BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhóm mô tô thích làm việc xã hội

Cập nhật ngày: 27/10/2009 - 05:33

Nhóm có nội quy sinh hoạt hẳn hoi, theo đó, nếu người nào trong nhóm vi phạm Luật Giao thông, bị cảnh sát giao thông thổi phạt thì sẽ bị cả nhóm “phạt bồi” thêm một chầu cà phê. Đây là một cách để nhắc nhở anh em trong nhóm chạy xe phải cẩn thận, không được chạy quá tốc độ hay nẹt pô, lạng lách, đánh võng v.v… Nhờ áp dụng thêm hình thức “phạt phụ” này mà trong thời gian qua, ai cũng đảm bảo an toàn giao thông.

Mê xe “khủng”

Hơn hai tháng nay, cứ vào tối thứ sáu và sáng chủ nhật mỗi tuần, quán cà phê Rainy ở ấp Hiệp Long, thuộc xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành lại đón tiếp các vị khách đi xe mô tô phân khối lớn. Nhóm khách có hơn 30 người, khác nhau về tuổi tác, nghề nghiệp, nhưng cùng đam mê xe “khủng” và cùng thích hoạt động xã hội.

Nhóm mô tô Tây Ninh tham gia diễu hành tuyên truyền phòng cháy chữa cháy.

Anh Trần Nguyễn Trung Nhân là một trong số các thành viên kể trên cũng là một chủ doanh nghiệp ở khu phố 4, thị trấn Hoà Thành kể rằng: anh thuộc nhóm người đầu tiên chơi xe mô tô phân khối lớn. 10 năm qua, ở Tây Ninh rất ít người chơi loại xe này, vì vậy anh phải sang tận Bình Dương để gia nhập câu lạc bộ mô tô của tỉnh bạn. Hiện nay, ở Tây Ninh anh là người đứng đầu về việc sở hữu các loại mô tô “khủng”. Anh nói: “Những năm trước, có lúc tôi có trong tay hơn 10 chiếc, nhưng qua sử dụng thấy một số xe có khuyết điểm nên tôi bán bớt, hiện tại còn 7 chiếc”. Hiện, các xe của anh Nhân có nhiều kiểu dáng khác nhau, kiểu “đứng” (ghi đông cao) như CD Benly 125 phân khối, sản xuất năm 1967, kiểu “chồm lỡ” (ghi đông trung bình) như CB Super Four, 400 phân khối, đời 1994, hay kiểu “chồm” (ghi đông thấp) như CB Super Four, 400 phân khối, đời 2005 v.v… Giá mỗi chiếc khoảng từ 35 triệu đến 135 triệu đồng.

Anh Nguyễn Chí Tâm, cũng ở khu phố 4, thị trấn Hoà Thành trước đây là “tín đồ” của xe vespa cổ, thời gian gần đây bỗng dưng anh nổi hứng chuyển sang “ghiền” xe mô tô phân khối lớn. Mặc dù còn 4 chiếc vespa cổ nhưng anh vẫn mua thêm 3 chiếc CD 125 phân khối, 1 chiếc mô tô loại chuyên dùng vượt địa hình, nhãn hiệu Suzuki, 150 phân khối và 1 chiếc Yamaha XJR 400 phân khối. Chỉ tính riêng chiếc Yamaha XJR, giá thị trường hiện khoảng 3.500 USD. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong CLB vespa cổ, anh Tâm được anh em trong nhóm bình chọn tạm thời giữ vai trò quyền chủ nhiệm CLB Mô tô Tây Ninh. (CLB hiện còn đang chờ giấy phép để chính thức ra đời) 

Anh Nguyễn Duy Hưng, hiện đang làm việc ở khu du lịch sinh thái Long Điền Sơn (xã Ninh Sơn, Thị xã) trước đây đã có một chiếc mô tô Magna 250 phân khối để làm chân đi lại, thời gian gần đây, anh tậu về một chiếc CB Super Four 400 phân khối, với giá 7.000 USD.

Một tay chơi mô tô khác là anh Tra ở xã Trường Tây (huyện Hoà Thành) dù đã có 3 chiếc mô tô, nhãn hiệu Honda từ 250 đến 400 phân khối nhưng vẫn chưa thoả ý, anh còn đặt hàng mua thêm một chiếc Honda Sadow 1.300 phân khối.

Không chỉ là vui

Mỗi lần gặp nhau, các vị khách trên thường chuyện trò xung quanh đề tài xe mô tô như những ưu, khuyết điểm, những hỏng hóc thường gặp cũng như giá thị trường của từng loại xe v.v… Nhóm này có nội quy sinh hoạt hẳn hoi, theo đó nếu người nào trong nhóm vi phạm Luật Giao thông bị cảnh sát giao thông thổi phạt thì sẽ bị cả nhóm “phạt bồi” thêm một chầu cà phê (một chầu cho cả nhóm khoảng 30 người thì xem ra còn... tốn hơn tiền nộp phạt). Đây là một cách để nhắc nhở anh em trong nhóm chạy xe phải cẩn thận, không được chạy quá tốc độ, không nẹt pô, lạng lách đánh võng v.v… Nhờ áp dụng thêm hình thức “phạt phụ” này mà trong thời gian qua, ai cũng đảm bảo an toàn giao thông.

Nét đáng ghi nhận là nhóm CLB Mô tô nói trên đã tổ chức và tham gia nhiều hoạt động từ thiện, xã hội. Như trong dịp tết Trung thu vừa qua, nhóm rủ nhau đóng góp kinh phí mua tặng các em học sinh Trường Khiếm thị Tây Ninh 100 kg gạo, 80 chiếc bánh Trung thu, 60 lồng đèn và hơn 60 chai nước tương, trị giá hơn 5 triệu đồng. Trước đó, nhóm cùng với CLB Mô tô Gia Định (TP.HCM) tặng hai căn nhà đại đoàn kết cho hai gia đình nghèo và tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 80 người nghèo ở xã Thạnh Tân (thị xã Tây Ninh). Nhóm cũng quan hệ với CLB CD Mô tô Hoàng Tử Đen TP.HCM 2 lần quyên góp tặng cô Mến bị bệnh ung thư ở xã Ninh Sơn (Thị xã) với số tiền 60 triệu đồng. Nhân Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy 4.10 vừa qua, nhóm CLB mô tô Tây Ninh cùng với các đoàn xe khác tham gia diễu hành để tuyên truyền nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy.

Anh Tâm cho biết: “Hiện nay, khoảng phân nửa anh em trong nhóm đã có xe từ 125 đến 600 phân khối, số còn lại đang chuẩn bị mua xe. Được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thủ tục để sớm tổ chức đại hội và ra mắt CLB Mô tô Tây Ninh. Trước mắt, chúng tôi đề ra những nội quy, chương trình hoạt động như tham gia mở đường các đoàn đua thể thao, các cuộc diễu hành, mít tinh do tỉnh tổ chức và các hoạt động từ thiện để hướng anh em yêu thích xe mô tô vào tổ chức và đóng góp tích cực cho xã hội”.

ĐẠI DƯƠNG