BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhóm thanh sát viên LHQ rời Syria

Cập nhật ngày: 01/09/2013 - 05:44
HTML clipboard

Nhóm thanh sát viên LHQ làm nhiệm vụ điều tra cáo buộc tấn công vũ khí hoá học ở Syria đã kết thúc công việc của mình và rời khỏi nước này vào sáng 31.8.

Kênh truyền hình Press TV đưa tin, nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc làm nhiệm vụ điều tra cáo buộc tấn công vũ khí hoá học gần thủ đô Damascus của Syria đã kết thúc công việc của mình và rời khỏi Syria vào sáng 31.8.

Một số nhân chứng cho biết, nhóm thanh sát viên LHQ gồm 20 thành viên- do Ake Sellstrom và Angela Kane dẫn đầu đã rời khách sạn ở Damascus từ rất sớm, mang theo bộ "sưu tập mẫu và bằng chứng" và đi vào con đường cao tốc dẫn sang nước láng giềng Lebanon.

Nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc rời cửa khẩu biên giới Masnaa giữa Lebanon và Syria vào sáng 31.8. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 30.8, người phát ngôn LHQ Martin Nesirky đã thông báo về việc này và cho biết, nhóm điều tra đang xúc tiến để hoàn thành một báo cáo về việc vũ khí hoá học đã được sử dụng trong cuộc xung đột ở Syria. Ông cũng nhấn mạnh "về sự đảm bảo chặt chẽ cho tính toàn vẹn của quá trình điều tra ".

Vài giờ sau khi nhóm thanh sát viên LHQ rời Syria, một quan chức an ninh giấu tên nước này tuyên bố, Syria "sẵn sàng" đáp trả trước một cuộc tấn công quân sự vào "bất cứ thời điểm nào".

Tuyên bố của quan chức này được đưa ra giữa lúc rộ lên thông tin cho rằng, Washington sẵn sàng thực hiện tới cùng kế hoạch tấn công vào Syria của mình mà không cần có sự chấp thuận của LHQ hay sự hỗ trợ từ các đồng minh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, chính quyền Washington đang cân nhắc một "hành động hạn chế", song nhấn mạnh hiện chưa có quyết định cuối cùng nào về việc liệu có phát động các cuộc tấn công quân sự nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hay không.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 30.8, NATO đã khẳng định không can dự vào bất kỳ sự can thiệp quân sự nào ở Syria. Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng, ông không tìm thấy bất cứ lý do nào để NATO “đóng vai trò” trong cuộc chiến của phương Tây đối với Syria.

TÙNG LÂM

(Theo Presstv)