BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhìn lại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV: Sự khởi đầu tốt đẹp 

Cập nhật ngày: 30/07/2021 - 14:36

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã khép lại vào ngày 28-7 với nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt là công tác kiện toàn, phê chuẩn các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026; quyết sách về các kế hoạch phát triển 5 năm tới và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thành công của kỳ họp tiếp tục khẳng định rõ tinh thần đoàn kết, thống nhất của Quốc hội, là sự khởi đầu tốt đẹp cho nhiệm kỳ mới.


Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Thống Nhất

Tạo đà quan trọng cho phát triển đất nước

Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã xem xét các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019. Đặc biệt, việc Quốc hội xem xét, quyết định các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025 tại kỳ họp thứ nhất là cơ sở quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo điều kiện để các cơ quan, các ngành, các cấp, địa phương sớm chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội cũng như Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đáng chú ý, Quốc hội đã dành 7 ngày để xem xét, quyết định bầu, phê chuẩn các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó có các chức danh quan trọng như: Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội. Với kết quả bỏ phiếu, biểu quyết gần như tuyệt đối cho thấy, các đại biểu Quốc hội đã thống nhất cao với nhân sự đề xuất, qua đó đặt niềm tin vào lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội sẽ đưa đất nước tiếp tục làm nên những mốc son phát triển trong giai đoạn mới.

Quan tâm theo dõi nội dung của kỳ họp, cử tri Đặng Thị Mai Hòa (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cho rằng, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội là những người trải qua nhiều cương vị khác nhau, từng có kinh nghiệm lãnh đạo ở địa phương, từ đó hội tụ đầy đủ năng lực trên nhiều lĩnh vực. Với nền tảng kiến thức, kinh nghiệm sâu rộng, chắc chắn các đồng chí sẽ thực hiện thành công vai trò dẫn dắt, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV cũng đã bám sát những vấn đề “nóng” của đất nước hiện nay, nổi bật là việc Quốc hội thông qua đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để đưa vào Nghị quyết kỳ họp theo thủ tục rút gọn. Theo dõi kỳ họp, cử tri Nguyễn Duy Hùng (xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai) nhận định, Quốc hội thực sự đã trao “thượng phương bảo kiếm” cho Chính phủ “ra trận” phòng, chống dịch Covid-19. “Quốc hội giao cho Chính phủ được áp dụng những biện pháp chưa được luật quy định là rất cần thiết trong bối cảnh đợt bùng phát lần thứ tư của dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp”, cử tri Nguyễn Duy Hùng nói.

Bảo đảm chất lượng nội dung kỳ họp

Mặc dù kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV được tổ chức vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy vậy, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) chia sẻ sự yên tâm về công tác phòng, chống dịch khi tất cả các đại biểu Quốc hội cũng như cán bộ của các cơ quan liên quan tham dự kỳ họp đều được tiêm vắc xin, xét nghiệm định kỳ. “Đồng thời, Văn phòng Quốc hội cũng bố trí lực lượng y tế luôn sẵn sàng túc trực để ứng phó mọi tình huống”, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết.

Còn theo đại biểu Hồ Thị Minh (Đoàn Quảng Trị), trước diễn biến của dịch Covid-19, mặc dù chương trình kỳ họp được rút ngắn nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu chất lượng nội dung đã đề ra. Quốc hội phải làm việc cả hai ngày nghỉ do khối lượng công việc rất lớn, hầu như các đại biểu đều làm việc ở cường độ cao để bảo đảm chất lượng các ý kiến phát biểu trong các buổi thảo luận tổ, thảo luận hội trường. “Việc rút ngắn thời gian kỳ họp là quyết định sáng suốt của Quốc hội nhằm tập trung nhân lực, nguồn lực chống dịch Covid-19”, đại biểu Hồ Thị Minh nói.

Đánh giá về kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã đáp ứng kịp thời, giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn, góp phần làm nên một kỳ họp thành công trên nhiều phương diện. “Với việc bổ sung vào Nghị quyết chung của kỳ họp những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đã cho thấy, Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã bám sát yêu cầu thực tiễn, hành động nhanh nhạy, kịp thời, chia sẻ, sát cánh, đồng hành cùng cả hệ thống chính trị, Chính phủ và các cơ quan hữu quan vì mục tiêu trước hết và trên hết là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV đã kết thúc, cử tri Thủ đô Hà Nội và cả nước bày tỏ sự tin tưởng kỳ họp sẽ tạo thêm niềm tin, động lực lớn để tiếp tục đẩy mạnh cải tiến, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.

Nguồn hanoimoi