vào ngày 20.1.2021; “Hí ha hí hửng tải về điền thông tin, cuối cùng vẫn phải ra ngoài tiệm in rồi chạy lên nộp tại cơ sở, trong khi lên cơ sở có mẫu sẵn, chỉ cần điền vào và nộp”- tài khoản LH Store nhận xét vào ngày 24.1.2021.

Trong quá trình tra cứu, ứng dụng này cũng hay bị treo và dừng đột ngột. “Phần mềm lỗi quá nhiều”- tài khoản Tiến Nam Nguyễn nhận xét vào ngày 8.2.2021. “Cài hơn 1 tháng rồi mà không đăng ký được, bỏ đi”- tài khoản Ha Nghiem bình luận vào ngày 20.1.2021. “Truy cập vào web lag, đã đăng ký mà không thấy file pdf gửi về”- tài khoản Anh Su đánh giá vào ngày 17.1.2021.

Trao đổi với phóng viên về những phản ánh, nhận xét cũng như góp ý của người dùng, một cán bộ công nghệ thông tin của BHXH tỉnh Tây Ninh cho biết, tài khoản giao dịch điện tử của cá nhân với cơ quan BHXH được dùng để đăng nhập và sử dụng các dịch vụ, tiện ích trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Việc phải xác minh danh tính (xuất trình CMND/CCCD/Hộ chiếu) khi đăng ký tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH nhằm đảm bảo rằng chỉ có người tham gia mới có thể sử dụng thẻ BHYT của mình trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT; tra cứu, quản lý các thông tin mang tính cá nhân như: Lịch sử khám chữa bệnh BHYT, quá trình tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, thông tin hưởng các chế độ BHXH...; sử dụng các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến trên ứng dụng VssID và Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam.

Hiện nay, người dân có thể đến bất kỳ cơ quan BHXH nào để nộp tờ khai tham gia giao dịch điện tử. Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp với bưu điện để hỗ trợ đăng ký, tiếp nhận tờ khai và xác minh danh tính tại nhà cho người dân khi có nhu cầu.

Về phản ánh ứng dụng còn chậm, cán bộ CNTT của BHXH tỉnh Tây Ninh lý giải: Ứng dụng VssID được kết nối, truy xuất từ cơ sở dữ liệu rất lớn của ngành BHXH, do đó, thời gian đầu khi triển khai ứng dụng đúng là có hiện tượng tải thông tin, dữ liệu người dùng tương đối chậm. Tuy nhiên, vấn đề này đã được khắc phục, khi tra cứu các thông tin trên ứng dụng chỉ mất khoảng 2 đến 3 giây.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã tích hợp dịch vụ công trực tuyến, triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID. Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tích hợp các dịch vụ công còn lại dành cho cá nhân và các tiện ích thanh toán trực tuyến, giúp người dùng có thể giao dịch với cơ quan BHXH ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.

Như vậy, có thể nói là BHXH Việt Nam đã rất cầu thị tiếp thu, lắng nghe những phản ánh của người dùng và nhận được sự đánh giá ngày càng tốt hơn cho ứng dụng VssID.

Phòng TT&PTĐT

PTT&PTĐT