BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn

Nhìn người, ngẫm ta…

Cập nhật ngày: 24/12/2018 - 09:43

BTN - Qua chuyện đi khám bệnh, tôi nghĩ rằng, bên cạnh nhiều cái được thì ngành Y tế Tây Ninh nên xem lại, cần có sự cải tiến về thủ tục, cách làm, cách giao tiếp ứng xử của nhân viên cho văn minh, hiện đại.

1.

Ngày 7.8.2018, vợ chồng tôi cùng đi Bệnh viện Xuyên Á, TP.Hồ Chí Minh để khám bệnh. Là cán bộ hưu trí, tôi rất ngại đến các bệnh viện tư, nhất là một bệnh viện có tầm như Bệnh viện Xuyên Á. Nỗi lo nhất là phí khám, mà khám xong thì phải mua thuốc, mặc dù tôi có bảo hiểm y tế (BHYT). Trước đó, tôi đã đến khám ở Bệnh viện Hoà Hảo, TP. Hồ Chí Minh, ở đây người ta “khoát tay” với BHYT, nên phí khám và thuốc tốn khá bộn.

Sáng thức sớm để đi xe Ðồng Phước cho kịp giờ khám, xe đi được nửa đường thì tôi mới giật mình vì quên đem theo thẻ BHYT. Thôi thì đành bấm gan đi tiếp. Mới 8 giờ mà Bệnh viện Xuyên Á đã đông nghịt người. Vợ chồng tôi chia ra mỗi người mỗi ngả tìm phòng khám. Sau thời gian chờ đợi, rồi cũng tới lượt tôi đến trình bày lý do khám bệnh, cô nhân viên y tế hỏi giọng rất lịch sự: “Chú có BHYT không vậy chú?”.

Tôi tình thiệt trả lời rằng quên đem theo. Tưởng vậy là xong. Cô này đề nghị tôi điện cho người nhà chụp hình thẻ BHYT của tôi rồi chuyển vào điện thoại và đưa cho cô xử lý. Mừng quá, tôi cảm ơn rối rít và khen: “Ở đây làm việc linh hoạt quá!”. Chưa đầy 10 phút, tôi đưa máy điện thoại của tôi có hình thẻ BHYT do người nhà tải xuống cho cô nhân viên y tế. Cô xem và đối chiếu với giấy chứng minh nhân dân, rồi ghi chép những thông tin cần thiết. “Xong rồi chú!” Nghe cô nhân viên “công bố” mà lòng tôi vui khó tả. Ðúng là thời buổi công nghệ 4.0, đặc biệt là cung cách làm việc. Về tôi kể lại, ai cũng khen.        

2.

Ngày 4.12, tôi được Trung tâm Y tế Hoà Thành cho chuyển lên Bệnh viện Y học cổ truyền (BVYHCT) Tây Ninh để khám bệnh. Cô nhân viên mặc áo xanh Ðoàn Thanh niên nhiệt tình hướng dẫn. Tôi làm đầy đủ thủ tục: trình giấy chuyển viện, thẻ BHYT (bản gốc), chứng minh nhân dân. Ở đây khá vắng nên không phải chờ lâu. Ðến lượt, tôi được đo huyết áp. “12/8, ra ghế đá chờ”. Cô nhân viên y tế thông báo rất nhanh gọn. Vì đột ngột, nên một thoáng sau tôi mới kịp hiểu cô ta báo kết quả đo huyết áp và kêu ra ngồi chờ. Sao mà kiệm lời đến mức quá như thế! Tiếng Việt đâu có nghèo từ đâu mà phải “xài tiết kiệm” dữ vậy?

Ngày 18.12, theo lịch hẹn tái khám của Bệnh viện YHCT. Lần này, tôi chỉ mang theo giấy hẹn, sổ khám bệnh; không mang theo thẻ BHYT, vì nghĩ rằng trong dữ liệu ở đây còn lưu. Cô nhân viên yêu cầu đưa thẻ BHYT, tôi lúng túng giải thích lần trước đã trình rồi. “Có bản photo được không cô?”, tôi hỏi. Nhưng cô ta lắc đầu: “Phải có bản gốc để tụi em quét vào máy”. Tôi đề nghị và năn nỉ, do không biết quy định ở đây như vậy.

Hội ý một lát, cô nhân viên cầm hồ sơ bệnh của tôi đi ra ngoài (chắc xin ý kiến lãnh đạo?). Khoảng 10 phút sau, cô vào: “Lần này giải quyết cho anh, lần sau anh nhớ mang theo BHYT nha!”. Tôi nhìn cô, cười tươi và chân thành cảm ơn. Tôi nhận được giấy hẹn tái khám vào ngày 1.1.2019 và được dặn dò: “Hẹn thì như vậy, nhưng lần sau chú đến Trung tâm Y tế huyện Hoà Thành làm thủ tục chuyển viện lên tuyến trên nữa nha, vì qua năm 2019”.

Tôi hiểu ra rằng giấy chuyển viện chỉ có giá trị trong một năm, qua năm mới thì người bệnh phải làm giấy mới! Thông tin về người bệnh còn lưu sao phải xin mới nhỉ? Mải suy nghĩ mà tôi quên hỏi ngày 1.1 là Tết dương lịch, khoa khám của bệnh viện có làm việc không?

 Qua chuyện đi khám bệnh, tôi nghĩ rằng, bên cạnh nhiều cái được thì ngành Y tế Tây Ninh nên xem lại, cần có sự cải tiến về thủ tục, cách làm, cách giao tiếp ứng xử của nhân viên cho văn minh, hiện đại. 

VŨ  HỒNG