Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhìn thấy thứ này trên lá cây, hãy tránh thật xa 

Cập nhật ngày: 20/08/2024 - 13:54

Nếu một ngày nào đó bạn phát hiện lá cây của nhà mình bị bao phủ bởi những hình dạng hình học nhỏ, phức tạp, màu đen trông khá đáng sợ này thì tốt nhất đừng chạm vào nó.

Làm vườn, chăm sóc cây xanh vẫn là thú vui của khá nhiều người. Tuy nhiên, để tạo nên một hệ sinh thái lành mạnh thì người chăm sóc cũng cần phải có kiến thức nhất định.
Nếu một ngày nào đó bạn phát hiện lá cây của nhà mình bị bao phủ bởi những hình dạng hình học nhỏ, phức tạp, màu đen trông khá đáng sợ này thì tốt nhất đừng chạm vào nó.

Bởi theo các chuyên gia, thứ bí ẩn này chính là trứng bướm Nymphalis Antiopa. Tại sao họ lại khuyên chúng ta không nên đụng vào trứng của loài bướm Nymphalis Antiopa? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này.

Ảnh: Shannu/Pixels

Ở Bắc Mỹ, người ta gọi loài bướm này là Mourning Cloak (Áo choàng tang) bởi hình dạng đôi cánh nhung sẫm màu đặc biệt của chúng xuất hiện mỗi khi Đông tàn, Xuân về.
Loài này có nguồn gốc từ Âu-Á và Bắc Mỹ, phân bố mạnh mẽ ở vùng Bán cầu bắc, Nymphalis Antiopa là một loài côn trùng hấp dẫn với vòng đời độc đáo và một số thói quen khá thú vị.

Cận cảnh đôi cánh sắc màu kỳ lạ của loài bướm áo choàng tang. Ảnh: Adam Gor/HM

Môi trường sống của loài này cũng rất phong phú. Chúng chiếm giữ các bãi đất trống đầy nắng, bìa rừng, công viên, vườn, rừng thưa và lùm cây. Trong thời gian ngủ đông, Nymphalis Antiopa có thể được tìm thấy dưới mái hiên nhà, trong hầm rượu, khe nứt và hốc tường.

Tiếp theo, hãy nói về trứng của loài bướm này. Bức ảnh chúng ta nhìn thấy là ảnh cận cảnh những quả trứng của bướm Nymphalis Antiopa trên một chiếc lá.

Trứng Mourning Cloak. Nguồn ảnh: Susan Weidmann/HM

Chúng trông gần giống như một lớp ren đen mỏng manh trải dài trên bề mặt. Sau khi vượt qua cảm giác sợ hãi ban đầu, nếu nhìn kỹ, chúng thực sự rất đẹp. Những quả trứng được đẻ thành từng cụm, và mỗi quả trứng nhỏ xíu là một kỳ quan hình học hoàn hảo. Trứng màu nhạt có kích thước 0,9 x 0,7 mm và chuyển sang màu đen trước khi nở.

Vậy, trứng của Nymphalis Antiopa có nguy hiểm cho người hay khu vườn của bạn?

Tin tốt là bướm Nymphalis Antiopa thực sự khá có lợi. Ấu trùng, hay sâu bướm, ăn lá, nhưng chúng thường thích các loại cây bụi như cây liễu, cây du và cây dương. Vì vậy, nếu bạn có một khu vườn đầy hoa và rau, vườn của sẽ an toàn. Trên thực tế, những con bướm này lại có thể khá hữu ích vì chúng cũng ăn trái cây thối rữa và giúp ích cho quá trình phân hủy.

Việc quan sát vòng đời của những con bướm này thực sự rất hấp dẫn. Sau khi nở ra từ những quả trứng kỳ lạ, phức tạp đó, những con sâu bướm xuất hiện. Chúng có màu đen với những đốm trắng nhỏ và có thân hình gai góc, cứng cáp. Chúng trải qua nhiều giai đoạn và lớn dần lên mỗi lần. Một con sâu bướm trưởng thành đã trải qua năm giai đoạn lột xác.

Khi đã trưởng thành hoàn toàn, sâu bướm tìm một nơi an toàn để hóa nhộng. Chúng quay kén, giống như một chiếc túi ngủ nhỏ nơi chúng trải qua quá trình biến đổi. Giai đoạn này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, tùy thuộc vào khí hậu và thời điểm trong năm. Sau cùng, chúng là những con bướm Nymphalis Antiopa xinh đẹp với đôi cánh nhung sẫm màu có viền vàng tươi và được tô điểm bằng những đốm xanh/tím

Một trong những điều thú vị nhất về loài bướm áo choàng tang là hành vi của chúng. Không giống như nhiều loài bướm khác, loài bướm Nymphalis Antiopa ngủ đông vào mùa Đông. Chúng tìm một nơi ấm cúng dưới lớp vỏ cây đã nứt ra, trong đống gỗ hoặc thậm chí trong một nhà kho cũ để ngủ đông.

Khi mùa Xuân đến, chúng là một trong những loài bướm đầu tiên được nhìn thấy, thường là trước khi hoa bắt đầu nở. Sự xuất hiện sớm này là một phần lý do tại sao chúng được gọi là Mourning Cloak - đôi cánh tối, u ám trên nền cảnh quan khắc nghiệt của đầu Xuân, tựa như một tấm vải tang.

Là người làm vườn, chúng ta thường tập trung vào tác động tức thời của côn trùng lên cây trồng. Chúng ta nhìn thấy sâu bướm và nghĩ rằng "Rồi chúng sẽ ăn hết mọi thứ!", nhưng điều quan trọng là phải lùi lại một bước và nhìn vào bức tranh toàn cảnh.

Bướm Nymphalis Antiopa là một ví dụ hoàn hảo về cách tự cân bằng của thiên nhiên. Đúng vậy, sâu bướm sẽ ăn một số loại lá, nhưng chúng sẽ không tàn phá khu vườn của bạn. Trên thực tế, bằng cách cung cấp môi trường sống cho những con bướm này, bạn đang góp phần tạo nên một hệ sinh thái lành mạnh hơn.

Vậy, chúng ta nên làm gì nếu tìm thấy những quả trứng hoặc sâu bướm này trong vườn của mình? Lời khuyên là hãy để chúng yên, đừng đụng vào chúng hoặc có tác động xấu nào đến chúng. Hãy tận hưởng quá trình này và theo dõi sự biến đổi của loài bướm Nymphalis Antiopa.

Theo Trang Ly / Đời sống & Pháp luật