BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhóm thanh sát viên LHQ về vũ khí hoá học đã đến Damascus

Cập nhật ngày: 19/08/2013 - 05:28
HTML clipboard

Đội điều tra gồm 20 thành viên, do nhà khoa học Thuỵ Điển Ake Sellstrom dẫn đầu.

Hãng tin Nga Ria Novosti đưa tin, hôm 18.8 nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tới thủ đô Damacus của Syria để điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học trong cuộc nội chiến kéo dài 29 tháng qua tại quốc gia Trung Đông này.

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở thành phố Aleppo, Syria. Ảnh: Ria Novosti

Đội điều tra gồm 20 thành viên, do nhà khoa học Thuỵ Điển Ake Sellstrom dẫn đầu, đã tới một khách sạn ở trung tâm thủ đô Damacus. Tuy nhiên họ từ chối tiếp xúc với báo giới.

Các thanh sát viên LHQ đã chuẩn bị sẵn sàng cho sứ mệnh này từ đầu tháng 4, nhưng sứ mệnh này đã nhiều lần bị trì hoãn do bất đồng giữa LHQ với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad về phạm vi điều tra.

Giới chức LHQ cho biết, sứ mệnh này kéo dài trong hai tuần. Các chuyên gia vũ khí từ Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW) sẽ cố gắng xác định xem vũ khí hoá học, bao gồm chất độc sarin và chất độc thần kinh khác, có được sử dụng trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua tại quốc gia Trung Đông này hay không. Nếu có, thì ai sử dụng chúng?.

Một nguồn tin giấu tên từ trụ sở LHQ nói với hãng tin Ria Novosti rằng, nhóm thanh sát viên bắt đầu nhiệm vụ của mình trong ngày hôm nay, 19.8.

Theo thống kê mới nhất của LHQ, có ít nhất 100.000 người thiệt mạng kể từ khi bùng phát giao tranh giữa quân đội chính phủ Syria và quân nổi dậy hồi tháng 3.2011.

TRINH DƯƠNG

(Theo Ria Novosti)