BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhóm phiến quân M23 đồng ý rút khỏi Goma

Cập nhật ngày: 28/11/2012 - 05:41

Hôm 27.11, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Uganda, Tướng Aronda Nyakairima cho biết, lực lượng phiến quân M23 đã đồng ý theo sự chỉ huy của các lãnh đạo khu vực để rút khỏi khỏi thủ phủ Goma của tỉnh Bắc Kivu, ở miền Đông Cộng hoà Dân chủ Congo. 

Tuyên bố của Tướng Aronda Nyakairima được đưa ra trong cuộc họp báo tại trụ sở quân đội Uganda ở thủ đô Kampala. Ông cho biết, trong cuộc gặp đêm 26.11, lãnh đạo phiến quân M23 đã đồng ý với ông là sẽ bắt đầu rút quân từ ngày 27.11, và tiến trình này kéo dài trong vòng 48 giờ.

Phiến quân M23 đứng bên ngoài một toà nhà ở thành phố Goma của tỉnh Bắc Kivu, miền Đông Cộng hoà Dân chủ Congo. Ảnh: Time

Cuộc họp còn có sự tham dự của các tướng lĩnh quân đội quân từ Rwanda và Cộng hoà Dân chủ Congo. 

Tướng Nyakairima đã đứng ra nhận trách nhiệm với lãnh đạo các nước trong khu vực Hồ Lớn châu Phi là sẽ giám sát hoạt động rút quân của nhóm phiến quân M23 ra khỏi Goma, thành phố bị M23 chiếm giữ hơn một tuần trước.

Ngày 24.11, lãnh đạo các nước trong khu vực Hồ Lớn châu Phi đã họp khẩn tại thủ đô Kampala của Uganda để đưa ra một kế hoạch rút quân chi tiết cho M23. Các lãnh đạo yêu cầu M23 phải di chuyển khỏi Goma và không tiếp tục nói đến việc lật đổ chính phủ hợp pháp. 

Hội nghị các nhà lãnh đạo vùng Hồ Lớn được xúc tiến trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lo ngại trước việc phiến quân M23 đẩy mạnh tấn công ở Bắc Kivu, vùng giàu tài nguyên nhưng chậm phát triển ở miền Đông Cộng hoà Dân chủ Congo. 

Hành động của phiến quân M23 đã khiến hàng chục ngàn dân thường phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, làm dấy lên hồi chuông báo động về một thảm hoạ nhân đạo cũng như nguy cơ xung đột mở rộng ở khu vực, vốn là nơi phát sinh hai cuộc chiến làm chao đảo quốc gia Trung Phi này trong vài thập kỷ qua.

Phiến quân M23 nguyên là quân đội người Tutsi sáp nhập vào quân đội Cộng hòa Dân chủ Congo từ năm 2009, song đầu năm nay đã đào ngũ với lý do bất đồng về lương bổng và điều kiện sinh hoạt. Cuộc nổi dậy kéo dài từ tháng 5 của M23 ở tỉnh Bắc Kivu đã làm 475.000 người mất nhà cửa và 75.000 người phải chạy sang các quốc gia láng giềng Rwanda và Uganda lánh nạn.

TRINH DƯƠNG

Theo THX