BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết nhanh chóng 

Cập nhật ngày: 15/12/2023 - 14:18

BTN - Tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh vừa qua, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được ngành chức năng xem xét, giải quyết và phản hồi thông tin. Một trong những nội dung được làm rõ liên quan đến thuốc và hiến máu tình nguyện

 

Tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế đã gây ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho người dân. (Ảnh: Tâm Giang)

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc

Cử tri xã Thanh Điền và An Bình thuộc huyện Châu Thành phản ánh tình trạng thiếu thuốc BHYT trên địa bàn tỉnh có cải thiện nhưng chưa bảo đảm nhu cầu và quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

UBND tỉnh cho biết, hiện nay đã có kết quả đấu thầu tập trung quốc gia và đấu thầu tập trung cấp địa phương. Do đó, các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn đã có đủ cơ sở thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả lựa chọn nhà thầu được phân bổ, phục vụ người dân đi khám và điều trị bệnh bằng thẻ BHYT.

Mặt khác, để bảo đảm cung ứng thuốc phục vụ nhu cầu khám và điều trị bệnh cho người có thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế có chỉ đạo về việc thực hiện kết quả đấu thầu tập trung cấp địa phương và bảo đảm cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra. Đến nay, tình trạng thiếu thuốc- nhất là đối với thuốc khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT đã cơ bản được khắc phục.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài đơn vị vướng mắc trong việc mua sắm thuốc, do đó, các đơn vị này không đáp ứng được nhu cầu thuốc thiết yếu để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Nguyên nhân các đơn vị còn nợ tiền thuốc của các nhà thầu cung ứng thuốc nên các nhà thầu không tiếp tục cung ứng thuốc theo kết quả trúng thầu (trường hợp của TTYT huyện Châu Thành, TTYT huyện Bến Cầu....).

Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị có phương hướng khắc phục công nợ cho các nhà thầu, nếu khó khăn phải có tờ trình xin chủ trương để giải quyết công nợ phù hợp với nhu cầu thực tế của đơn vị mình.

Để bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT, Luật BHYT sửa đổi bổ sung năm 2014 có hiệu lực thi hành từ năm 2015 đã có quy định về việc thông tuyến BHYT đối với người tham gia BHYT. Người có thẻ BHYT có thể đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế cùng tuyến trên địa bàn và điều trị nội trú tuyến bệnh viện tỉnh.

Bảo đảm quyền lợi cho người hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Ngọc Bích)

Cũng liên quan đến y tế, cử tri huyện Tân Châu kiến nghị nội dung liên quan đến hiến máu. Theo đó, chị Phạm Thị Hiền, sinh năm 1994, ngụ xã Tân Đông cấp cứu tại khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, bệnh viện yêu cầu truyền máu. Gia đình xuất trình hai giấy hiến máu nhân đạo của chị Hiền để truyền máu miễn phí theo quy định, bệnh viện từ chối và yêu cầu gia đình về liên hệ địa phương để giải quyết. Do đó, gia đình phải trả tiền hai phần máu bệnh viện đã truyền cho chị Hiền.

Chị Hiền thắc mắc, trong giấy chứng nhận hiến máu nhân đạo cấp cho người dân có nêu: “Người hiến máu cần xuất trình giấy chứng nhận hiến máu này để làm cơ sở cho các cơ sở y tế thực hiện việc truyền máu miễn phí...”.

Tại kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh trả lời, tại mục II, khoản 4, Quyết định 1995 năm 2004 của Bộ Y tế, việc cấp, quản lý, sử dụng giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện và mẫu giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện, quy định các cơ sở công lập có trách nhiệm truyền máu miễn phí cho người hiến máu tình nguyện khi có nhu cầu, số lượng máu truyền miễn phí tối đa bằng số lượng máu đã hiến được ghi trong giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Sau truyền máu, cơ sở y tế có trách nhiệm ký tên, đóng dấu vào mặt sau giấy chứng nhận (phần dành riêng cho các cơ sở y tế).

Cũng tại Điều 5, Thông tư số 182/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung và mức chi cho công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện quy định việc bồi hoàn máu, thành phần máu đối với người hiến máu tình nguyện, như sau: “Người hiến máu tình nguyện trong trường hợp phải truyền máu tại các cơ sở y tế công lập, được miễn trả tiền máu, thành phần máu tối đa bằng số lượng máu, thành phần máu đã hiến theo giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Trường hợp người bệnh tham gia bảo hiểm y tế, cơ quan BHXH có trách nhiệm thanh toán khoản kinh phí này cho cơ sở y tế công lập. Trường hợp người bệnh chưa tham gia BHYT thì ngân sách nhà nước cấp cho các cơ sở y tế công lập khoản chi này theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành”.

Trường hợp nêu trên, bệnh viện thu 20% chi phí khám, chữa bệnh và quỹ BHYT chi trả 80% theo quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế tại Điều 14, Nghị định 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Bệnh viện đã giải quyết quyền lợi người hiến máu tình nguyện theo đúng quy định tại Điều 14, Nghị định số 146. Tuy nhiên, chưa bảo đảm quyền lợi người hiến máu tình nguyện theo quy định tại Quyết định số 1995/2004/QĐ-BYT ngày 4.6.2004 của Bộ Y tế và Thông tư số 182/2009/TT-BTC ngày 14.9.2009 của Bộ Tài chính.

Do đó, khi có phản ánh, bệnh viện đã liên hệ với người nhà bệnh nhân để trao đổi, xử lý, nhận trách nhiệm về vấn đề này. Bệnh viện trả lại 20% tiền thu truyền máu bệnh nhân đã đóng (bệnh nhân có BHYT) nhưng gia đình không đồng ý nhận tiền lại từ bệnh viện vì muốn giữ lại hai phiếu truyền máu để sử dụng cho trường hợp cần thiết về sau.

Sau sự việc trên, Sở Y tế có thông báo yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng các quy định về hiến máu nhân đạo để bảo đảm quyền lợi của người dân.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Tài chính, các đơn vị có liên quan hướng dẫn thanh toán kinh phí truyền máu cho người hiến máu tình nguyện trong trường hợp phải truyền máu tại các cơ sở y tế công lập theo Thông tư số 182/2009/TT-BTC ngày 14.9.2009 của Bộ Tài chính và các quy định pháp luật có liên quan để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh xem xét, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương có liên quan hướng dẫn thực hiện đồng bộ để bảo đảm quyền lợi người hiến máu tình nguyện.

Việt Đông